23 มิ.ย. 2020 เวลา 13:38 • สุขภาพ
จากกรณีที่มีข่าวการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ล็อตใหญ่ภายในใจกลางประเทศเยอรมนีเมื่อวันก่อน (จำนวนมากกว่า 1,500 คน) ซึ่งมีการระบาดเกิดขึ้น ณ โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ของกลุ่มบริษัท Tonnies
ทำให้รัฐบาลและฝ่ายสาธารณสุขของภาคท้องถิ่นในแถบนั้นต้องทำการสั่งล็อคดาวน์เมือง กือเทิร์สโล (Gutersloh) ในทันทีในวันนี้ โดยจะมีการขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนชาวเมืองนั้น
ออกเดินทางไปยังเมืองข้างเคียง หรือเมืองที่อยู่นอกขอบเขตของการล็อคดาวน์ในครั้งนี้ เพื่อป้องกันและจำกัดขอบเขตไม่ให้มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จากตัวเมืองไปยังพื้นที่อื่นๆ
ความคืบหน้าในตอนนี้คือ รัฐบาลได้สั่งปิดบาร์ โรงเรียน สถานเนิร์สเซอรี่ พิพิธภัณฑ์ โรงหนัง ฟิตเนส ร้านอาหารไปหมดแล้ว เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มกัน หรือการรวมตัวกันในพื้นที่สาธารณะ
โดยสำหรับร้านอาหารนั้นจะยังสามารถเปิดทำการขายอาหารได้อยู่ แต่ห้ามเปิดโซนให้นั่งกิน และต้องแพ็คใส่ถุงกลับบ้านให้ลูกค้าเท่านั้น
เช่นเดียวกันกับมาตรการเว้นระยะห่าง 2 เมตรที่จะต้องถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งอย่างเคร่งครัด เป็นเวลา 7 วันเต็มๆจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน (ล็อคดาวน์ที่เยอรมนีนี้มีกฎกติกาว่าถ้าอยากจะออกจากบ้าน ห้ามติดต่อ หรือห้ามพบปะกับใครเกิน 1 คน)
อนึ่ง ตอนนี้พนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวนกว่า 7,000 คนนั้นถูกนำไปเข้าสถานกักตัวโดยภาครัฐแล้ว มีการเอารั้วเหล็กมาวางกั้นในบริเวณรอบๆสถานกักตัวด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีประชาชนเข้ามาใกล้
โดยทางรัฐบาลท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการส่งข้าว ส่งน้ำ ส่งอาหารให้กับผู้ถูกกักตัวเอง และจะมีการนำกำลังตำรวจมาวางรอบๆด้วยเพื่อป้องกันการบุกรุก
** การประกาศล็อคดาวน์ในวันนี้ไม่ใช่การล็อคดาวน์ในสเกลใหญ่นะครับ เป็นเพียงแค่การประกาศเฉพาะในพื้นที่พื้นที่เดียว คือใน กือเทิร์สโล ทางแถบๆตะวันตกของเยอรมนี
ส่วนจะขยายขอบเขตการประกาศล็อคดาวน์ไปในระดับภูมิภาคหรือประเทศหรือไม่นั้น อันนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวมาจากทางรัฐบาลกลางเยอรมนีแต่อย่างใด แต่คาดว่าคงไม่มีการล็อคดาวน์ขนาดใหญ่แล้ว
ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมล่าสุดภายในเยอรมนีตอนนี้กำลังจะแตะ 200,000 คนแล้ว ขาดอีกแค่ 8,000 คน เสียชีวิตไปแล้วทั้งหมด 8,900 คนนิดๆ
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Coronavirus: Germany outbreak sparks fresh local lockdown"
2. บทความจาก CNN ชื่อ "Germany imposes fresh lockdown after coronavirus outbreak at meat factory"
3. บทความจาก CNBC ชื่อ "German district sees lockdown return as country tries to suppress regional outbreaks"
โฆษณา