24 มิ.ย. 2020 เวลา 14:35
ใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล
ผมเชื่อว่าหนึ่งในแบรนด์ที่พวกเราต้องชื่นชอบ
และรู้จักคือ Olympus
ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 84 ปี ในการดำเนินธุรกิจกล้องถ่ายรูปมาหลากหลายรุ่น
ไม่น่าเชื่อครับวันนี้ Olympus จำต้องปิดตำนานการดำเนินธุรกิจผลิตกล้องถ่ายรูป เมื่อเป็นที่เปิดเผยว่า วันนี้ Olympus ได้ตกลงขายกิจการธุรกิจกล้องถ่ายรูปให้กับกลุ่มทุน Japan Industrial Partners (JIP) ซึ่งชื่อนี้พวกเราอาจจะคุ้นชื่อเพราะเป็นกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่เคยเทคโอเวอร์หรือซื้อกิจการคอมพิวเตอร์ Vaio ของ Sony มาแล้ว
เหตุผลที่ Olympus ถอดใจไม่ทำธุรกิจกล้องถ่ายรูปต่อ ก็มาจากภาวะซบเซาของธุรกิจกล้องถ่ายรูปดิจิตอล ที่นับวันจะถูกแทนที่ด้วยกล้องอัจฉริยะบนมือถือหรือสมาร์ทโฟน
3 ปีแล้วที่ Olympus ประสบกับปัญหาขาดทุน ในการพยายามประคองธุรกิจกล้องถ่ายรูปของพวกเขาไว้ ทีมผู้บริหาร Olympus จึงตัดใจขายธุรกิจกล้องดิจิตอลที่ไม่ทำกำไร แล้วหันไปโฟกัสกับธุรกิจที่กำลังไปได้สวยอย่างการผลิตเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ถือว่า Olympus เติบโตในตลาดนี้ได้อย่างดีทีเดียว
หลายคนที่เคยใช้กล้อง Olympus ต่างเสียดายกับความยิ่งใหญ่และความสุดยอดของกล้องหลายรุ่นที่กลายเป็นตำนาน ไม่ว่าจะเป็นกล้องตระกูล Pen ที่เรียกว่าออกมาปลุกกระแสกล้อง Retro Digital Mirrorless Camera รวมทั้งการพัฒนากล้อง Micro Four thirds Format Mirrorless ที่กลายเป็นที่นิยมของตลาด ในช่วงปี 2009-2010 มีกล้อง Olympus หลากหลายรุ่นที่ออกมาทำตลาดและได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงนั้น
ว่ากันว่าการเจรจาธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์นี้น่าจะเซ็นสัญญาลงเอยกันได้ภายในเดือนกันยายน
รวมทั้งการถ่ายโอนธุรกิจน่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้
JIP ที่ซื้อกิจการของ Olympus ไปยืนยันว่าพวกเขายังคงพัฒนากล้อง Olympus ในตระกูล OM-D และผลิตภัณฑ์เลนส์ภายใต้ชื่อแบรนด์ Zuiko ต่อไป
ถือเป็นการยุติธุรกิจกล้องถ่ายรูปของ Olympus จากจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1936 มาถึงปีนี้ซึ่งครบ 84 ปีเต็ม
วงจรธุรกิจก็มักจะเป็นแบบนี้ครับ...
เกิดขึ้น มีอยู่ ดับไป สำคัญที่สุดต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงให้ได้
ธุรกิจจึงจะอยู่รอดครับ
กัปตันหมี
โฆษณา