24 มิ.ย. 2020 เวลา 08:18 • ไลฟ์สไตล์
วิชา "การอยู่คนเดียว" 🧘
นี่อาจเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ไม่มีสอนในชั้นเรียน 👨🏫
แต่มีบทเรียนรู้และบททดสอบ เพื่อฝึกฝนทักษะและทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในสัญชาตญาณของการเอาตัวรอดด้วยการพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด
Cr. ร้านหนังสือนายอินทร์
"มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" ... 👭👫👬
นี่เป็นแนวคิดหนึ่งของ อริสโตเติล นักปรัชญาชาวกรีกโบราณ ที่ได้นิยาม #ธรรมชาติของมนุษย์ ได้ชัดเจนในแง่มุมของความสัมพันธ์ เพราะมนุษย์เรายังคงต้องมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน มีการสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์เพื่อการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ในยุคปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามามีบทบาทในการเชื่อมการติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้มากขึ้น ก็ยิ่งตอบโจทย์ของการอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างชัดเจนเช่นกัน
แต่เราทุกคนก็ล้วนมี #โลกส่วนตัว ... 🌐
โลกที่เรามีอิสระทางความคิด ทางการกระทำ ตราบเท่าที่เราไม่ไปทำให้ใครได้รับความเดือดร้อนเสียหาย เพราะบางที เราก็อยากได้บรรยากาศแบบอยู่คนเดียวเงียบๆ ฟังเพลงเบาๆ ไปเดินเล่นในสวนสาธารณะเพื่อให้สมองได้แล่นและถือเป็นการผ่อนคลายไปในตัว ... 🏖
ดังนั้น จึงไม่จำเป็นว่า การมีโลกส่วนตัว จะต้องเป็นคนที่ไม่เอาใครๆ เลย เพียงแต่ ในบางช่วงบางเวลาของคนเรานั้น ก็อยากได้คิดได้ทำอะไรที่ไม่ต้องรู้สึกห่วงหน้าพะวงหลัง หรือต้องมาคิดซับซ้อนในแบบที่ต้องเพิ่มความใส่ใจให้กับคนรอบข้างๆๆๆ มากขึ้น ...
แค่นั้นเอง 🤟
การทำอะไรคนเดียว จึงไม่จำเป็นต้องถูกนิยามด้วยสุภาษิตที่ว่า "หัวเดียวกระเทียมลีบ" เสมอไป เพราะมันอาจเป็นความพึงพอใจที่อยากจะคิด อยากจะทำอะไรๆ ด้วยตัวเอง มันอาจจะทำให้เราได้มีเวลาที่จะคิดชิ้นงานที่มีคุณภาพมากขึ้นก็ได้ และเรายังสามารถทบทวนสิ่งที่เราควรปรับปรุงหรือพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ 🥇
ในระยะหลังๆ นี้ หลายๆ คนเริ่มให้ความสำคัญกับการใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น และยืนหยัดในสิทธิส่วนบุคคลของตนเองที่ไม่ควรโดนดูถูกดูหมิ่นหรือติฉินนินทาเพียงเพราะการมีไลฟ์สไตล์ที่ชอบการใช้ชีวิตกับตัวเองเพียงลำพัง ... ไม่ใช่เพราะพวกเขาไม่มีเพื่อนไม่มีสังคม แต่เป็นเพราะพวกเขารู้ว่า คนเราต่างก็มีอารมณ์และความรู้สึกที่อยากจะอยู่คนเดียวทำอะไรๆ ด้วยตัวเองคนเดียวบ้าง ... ก็เหมือนกับการที่เราใช้เวลาไปกับการอ่านบทความในเพจเราก็อ่านเพียงลำพังคนเดียว เราไม่ได้ชวนใครต่อใครมานั่งอ่านบทความไปด้วยพร้อมๆ กัน เพราะมันก็เป็นช่วงเวลาที่เราอยากจดจ่อกับสิ่งที่เรากำลังรับรู้เพียงลำพังบ้าง 📒
ผมได้พบกับหนังสือที่น่าสนใจเล่มหนึ่ง ชื่อว่า "พลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว" เขียนโดย โกะโด โทคิโอะ (Tokio Godo) และแปลโดย อาคิรา รัตนาภิรัต ... ผู้เขียนได้เล่าถึงข้อดีของการทำอะไรเองคนเดียวอย่างมีเสน่ห์และสนุกกับการใช้ชีวิต ... หลายอย่างที่หนังสือเล่มนี้ได้ให้ข้อคิดและประโยชน์จากการทำอะไรคนเดียว เช่น การได้รู้ทันความต้องการและซื่อสัตย์กับหัวใจของเรามากขึ้น ทำให้เราลดโอกาสเสี่ยงต่อสภาวะเครียดจากสิ่งที่เราทำถูกต้องแต่ไม่ถูกใจคนอื่นๆ ลดความวิตกกังวลที่อยู่บนความคาดหวังที่มีต่ออีกฝ่าย อาจเป็นเรื่องของการนัดเพื่อนแล้วมาไม่ตรงตามเวลานัด เป็นต้น 🤗
ความเป็นจริงแล้ว มีอีกหลายคนเลยครับที่ชอบแคร์ผู้อื่นโดยไม่ฟังเสียงความต้องการของหัวใจตนเอง จนมาถึงวันที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งเพียงลำพัง ร่างกายก็เหมือนหมดพลังที่จะเผชิญกับโลกความเป็นจริงของตัวเองด้วยตัวเอง ... 😵
Cr. ร้านหนังสือนายอินทร์
ผมเชื่อว่า หนังสือเล่มนี้ สามารถช่วยให้เราเกิดแรงใจในการเรียนรู้และฝึกฝนให้ตัวเรารู้จักตัวเองมากขึ้น และสร้างความเป็นตัวของเราเองได้อย่างขัดเจน แน่นอนว่า เสน่ห์ของความเป็นตัวของตัวเองย่อมดึงดูดมิตรภาพที่แท้จริงและงดงามเข้ามาในชีวิตของเราได้อีกด้วย ... หากเรายังไม่ชินกับการทำอะไรด้วยตัวเองเพียงลำพัง ลองเขัาเยี่ยมชมหนังสือเล่มนี้เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับชีวิตที่อาจจะดีกว่าเดิมกันนะครับ 👇
#ReadingPsychologist
#นักจิตวิทยาการอ่าน
#HnoomBookWorm
#หนุ่มหนอนหนังสือ
โฆษณา