19 มิ.ย. 2020 เวลา 00:02 • สุขภาพ
ซีรีส์ 18+
คุ ณ รั ก ผ ม .. บ้าง มั๊ย 🔞
ภาพโดย คนไทยตัวเล็กเล็ก
วันนี้หลาย ๆ คนคงรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นมานิดนึง
เพราะเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์แล้ว 🙂
2
วัน เวลา ผ่านไปเร็วเหลือเกินนะคะ
ทักทาย ลม ฟ้า อากาศ กันพอหอมปากหอมคอ (วลี 18+) แล้วก็วกมาที่คำถาม ที่ฟังแล้วแอบหน้าแดง ... ฮิ๊วววว 😊
1
คุณผู้หญิงหลาย ๆ คน อาจเคยเจอกับคำถามนี้
ยังจำความรู้สึกขณะนั้นได้มั๊ยคะ
คุณรู้สึกแบบกรณีแรก ที่ใจเต้นแรง ราวกับจะทะลุออกมานอกทรวงอก เลือดสูบฉีดร้อนไปทั่วร่างกาย มือไม้ช่างเกะกะ 💗💗💗💗💗
1
หรือ
คุณรู้สึกแบบกรณีที่สอง ที่อยากให้ตัดเข้าโฆษณา เพราะคุณรู้สึกอึดอัด ไม่อยากตอบคำถาม ไม่ต้องการโกหกและไม่อยากทำร้ายจิตใจใคร
ฉันพอจะเข้าใจความรู้สึกค่ะ ถ้าใครมาถามฉันอย่างนั้น
“ คุณรักผม .. บ้างมั๊ย ” ❓
ทำไมคุณไม่ดูแลผมเลย ❗
คุณอยากมีผมสวย ๆ เหมือนดาราที่โฆษณาแชมพู คนนั้น คุณก็ต้องเอาใจใส่ผมซิ ไม่ใช่ทำแบบนี้❗
เจอไม้นี้เข้า
เป็นใครถ้าไม่อึดอัดแบบกรณีที่สอง
ก็คงเลือดสูบฉีดแบบกรณีที่หนึ่งเพราะเริ่มอารมณ์เสีย 😆
📌 อย่าปล่อยให้คำถามนั้น สร้างปัญหาให้คุณ
เรามาดูแลผมกันค่ะ
1
ขอออกตัวก่อนว่า ฉันไม่ใช่คนที่ขยันดูแลความงามอะไรเลย จึงต้องพยายามกดดันให้ตัวเองใส่ใจในเรื่องพวกนี้บ้าง และเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ฉันก็เลยอยากมาแบ่งปันกับคุณ ๆ ด้วยนะคะ
คุณผู้ชาย ก็อ่านได้ ไม่อยากจะนินทาว่าคุณผู้ชายก็สนใจเรื่องผม ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคุณผู้หญิงหรอกนะ .. ชิ
นางแบบผมสวยจากอินเตอร์เน็ต
▶️ ลักษณะและชนิดของเส้นผม
3
ลักษณะและชนิดของเส้นผมเป็นหนึ่งสิ่งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมค่ะ
เส้นผมธรรมชาติมีอยู่หลายชนิด เช่น ผมเส้นเล็ก ผมเส้นใหญ่ ผมหยิก ผมหยักศก ผมตรง ผมแข็ง ผมอ่อนนุ่ม ผมมันไม่เอาไหน อ่ะ ๆ อันนี้ไม่เกี่ยว 😁😁
📢 ลักษณะผมสวยตามธรรมชาติคือ ผมที่ไม่หยาบกระด้าง ผมเป็นเงางาม สปริงตัวได้ดี และจัดแต่งทรงได้ง่าย ที่สำคัญต้องสะอาดค่ะ
👉 ผู้ที่มีผมเส้นเล็ก หรือผมละเอียด อาจมีผมหนาแต่ดูเหมือนว่ามีผมบาง ปัญหาของเส้นผมแบบนี้คือ การจัดแต่งทรงยาก เพราะเซ็ทแล้วไม่อยู่ทรง หรืออยู่ได้ไม่นาน ถ้าใช้เคมีและความร้อนบ่อย ๆ เส้นผมจะแห้งและเปราะ ฟูเป็นฝอย แง ๆ
👉 ส่วนผู้ที่มีผมหยาบ หรือผมเส้นใหญ่ (ไม่เกี่ยวกะเป็นทายาทของใคร 555) มักพบว่าผมจะหยาบกระด้าง มีความยืดหยุ่นน้อย จัดแต่งทรงยากอีกเหมือนกันค่ะ แถมผมเส้นใหญ่มีแนวโน้มจะหงอกเร็วกว่าพวกผมเส้นเล็กอีกด้วย
... ฉะนั้น อย่าเป็นพวก “ผมเส้นใหญ่” กันเลยนะคะ อิอิ
👉 พวกผมหยิก (ที่ไม่ใช่หยิกแกมหยอก) ก็จะมีตั้งแต่หยิกน้อย ๆ หรือที่เราเรียกว่าผมหยักศก จนถึงพวกที่ผมหยิ๊กหยิกจนเกาะหนังศีรษะ ผมลักษณะนี้จะมีปริงตามธรรมชาติมากกว่า
แต่ที่แน่ ๆ คนผมตรง อยากผมหยิก ก็ไปดัด❗
คนผมหยิก แต่อยากผมตรง ก็ไปยืด❗
นี่ล่ะค่ะชีวิต ถ้าเราพอใจในสิ่งที่เรามีเสมอ โลกจะไม่ตื่นเต้นวุ่นวายนะคะ 😉
▶️ ปัญหาของเส้นผมที่พบบ่อย
👉 ผมแห้ง ขาดความเงางาม จัดทรงยาก
👉 ผมผสม คือที่โคนผมมีความมัน ในขณะที่ปลายเส้นผมกลับแห้ง
👉 ผมมัน เพราะต่อมไขมันบนหนังศีรษะผลิตไขมันมากเกินไป
👉 ผมเสีย คือผมที่อาจเกิดจากการแต่งทรงผมมากเกินไป สารเคมีทำให้เส้นผมแห้งกรอบ ชี้ฟู แตกปลาย หรือหลุดร่วง
ปัญหาเยอะจัง แต่เราต้องเอาชนะปัญหาค่ะ เพราะผมเป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมบุคลิกภาพด้วยนะคะ
▶️ การบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ
🔸️ การเล็มผม
เส้นผมของเราโดยเฉลี่ยจะยาวประมาณ 1 – 1.5 ซม. ต่อเดือน แม้คุณจะอยากให้ผมยาวมากขนาดไหนก็ควรเล็มผมค่ะ เพราะการเล็มผมจะช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผมและ ลดปัญหาผมแตกปลายนะคะ
🔸️ การรักษาความสะอาด
การรักษาความสะอาดด้วยการสระผม ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและเหมาะกับลักษณะของเส้นผมของคุณ เวลาสระผมควรนวดหนังศีรษะไปด้วยพร้อมกันเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และควรแปรงผมเบา ๆ ก่อนการสระผม เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกหรือเส้นผมที่หลุดร่วงออกไป
🔸️การบำรุงผม
มีผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่โฆษณาให้เราเห็นอยู่ตลอดเวลานะคะ ว่าจะทำให้ผมเสียเป็นผมสวยใน 1 สัปดาห์ ความจริงมันมีหรือคะ ตอนก่อนที่ผมเสีย ก็ยังค่อย ๆ เสีย ฉะนั้น ตอนผมจะสวย มันก็ควรจะ ค่อย ๆ สวยมั๊ยคะ อิอิ
ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี โดยใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา หรือสูตรผสมง่าย ๆ เช่น
1
น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ผสมทั้ง 3 ส่วนเข้าด้วยกัน ตีจนเป็นครีมแล้วนำมาชะโลมให้ทั่วเส้นผมที่สระสะอาดแล้ว นวดเส้นผมและหนังศีรษะเบา ๆ หมักโดยคลุมผ้าหรือใส่หมวกคลุมผมไว้ครึ่งชั่วโมงก่อนล้างออกและสระผมให้สะอาด ทำเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
หรือจะเปลี่ยนจากสูตรนั้นเป็นชะโลมด้วยน้ำที่คั้นจากดอกอัญชัน หรือน้ำคั้นสดจากมะกรูด ก็ได้นะคะ
นอกจากนี้ยังมีการใช้ มะนาว หัวหอม ขิง ตะไคร้ มะขามเปียก ว่านหางจระเข้ จะหมดครัวอยู่แล้วค่ะ แต่ไม่ได้หมายถึงใช้ทุกอย่างรวมกันนะคะ ใช้ทีละอย่าง แต่สูตรอ่อนโยนน่าจะเป็นพวกที่มีความเป็นกรดน้อย ๆ
✴ คำเตือน ก่อนการประทินโฉม ควรทานอาหารให้เรียบร้อยก่อน ไม่เช่นนั้นกลิ่นของแต่ละสูตรจะกระตุ้นน้ำย่อยได้ดีทีเดียวค่ะ
1
และที่ดีงามอีกสูตร ลืมไม่ได้เลยคือสูตรหมักด้วยเบียร์ค่ะ
คุณผู้ชายอย่าเพิ่งเข้าใจว่าดื่มเบียร์เป็นการบำรุงเส้นผมจากภายในนะคะ 😁
ฉันแอบกระซิบนะคะ ว่าฉันยังไม่เคยหมักผมด้วยสูตรพวกนี้ เคยแต่ใช้น้ำมันมะพร้าว ถ้าใครลองแล้วผลเป็นอย่างไร ก็เล่าให้กันฟังบ้างแต่ไม่รับผิดชอบน๊า อิอิ (ล้อเล่นนะคะ) 😁
🔸️ การทำให้ผมแห้งที่ถูกต้อง
ไม่ควรใช้ผ้าคลุมผมไว้หลังจากที่สระผมเสร็จ อาจทำให้เส้นผมพันกันและพันกับเส้นใยของผ้า โดยเฉพาะผมยาว และไม่ควรเป่าผมโดยใช้ไดร์เป่าผมขณะที่ผมเปียก ควรเป่าเมื่อผมแห้งไปแล้วประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ (ตามทฤษฎี) ใช้เป่าด้วยลมเย็นจะดีกว่านะคะ
🔸️ การพักเส้นผม
ไม่ควรจัดแต่งทรงผม หรือมัดดึงเส้นผมตลอดเวลา ควรปล่อยให้ผมได้ทิ้งตัวสบาย ๆ โดยไม่สัมผัสกับความร้อนหรือสารเคมี หรือแม้กระทั่งการสระผมบ่อยเกินไปก็เป็นการทำร้ายผม ทำให้หนังศีรษะแห้งสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติ
 
🔸️ การเปลี่ยนปลอกหมอน
ข้อนี้ตอนอ่านพบก็อึ้ง ๆ ไปเล็กน้อยค่ะ แต่แหล่งข่าวแนะนำว่า ควรเปลี่ยนปลอกหมอนจากผ้าฝ้ายเป็นผ้าไหมหรือผ้าซาติน เพราะผ้าทั้งสองนี้มีความนุ่มลื่น เป็นมิตรต่อเส้นผมมากกว่าขณะที่เรานอนหลับเป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงในแต่ละคืน คืนนี้จัดไปตามนี้นะคะ อิอิ
🔸️ การทานอาหารที่บำรุงเส้นผม
อาหารบำรุงเส้นผม
อาหารของผม และ อาหารของคุณ เช่น
อาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น อาหารทะเล ปลาตัวเล็กตัวน้อย สาหร่าย นม กระดูกอ่อน
อาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา ไข่ นม
เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ วอลนัท ถั่ว เมล็ดฟักทอง งา
ผักและผลไม้มีสีสันให้วิตามินเอและวิตามินซี เช่น แครอท ผักใบเขียว มะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลเบอรี่ ลูกพรุน มะนาวส้ม ฝรั่ง
และที่สำคัญค่ะ น้ำสะอาด ห้ามลืมดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ ค่ะ
ความเชื่อเรื่องอาหารกับเส้นผม
✅ อยากให้ผมเงางาม ต้องทานปลาแซลมอน หรือ Flexseeds (น่าจะอุดมด้วยโอเมก้า 3)
✅ มีรังแคให้ทานเมล็ดฟักทอง (คงเพราะอุดมด้วย Zinc)
✅ ผมบางให้ทานเนื้อไก่ (คงเป็นการเสริมโปรตีน)
✅ ผมขาดง่ายควรทานสตรอเบอร์รี่ (อันนี้เดาไม่ออกค่ะ เพราะมีวิตามินซีหรอ)
✅ หนังศีรษะบอบบางแพ้ง่ายให้ทานอัลมอนด์ (แหล่งวิตามินอี)
✅ ผมร่วงมากให้ทานถั่ว (เพราะอะไรน๊า )
✅ ผมหงอกควรทานเห็ด (มี copper สูงรึเปล่า)
❇ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไร การทานอาหารครบถูกต้องตามหลักโภชนาการก็เป็นสิ่งดีค่ะ
▶️ การเลือกทรงผม
ฉันขอแปะลิงค์บทความหัวข้อ
“35 ไอเดีย เลือกทรงผมให้เข้ากับหน้า จะหน้าแบบไหนก็รอด ถ้าเลือกเป็น”
สำหรับคุณที่สนใจไปอ่านต่อค่ะ เพื่อไม่ให้บทความนี้ใช้พื้นที่มากเกินไปค่ะ 👇
คุณผู้หญิงชอบทรงไหนบ้างมั๊ยคะ
ส่วนคุณผู้ชายฉันไม่อาจแนะนำได้ แต่มีรูปมาฝากค่ะ
ชอบทรงนี้มั๊ยคะ
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
หรือคนนี้
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
ช่วงที่ต้องกักตัว ทำให้คุณไม่ได้ไปร้านตัดผมเช่นเคย รำคาญมั๊ยคะ ถึงเวลาแล้วค่ะ ไปจัดการผมกันให้พอใจเลยค่ะ 😉
ต่อไปใครถามว่า ...
คุณรักผม บ้างมั๊ย คุณจะตอบได้อย่างไม่เคอะเขินเลยว่า
รักซิคะ .... พร้อมส่งสายตาหวานฉ่ำ ☺
💗💗💓💓💓
วันศุกร์ ขอให้คุณมีความสุข สดชื่นเบิกบาน
สุข อยู่ที่ ใจ ของเรา และเราเลือกได้ค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
19/06/2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา