26 มิ.ย. 2020 เวลา 08:12 • ความคิดเห็น
ซีรีส์ 18+
Ep. 13 ถึง เว ลา . . พ ลี ร่ า ง
ภาพโดย คนไทยตัวเล็กเล็ก
คำว่า " พลี " เราได้ยินกันบ่อย ๆ นะคะ
ความรู้สึกของฉันที่มีต่อคำนี้ มันเหมือนเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่เพียงให้สิ่งของ แต่เป็นระดับชีวิต จิตวิญญานเลยทีเดียว เช่น ระเบิดพลีชีพ ผู้กระทำการต้องอุทิศชีวิตของตนเอง (อาจมีผู้อื่นด้วย) เพื่อบรรลุการกระทำ
ขอบคุณภาพข่าว
ถ้าเช่นนั้น พลีร่าง คืออะไร
พลีร่าง ไม่ได้หมายความว่า เรารักใครซักคนแล้วยอมให้ทุกอย่างกระทั่งทอดกายให้เชยชม (มิได้มีเจตนาดูหมิ่นใด ๆ นะคะ) แต่ในที่นี้หมายถึง การที่เราจะบริจาคร่างกายของเราเมื่อเราเสียชีวิตแล้วค่ะ
ก่อนที่จะไปถึงการบริจาคร่างกาย
ขอเวลาซักครู่นะคะ ฉันอยากจะแตะเรื่อง
"พินัยกรรม” นิดนึงค่ะ
คำว่า พินัยกรรม ฟังดูไกลตัว โดยเฉพาะกับคนที่อายุยังน้อย
แต่ ... เราทุกคน ไม่มีใครล่วงรู้เวลาที่เราจะมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ เราจึงควรเตรียมความพร้อมในระดับหนึ่งค่ะ
✴ พินัยกรรม จริง ๆแล้วก็คือ เอกสารที่ระบุเจตนาของผู้ทำพินัยกรรมต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตน เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการดำเนินการตามความต้องการเมื่อเสียชีวิตไปแล้ว (คำแปลตามความเข้าใจ) แต่ส่วนใหญ่มักสนใจในเรื่องทรัพย์สินเสียมากกว่าเรื่องอื่น
ขอเสนออีกคำหนึ่งค่ะ คือคำว่า “บรรลุนิติภาวะ”
✴ บรรลุนิติภาวะ คือการที่บุคคลมีอายุถึงเกณฑ์ตามกฎหมายกำหนด พ้นจากการเป็นผู้เยาว์ และสามารถทำนิติกรรมได้ด้วยตัวเองค่ะ ในปัจจุบันคือผู้มีอายุครบ 20 ปี
ยกเว้น หากมีการสมรสจะถือเกณฑ์อายุเพียง 17 ปีบริบูรณ์ (ฉันเพิ่งเข้าใจว่า คนที่สมรสเมื่ออายุเพียง 17 คือพวกบรรลุเร็ว อิอิ แซว ๆ เฉย ๆ นะคะ 😉)
📢 ขอย้ำนะคะ ว่าการแปลความข้างบน เป็นการแปลความตามความเข้าใจของฉันเอง ถ้ามีผู้รู้ด้านกฏหมายผ่านมา รบกวนแจ้งหากมีข้อมูลใดที่ผิดพลาดนะคะ หรือต้องการเพิ่มเติม ก็ยินดีมากนะคะ 🙂
แล้ว 2 คำนี้มาเกี่ยวกันอย่างไร ❓
เกี่ยวกันตรงที่ฉันจะชวนให้คุณ ๆ ที่บรรลุนิติภาวะแล้วมาทำพินัยกรรมกันน่ะซิคะ ‼‼
🔘 เมื่อคนหนึ่งคนเสียชีวิต คนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด ต้องคิดและตัดสินใจในหลายสิ่งหากผู้เสียชีวิตไม่ได้ทำพินัยกรรม ขอยกตัวอย่างบางข้อค่ะ
◾ การจัดการกับร่าง เช่น บริจาคร่างกาย บริจาคอวัยวะ หรือดวงตา ทำได้หรือไม่
◾ การจัดการเรื่องพิธีศพ ไม่ว่าในศาสนาใด ก็จะมีพิธี ความเชื่อ แนวทางปฏิบัติ แต่ตัวคุณเองต้องการแบบไหนคะ
◾ การจัดการเรื่องทรัพย์สิน และหนี้สิน (อย่าลืมหนี้สินด้วยน๊า จะได้ไม่ต้องตามไปชดใช้กันในชาติหน้านะคะ) เรื่องการจัดการทรัพย์สินนี้เป็นชนวนความขัดแย้งในครอบครัวมากที่สุดค่ะ ทองเล็กกว่าหนวดกุ้ง ทำให้คนตีกันได้เชียวนะคะ
〰️〰️ฉันชวนให้คุณทำ แล้วฉันล่ะ ‼
ฉันทำแล้วค่ะ ✔
นิติกรรมอย่างแรกที่ทำ คือการบริจาคร่างกายนี่แหละค่ะ
สนใจมั๊ยคะ 🙂
🔘 เราบริจาคร่างกายไปเพื่ออะไร
เหตุผลที่เราบริจาคร่างกายหลัก ๆ คือ
✔ เพื่อสนับสนุนการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ และเราจะได้เป็น “อาจารย์ใหญ่” ซึ่งน่าภาคภูมิใจที่เราได้เป็น “ครู” นะคะ
✔ เพื่อการฝึกผ่าตัดของแพทย์เฉพาะทาง และเพื่อทำการวิจัยทางกายวิภาคศาสตร์
ขอบคุณภาพจาก gotoknow บทความสมาชิก Sakchai Srisen
ขอบคุณภาพจาก กบนอกกะลา
🔘 บริจาคร่างกายได้ที่ใดบ้าง
การบริจาคร่างกายสามารถยื่นความจำนงค์ได้ที่คณะแพทย์ศาสตร์หรือโรงพยาบาลที่มีการสอนนักศึกษาแพทย์ได้หลายแห่ง กระจายอยู่ทุกภูมิภาค
ควรเลือกในพื้นที่ที่คุณพักอาศัยเพื่อความสะดวก แต่ถ้ายังไม่มีคำตอบว่าจะตั้งหลักปักฐานที่ไหนก็เลือกตามที่เราสะดวกในปัจจุบันไปก่อนก็ได้ค่ะ
ขอยกตัวอย่างซัก 2 แห่ง เพื่อคุณที่สนใจเข้าไปดูรายละเอียเกี่ยวกับ ข้อกำหนด และกฎระเบียบแต่ละแห่ง ซึ่งไม่ต่างกันนักค่ะ
ลองไปศึกษาข้อมูลจากลิงค์ด้านล่างกันนะคะ 👇
ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
โรงพยาบาลจุฬาฯ สภากาชาดไทย
นอกจากการบริจาคร่างกายเมื่อเสียชีวิตแล้ว การบริจาคอวัยวะ หรือบริจาคดวงตา ก็เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่เช่นเดียวกันค่ะ
🔘 การบริจาคอวัยวะ
ผู้เสียชีวิตเพียง 1 สามารถยืดการมีชีวิตอย่างมีคุณภาพของอีกหลายชีวิตที่รอคอยรับการเปลี่ยนอวัยวะนะคะ
🔘 การบริจาคดวงตา
ถ้าคุณเคยอยู่ในโลกมืดซักชั่วครู่ ฉันเชื่อว่าคุณจะไม่ลังเลใจที่จะบริจาคดวงตาค่ะ
📍 หมายเหตุ
ช่วงการแพร่ระบาดของ COVID 19 อาจมีการระงับการรับร่างหรืออวัยวะที่มีผู้แจ้งขอบริจาคไว้ แต่การยื่นความจำนงค์ในการบริจาคร่างและอวัยวะเป็นการแสดงเจตน์จำนงค์ในอนาคตซึ่งสามารถทำได้ แต่อาจมีการปรับหลักเกณฑ์ในบางประการเพื่อความเหมาะสมนะคะ
ขอบคุณภาพจาก pinterest
〰️〰️〰️〰️〰️〰️
คุณยังจำบทประพันธ์คำสอนใจที่มีมานานนี้ได้มั๊ยคะ
พฤษภกาสร อีกกุญชร อันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมาย ในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้น ทั้งอินทรีย์
สถิตทั่ว แต่ชั่วดี ประดับไว้ ในโลกา
(จาก กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ โดยสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส)
📌📌 สิ่งที่จะคงอยู่หลังความตาย
คือคุณความดีเท่านั้นนะคะ
เมื่อเรายังมีชีวิต เราหมั่นสร้างความดี ช่วยเหลือเกื้อกูลและแบ่งปัน เมื่อเราสิ้นชีวิตเรายังสามารถทำประโยชน์ในวาระสุดท้ายค่ะ
〰️〰️〰️〰️〰️〰️
ขอให้คุณทุกคนมีความสุขและเบิกบานในวันที่คุณยังมีลมหายใจค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
26/06/2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา