25 มิ.ย. 2020 เวลา 22:00 • กีฬา
EP.30 you’ll never walk alone
สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล
คุณเคยรอคอยนานสุดเป็นเวลาเท่าใด?
สำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูลแล้วมันคือ 30 ปี
EP. นี้ผมขออนุญาตทำบทความเพื่อมอบให้กับสิ่งที่ผมรักมากที่สุดสิ่งหนึ่งในชีวิตละกันนะครับ
สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล (Liverpool Football Club) เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพตั้งอยู่ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1892 มีสนามเหย้าคือ "แอนฟิลด์" ฉายาในภาษาอังกฤษของลิเวอร์พูลคือ "The Reds" แฟนๆ ชาวไทยเรียกติดปากว่า "หงส์แดง"
ลิเวอร์พูลคือสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากมาย เพียบด้วยเกียรติประวัติ ไม่มีใครเถียง แต่สิ่งหนึ่งที่กัดกินใจแฟนบอลทั้งไทย และเทศมานานนั้นหนีไม่พ้นแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศ ด้วยครั้งล่าสุดนั้นมันเกิดขึ้นในฤดูกาล 1989-1990 (ดิวิชันหนึ่งคือการแข่งขันลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษในขณะนั้น ส่วนปัจจุบันคือพรีเมียร์ลีก) ปีนี้คือฤดูกาล 2019-2020 นั่นเท่ากับว่ากว่า 30 ปีแล้วที่ทีมยักษ์หลับอย่างลิเวอร์พูลห่างหายจากความสำเร็จที่ว่านี้
ผมชอบดูบอลตั้งแต่เด็กๆ รู้สึกว่าคลั่งไคล้ได้อย่างไม่ขัดเขิน ตอนเป็นหนุ่มน้อยอายุสิบห้าสิบหก สมัยนั้นแทบร้อยเปอร์เซนต์คือเทปบันทึกการแข่งขัน และไฮไลท์ฟุตบอลผ่านรายการ "เจาะสนาม" ทาง "ช่อง 7" ส่วนใหญ่จะนำบอลอังกฤษมาให้ดูกัน ซึ่งผมก็ดูมันทุกคู่ตามแต่โอกาสจะเอื้ออำนวย
แล้วแมตช์ที่เปลี่ยนจุดยืนในการดูบอลของผมไปตลอดกาลก็มาถึง มันคือรายการ "เอฟเอคัพ" รอบชิงชนะเลิศ 11 พฤษภาคม 1996 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด โคจรมาพบกับคู่แค้นตลอดกาลซึ่งก็คือ ลิเวอร์พูลนั่นเอง
ตลอดทั้งเกมทั้งสองทีมสู้กันได้อย่างสูสี ผลัดกันรับผลัดกันรุกอย่างเมามัน แต่ก็ยังหาจังหวะจบสกอร์แบบเน้นๆ ไม่ได้ เกมทำท่าจะลงด้วยผลเสมอ และต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที
แต่ทว่าในนาทีที่ 85 "เอริค คันโตน่า" ก็โชว์ความมหัศจรรรย์ด้วยการกระโดดถอยหลังยิงบอลหน้ากรอบเขตโทษ จากลูกเตะมุมที่ถูกสกัดมาเข้าทาง ส่งบอลแหวกเหล่านักเตะลิเวอร์พูลเข้าประตูไปอย่างเหลือเชื่อ และสุดท้ายกลายเป็นประตูชัย ช่วยให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดผงาดคว้าแชมป์ไปอย่างสุดยิ่งใหญ่
ภาพความเสียใจของเหล่านักเตะลิเวอร์พูลนั้นน่าเศร้าใจ แต่เหล่าแฟนๆ ยังคงปรบมือรวมทั้งส่งเสียงเชียร์ทั้งน้ำตา ช่างน่าประทับใจ แพ้ก็แพ้ด้วยกัน ยืนเคียงข้างกันในทุกสถานการณ์ เหมือนเพลงประจำสโมสรคือ "You'll Never Walk Alone" นับตั้งแต่นั้นทั้งใจของผมก็มอบให้กับทีมที่ชื่อว่า "ลิเวอร์พูล"
การแข่งขันพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลปัจจุบัน (2019-2020) คือฤดูกาลที่ลิเวอร์พูลเข้าใกล้แชมป์มากที่สุด เมื่อนำโด่งแชมป์เก่าอย่างแมยเชสเตอร์ซิตี้ถึง 25 แต้ม ในขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 10 นัดเท่านั้น ขออีกเพียง 6 แต้มจะสิ้นสุดการรอคอยแชมป์ที่ต้องการสักที แต่เหมือนโชคชะตาเล่นตลกเมื่อทั่วโลกเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา การแข่งขันได้ถูกหยุดชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันที่ 5 เมษายน ค.ศ. 2020
อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ. 2020 ที่ผ่านมานั้นฟุตบอลพรีเมียร์ลีกได้กลับมาเตะตามโปรแกรมที่เหลือได้อีกครั้ง การขับเคี่ยวยังคงเป็นไปอย่างสนุก
แต่แล้ว 26 มิถุนายน ค.ศ. 2020 หลังสิ้นเสียงนกหวีดที่สนามสแตมฟอร์ดบริดจ์ เชลซีเปิดบ้านเอาชนะ แมนเชสเตอร์ซิตี้ไปได้ 2:1 ทำให้แมนเซสเตอร์ซิตี้มีคะแนนตามหลังจ่าฝูงอย่างลิเวอร์พูลอยู่ 23 แต้ม ในขณะที่การแข่งขันเหลืออีกเพียง 7 นัด ไม่มีทางที่จะไล่ทันอย่างแน่นอน
เสียงเพลง "You'll Never Walk Alone" จาก The Kop ทุกคนดังกระหึ่มไปทั่วโลก!!!
นั่นหมายความว่าการรอคอยที่ยาวนานกว่า 30 ปีสิ้นสุดลงทันที
ลิเวอร์พูลเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกในประวัติศาสตร์สโมสรอย่างเป็นทางการแล้ว
ได้เวลาฉลองแล้ว ชนะไปด้วยกันครับ
ล้มบ้างก็ได้
อยู่ที่เธอ
ศรัทธา
ความเชื่อ (Feat. แอ๊ด คาราบาว)
You'll never walk alone
ประวัติศาสตร์
แชมป์เว้ย!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา