26 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • สุขภาพ
ทำความรู้จัก "ไซลาซีน" ยาสลบที่ถูกผสมใน "น้ำดื่มนักวิ่ง" คืออะไร? เมื่อคนที่กินเข้าไปจะมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง?
ประเด็นร้อนในสังคมโซเชียลขณะนี้ กรณีหนุ่ม "นักวิ่ง" ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยว่า ถูกวางยาในสวนสาธารณะศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ขณะไปวิ่งออกกำลังกายได้วางขวดน้ำทิ้งไว้ตรงจุดสตาร์ท ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ
หลังจากนั้นก็กลับมาดื่มน้ำจากขวดที่วางไว้ โดยระบุว่า ขวดน้ำนี้เพิ่งซื้อมาและยังไม่ได้ถูกเปิดฝา หลังจากดื่มน้ำเข้าไปก็มีอาการลิ้นแข็ง ตาค้าง จนถูกนำส่งโรงพยาบาล และตั้งข้อสงสัยว่าโดนวางยาจากมิจฉาชีพหรือไม่ เพราะที่ขวดน้ำมีรอยถูกเข็มเจาะเป็นรู
ทำความรู้จัก 'ไซลาซีน' ยาสลบที่พบใน 'ขวดน้ำนักวิ่ง' คืออะไร?
ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อ.อ๊อด ได้เผยผลตรวจน้ำจากขวดน้ำดังกล่าว ปรากฏว่า หนุ่มนักวิ่งถูกวางยาจริงๆ และเป็นยา "ไซลาซีน" (xylazine) ยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้ในการวางยาสลบให้สัตว์ก่อนทำการรักษา เช่น ม้า วัว กวาง ซึ่งมิจฉาชีพชอบใช้ "ยาไซลาซีน" ชนิดน้ำ หยอดลงในเครื่องดื่ม เพื่อมอมยาเหยื่อ
รศ.ดร.วีรชัย บอกอีกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เจอเคสสงสัยว่า ใช้เข็มฉีดยาเจาะขวดน้ำ แล้วฉีดยาตัวนี้เข้าไปในขวดน้ำของเหยื่อเพื่อมอมยา โดยปัจจุบันยาไซลาซีนมีขายตามเว็บกันอย่างโจ๋งครึ่ม
2
นอกจากนี้ในบ้านเรามีรายงานพบเคสถูกมอมยาปลดทรัพย์ โดยวางยาตัวนี้ผสมในเครื่องดื่มให้เหยื่อกินอยู่เรื่อยๆ เช่น เคสโจรแฝงตัวเข้าไปใน รพ.รามาธิบดี แล้วเอายาตัวนี้หยอดให้ญาติผู้ป่วยหรือผู้ป่วยกินจนหมดสติแล้วปลดทรัพย์
"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปไขข้อข้องใจกันว่า ยาสลบ "ไซลาซีน" คืออะไร หากถูกนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์อย่างกรณีนี้จะมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง?
1
ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รศ.ดร.ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ อธิบายผ่านบทความ "ไซลาซีน" (xylazine) ยาสลบสำหรับสัตว์ที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด" ไว้ว่า ไซลาซีน (xylazine) เป็นยาสลบที่ใช้กับสัตว์ เช่น ม้า วัว กวาง และสัตว์ทดลองต่างๆ ปกติยาชนิดนี้จะใช้สำหรับฉีดเพื่อทำให้สัตว์สงบลงหรือใช้ในการผ่าตัด
อย่างในสหรัฐ ยาสลบสำหรับสัตว์จะเป็นยาควบคุม (Controlled drug) จะต้องมีการควบคุมการใช้อย่างเคร่งครัด ตู้จัดเก็บต้องใส่กุญแจ
ยาชนิดนี้ มีทั้งลักษณะยาน้ำใสและยาผงสำหรับผสมฉีด เมื่อใส่ไปในเครื่องดื่มจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสี ความขุ่น และกลิ่นของเครื่องดื่ม จึงทำให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด
ผู้ที่ได้รับยาสลบชนิดนี้เข้าไปจะทำให้มี "อาการ" ดังนี้
ยาไซลาซีน เป็นอนุพันธ์ของยา Clonidine จะออกฤทธิ์กระตุ้น α2receptors ทั้งที่ระบบประสาทส่วนกลางและทั่วร่างกาย ทั้งนี้ฤทธิ์ส่วนใหญ่จะเข้าไปกดประสาทส่วนกลาง และส่งผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะสะลึมสะลือหรือสภาวะหลับซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดยาที่ได้รับ
โดยฤทธิ์จะอยู่นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง และยังมีผลทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวจนเกิดเป็นกล้ามเนื้อเปลี้ยได้ รวมถึงอัตราการหายใจลดลง
1
ที่มา : DramaAddict, Etoriw Sibaht, pharmacy.mahidol
โฆษณา