25 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
"กรรมการผู้จัดการ เป็นลูกจ้างหรือไม่?"
...ปัจจุบันนี้ ธุรกิจการทำงานสมัยใหม่ ต้องการบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลาย และมีทักษะเปิดกว้างไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจนั้นมีความเติบโต ก้าวเข้าสู่ตลาดการแข่งขันได้อย่างทัดเทียม
...ท่านผู้อ่าน หากเคยเป็นลูกจ้างในองค์กร มักจะมีคำถามสงสัยว่า หากองค์กรที่มีลำดับชั้นบังคับบัญชาหลากหลาย เช่น ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าแผนก หรือแม้แต่กรรมการผู้จัดการฝ่ายต่างๆ มีสถานะความเป็นลูกจ้างในเชิงกฎหมายหรือไม่?
...ในธุรกิจแบบครอบครัว เราคงเข้าใจเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก เพราะไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างหรือไม่ เขาก็การันตีเรื่องค่าตอบแทนที่จะได้รับจากคนในครอบครัวอยู่แล้วครับ
"ในเรื่องนี้ การจะเป็นลูกจ้างในทางกฎหมายหรือไม่ ศาลพิจารณาจากเรื่อง"อำนาจบังคับบัญชาของนายจ้าง"เป็นสำคัญ"
...ยกตัวอย่างคดีหนึ่ง นายจ้างว่าจ้างลูกจ้าง เข้าทำงานตำแหน่งกรรมการผู้จัดการในฝ่ายพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีหน้าที่กำหนดนโยบาย วางแผน แทนนายจ้าง ฟ้องเรียกเงินค่าจ้างค้างจ่าย จำนวน 188,500 บาท พร้อมดอกเบี้ย จากนายจ้าง
...นายจ้างต่อสู้ว่า ลูกจ้างทำสัญญาจ้างตนเองและกำหนดค่าจ้างตนเอง จึงไม่ใช่ลูกจ้างของตน
...ศาลพิพากษาว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายจ้างจ้างลูกจ้างเป็นผู้จัดการในฝ่ายพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีหน้าที่วางแผนและควบคุมกำหนดนโยบายในการบริหารงานทั้งหมด มีอำนาจกระทำการแทนนายจ้างทั้งหมด มีอำนาจกระทำนิติกรรมกับบุคคลภายนอกเอง มีอำนาจรับสมัครงานเองได้ ...
...ลูกจ้างมีกำหนดวันทำงานไม่แน่นอน กำหนดวันพักผ่อนเองได้ ไม่มีกำหนดวันหยุดวันลา มีอิสระในการทำงานให้แก่นายจ้าง ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาและไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ ประกาศ หรือคำสั่งของนายจ้าง
...นิติสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้างจึงไม่ใช่การจ้างแรงงาน จึงไม่ได้เป็นนายจ้างและลูกจ้างกัน...(ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 575)
...ในธุรกิจสมัยใหม่ ที่แม้แต่ระดับกรรมการก็ต้องการความอิสระในการทำงาน เพื่อความคล่องตัว (Work Life Balance)
แต่การกำหนดนโยบายที่ยืดหยุ่นมากเกินไป อาจมีปัญหาในเรื่องนิติสัมพันธ์ก็ได้ครับ ต้องชัดเจนกันทั้งสองฝ่าย
ตามนัยคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6367/2560
"...ผู้เขียนเขียนบทความนี้ ให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการโดนเอาเปรียบจากสังคมแห่งแรงงาน..."
"...หากอยากให้กำลังใจผู้เขียน ช่วยกดติดตาม กดไลค์ หรือแชร์แก่ผู้อื่นเป็นวิทยาทาน ฯลฯ เพื่อจะได้สร้างสรรค์งานเขียนเช่นนี้ต่อไปครับ..."
CR : Scholarship
โฆษณา