27 มิ.ย. 2020 เวลา 08:13 • ปรัชญา
EP.31 ไม่มีปัญหาใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าพลังในตัวคุณ
ทุกปัญหาล้วนมีทางออก
เหงื่อเม็ดเป้งค่อยค่อยไหลลงมาเรี่ยแก้ม ผมใช้มือขวาถอดหมวกเซฟตี้หนีบไว้ข้างตัว พลางปาดเหงื่อที่ว่าด้วยมือข้างซ้าย
“มาแล้วปัญหา แต่หัวค่ำเลยเว้ย!!!” ผมพูดกับทีมงานที่มองมาหน้าสลอน ก่อนจะใส่หมวกเซฟตี้เดินไปมองงานใกล้ๆ
หนึ่งในปัญหาคลาสสิกในใจตลอดกาลของการทำงานในแต่ละวันก็คือ “งานด่วนมีปัญหา” เมื่อกำหนดการส่งยิ่งใกล้เข้ามาเท่าไหร่ ความกดดันก็ยิ่งเพิ่มขึ้น ทุกๆ วินาทีนั้นมีความหมาย งานจะตก Due หรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่สองมือนี้
ใช่แล้วครับ คุณคือผู้ถูกเลือก ทุกคนมองมาที่ผมเป็นตาเดียวกัน ไม่บอกก็รู้ว่าทุกคนนั้นตั้งถามประมาณว่า “เอาไงดีพี่?”
นั่นสิ ขอเปิดตำราในสมองแป้บนะ
หลักการเบื้องต้นในการแก้ปัญหา
1. ทำความเข้าใจปัญหา งานนี้ลูกค้าซีเรียสเรื่อง “Register” “Sideway” และ “Trapping” พูดง่ายๆ ก็คือรูปแบบการพิมพ์ที่หน้าชามต้องเข้ากันสวยงาม และซ้อนทับกันพอดี ห้ามพิมพ์เหลื่อม ขึ้น-ลง หรือ ซ้าย-ขวาโดยเด็ดขาด ปัญหาที่เราเจอในตอนนี้คือ รูปแบบพิมพ์สีเขียวเหลื่อม “Sideway” หรือว่าการเลื่อน ซ้าย-ขวา เกิดจาก แม่พิมพ์สีเขียวระยะที่ติดระยะมาผิด “Error” ไปจากค่ามาตรฐาน 1 mm ทำให้ไม่เข้ากันกับแม่พิมพ์สีเหลือง และสีแดง ที่พิมพ์ไปแล้วก่อนหน้า
2. การวางแผนในการแก้ปัญหา ปกติปัญหาพิมพ์เลื่อน ซ้าย-ขวา นี่เจอบ่อย ปกติถ้าไม่มากนี่ใช้เฉลี่ยการพิมพ์เอา หรือไม่ก็ใช้ความร้อนจากแผง IR เผาให้กระดาษหดก็ได้ แต่กรณีนี้ลองทั้งสองวิธีข้างต้นแล้วเอาไม่อยู่ ต้องแก้ที่ "Block" หรือว่าแม่พิมพ์สถานเดียว
3. ดำเนินการแก้ปัญหาตามแผนที่วางไว้ กล่าวคือเราต้องแกะแม่พิมพ์เพื่อติดใหม่ให้ได้ระยะที่เหมาะสม แต่ติดที่ว่าต้องเสียเวลาแก้ราวๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งผมยอมแลก และให้ทีมงานแม่พิมพ์ดำเนินการในทันที
4. ตรวจสอบ และทำการปรับปรุง ผ่านไป 2 ชั่วโมง เราได้แม่พิมพ์ที่ระยะถูกต้องมาติดตั้งที่เครื่องพิมพ์เรียบร้อย เริ่มการ Set-up อีกครั้ง เจ้ากรรมเรายังคงเจอปัญหาเลื่อนซ้าย-ขวาอีกนิดหน่อย ยังเพิ่มมาอีกหนึ่งปัญหานั่นก็คือ การเลื่อนขึ้น-ลง ด้านที่เราขยับระยะแม่พิมพ์ ต้องตั้งสติให้ดี ใจเย็นๆ ทุกปัญหามีทางแก้ ผมใช้วิธีการก่อนหน้ามาร่วมในการแก้ปัญหาอีกครั้ง โดยการใช้ความร้อนหดกระดาษ เฉลี่ยระยะซ้าย-ขวา และปรับเอียงขึ้น-ลงเครื่องจักรด้านที่เกิดปัญหาให้เหมาะสม เสร็จแล้วกดปุ่มพิมพ์งานต้นแบบออกมาตรวจทาน
ตำแหน่งที่ผมทำงานอยู่ต้องเต็มไปด้วยความเด็ดขาด ความมั่นใจต้องสูง ความผิดพลาดในแต่ละครั้งสร้างความเสียหายเรือนหมื่นเรือนแสนให้บริษัทได้เลย
“ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”
“ไม่มีใครทำให้เรารู้สึกด้อยค่าได้ ถ้าเราไม่ยินยอม”
“การยอมแพ้ คือ ทางที่เจ็บปวดที่สุดของการแก้ปัญหา” – Anonymous
"คนๆเดียวในโลกนี้ที่ทำให้คุณยอมแพ้ได้ คือตัวคุณเอง" - ชิงชัย เอื้อครองธรรม
“ไม่มีปัญหาใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าพลังในตัวคุณ” - Bob Proctor
เหล่านี้คือคำที่ผมใช้เป็นกำลังใจ และแรงพลักดันในการทำงานเรื่อยมา
“พวกเราทำได้ว่ะ เดินเครื่องได้เลย” ผมพูดเมื่อตรวจแล้วพบว่างานสมบูรณ์พร้อมในการผลิตแล้ว
ทุกคนไปประจำที่ตำแหน่งพร้อมใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม
เสียงเครื่องจักรขนาดใหญ่ดังกระหึ่ม!!!
เกือบลืมไป
ใครบางคนเคยบอกไว้
“ถ้าชีวิตเปรียบได้ดั่งท้องทะเล อุปสรรคนั้นย่อมเปรียบเสมือนคลื่นลม
ทะเลจะสวยงามได้อย่างไรหากไร้ซึ่งคลื่นลม
เช่นกัน ชีวิตจะสมบรูณ์พร้อมได้อย่างไรหากไร้ซึ่งอุปสรรค”
ผมสูดหายใจลึกๆ ยิ้มเบาเบาที่มุมปาก
สู้ๆ ครับ
ก็เพราะปัญหามันคือส่วนหนึ่งของชีวิตยังไงล่ะ
เก็บตะวัน
อย่าหยุดยั้ง
เธอ...ผู้ไม่แพ้
คุณได้ไปต่อ
แสงสวรรค์
ขอพลังจงบังเกิด
แม่เกี่ยว
เรื่องระหว่างทาง
ตราบใดที่เธอยังมีชีวิตอยู่
ชีวิตยังคงสวยงาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา