26 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • สุขภาพ
## 5 % ของคนส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรค “ชอบเก็บของเก่า” โดยไม่รู้ตัว และคุณ....ก็อาจเป็นหนึ่งในนั้น ถ้ามีสัญญาณเหล่านี้ ##
บ้านใครเป็นแบบบ้างงงง
เสื้อผ้าหรือรองเท้าเก่า พอจะทิ้งก็ว่า “โอ้ย! มันยังใส่ได้อยู่ เก็บไว้ก่อน” หนังสือพิมพ์เก่าก็ว่ากองตั้ง ๆ ไว้นี่แหล่ะ เผื่อได้ใช้ ขวดแชมพูเปล่าหมดแล้วก็ไม่อยากทิ้ง บอกเสียดายเผื่อเอาไว้กรอกอย่างอื่น กลายเป็นว่า ของกองเต็มบ้านไปหมด
ล่าสุดมีบ้านนึง ปองไปอ่านเจอมา
พ่อแม่ไม่ยอมทิ้งของในบ้านซักชิ้น เก็บไว้หมดทุกอย่าง ของในบ้านเลยเยอะมาก ๆ คือเยอะจนกระทั่ง...ทางเข้าประตูบ้าน จากเดิมเคยเดินเข้าพร้อมกัน 2 คนสบาย ๆ มันมีถุงใส่ของวางระเกะระกะตามทางเดิน จนเหลือช่องให้เข้าบ้านแค่ 30 ซม. เอง (ประมาณ หนึ่งความยาวไม้บรรทัดอะทุกค้นนนน คิดดูสิ!) หนักไปอีก คือ ตามผนังบ้าน ก็ห้อยถุงระโยงระยางเต็มไปหมด จนมองไม่เห็นสวิตซ์ไฟข้างผนัง จะกดที ต้องหาไม้มาแหย่เข้าไปตามช่องข้างถุง ลำบากสุด ๆ ><
และนี่...คืออาการทางจิตอย่างนึงค่ะ
การที่เราไม่สามารถตัดใจทิ้งของได้เลย หมอเค้าเรียกโรคนี้ว่า “Hoarding Disorder หรือ โรคสะสมขยะ ” คนที่รู้ตัวว่าเป็นจะต้องได้รับการรักษาถึงจะหายค่ะ
แจ็ค แซมมูเอลส์ นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อปคิ้นส์ บอกว่า “โรคนี้สามารถเกิดได้กับคนทุกคน และ ในคนทั่วไป 100 คนจะมีคนเป็นโรคนี้ถึง 5 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่เค้าประเมินไว้” เรามารู้จักกับโรคนี้และวิธีการรักษากันค่ะ เผื่อมีใครที่เรารู้จักป่วยอยู่
# โรคอะไรเอ๋ยทิ้งของไม่ลง
1.
Hoarding Disorder หรือ โรคตัดใจทิ้งของไม่ลง
คนที่เข้าข่ายอาการของโรคนี้ จะสังเกตว่า ของใช้ในบ้านทุกอย่างจะเลือกเก็บเอาไว้หมด แม้กระทั่งขวดแชมพู หรือ ขวดน้ำมันพืชที่ใช้เกลี้ยงแล้ว ก็ยังวางกองทิ้งไว้ เรียกว่า สะสมทุกสิ่งอย่างจนมีขยะเต็มบ้านไปหมด สังเกตง่าย ๆ คนที่เป็นโรคนี้ จะใช้พื้นที่ในบ้านวางของจนแทบไม่เหลือให้วางอะไรได้อีก ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงาน โต๊ะกินข้าวหรือ แม้กระทั่งเตียงนอน ก็จะมีของต่าง ๆ วางไว้อยู่
2.
เหตุผลที่ไม่ยอมทิ้งของในบ้าน
คือ เผื่อเอาไว้ใช้ประโยชน์ต่อ ซึ่งกลายเป็นว่ารกบ้านมาก ๆ เพราะจะเกิดการกองของมั่วไปหมด คนที่เป็นโรคนี้จะแยกหมวดหมู่สิ่งของไม่ได้ เช่น กองหนังสือไว้ตามทางเดินในบ้าน หรือ เอาเสื้อผ้าที่ใส่แล้ววางปนไปกับของใหม่ที่เพิ่งซักรีด อาหารที่กินเหลือก็ไม่ยอมทิ้งเพราะเสียดาย กลายเป็นว่าเน่าจนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบ้าน
3.
เค้าว่าโรคนี้ อาจจะเป็นกรรมพันธุ์ด้วยค่ะ
มีงานวิจัยบอกว่า คนที่ป่วยด้วยโรคนี้มักพบคนในครอบครัว เช่น พ่อ หรือ แม่ มีอาการมาก่อน แต่ก็มีบางงานวิจัยที่สรุปว่า โรค Hoarding Disorder เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของสมองมากกว่า
4.
เรามักพบโรคนี้ในคนที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป
ซึ่งเป็นวัยที่มีของใช้ประจำตัวเยอะ ถ้าเป็นคนทั่วไปจะสามารถแยกเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ รวมถึงรู้ว่าอันไหนควรทิ้ง อันไหนควรเก็บ แต่ถ้าป่วยด้วยโรคนี้แล้วละก็ จะเก็บหมดไม่ยอมทิ้งซักชิ้นเลยค่ะ
5.
โรคสะสมขยะมักมาพร้อมกับโรคจิตอื่น ๆ
แจ็ค แซมมูเอลส์ นักจิตวิทยาเค้าพบว่า คนที่เป็นโรค Hoarding Disorder มักมีอาการของโรคซึมเศร้าร่วมด้วย และ 30 % ของคนเป็นโรคสะสมขยะ ยังมีลักษณะของการย้ำคิดย้ำทำที่สูงขึ้น หรือที่เรียกว่า Obsessive-compulsive disorder ( OCD ) เป็นโรคจิตอีกชนิดนึง ที่จะคิดอะไรซ้ำ ๆ ทำพฤติกรรมเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อลดความกังวลใจและไม่สบายใจที่เกิดขึ้น เป็นอาการผิดปกติที่คนป่วยรู้ แต่บังคับตัวเองไม่ได้
6.
คนที่โรคสะสมของเก่าจะมีสภาพร่างกายและจิตใจที่เสื่อมลง
หลายคนที่เป็นโรคนี้มักขังตัวเองอยู่ในบ้าน เพราะมีความกังวลกับสิ่งของที่ตัวเองสะสมไว้ กลัวจะหายไป หรือ มีใครคนมาขโมยไปทิ้ง ทำให้สภาพจิตใจห่อเหี่ยวลงเรื่อย ๆ เพราะไม่ยอมออกพบปะเพื่อนฝูง บางคนกลายเป็นคนขี้ระแวง และมองโลกในแง่ร้ายขึ้นด้วย
ปัญหาสุขภาพก็เป็นเรื่องใหญ่เช่นกัน
ของที่เก็บเอาไว้บางอย่าง เช่น อาหารค้างคืน พวกนี้จะเกิดการเน่าเสียและสะสมของเชื้อโรคได้ แถมการวางของไม่เป็นระเบียบยังมีโอกาสที่คนในบ้านจะเดินเตะล้ม จนบาดเจ็บได้อีกด้วย
# วิธีการรักษาโรคเก็บสะสมขยะ
คุณหมอจากโรงพยาบาลรามาธิบดีบอกว่า
จะใช้วิธีการดูแลคล้ายกับโรคซึมเศร้า คือ หมอจะให้กินยาที่ช่วยปรับเคมีในสมอง ร่วมกับการเข้าบำบัดเรื่องพฤติกรรมและความคิดกับจิตแพทย์ คนป่วยจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าสิ่งของชิ้นไหนไม่สำคัญ และต้องหาเหตุผลหรือแรงจูงใจให้ยอมตัดใจทิ้ง แต่เรื่องนี้ต้องให้คนในบ้านทำความเข้าใจด้วยนะคะ เพราะต้องค่อย ๆ ให้คนป่วยเรียนรู้ไป ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง
ก็ต้องลองสังเกตคนในบ้าน หรือ แม้กระทั่งตัวเราเองนะปองว่า
บางที่เราอาจจะเป็น คน 5 % ที่คุณแจ็ค แซมมูเอลส์ พูดถึงก็ได้ค่ะ ว่ามีพฤติกรรมของโรค Hoarding Disorder ซ่อนอยู่
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
Twitter
 
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#Hoardingdisorder
#สะสมของเก่า
#โรคจิต
โฆษณา