26 มิ.ย. 2020 เวลา 15:03 • ธุรกิจ
IMF ออกมาเตือนว่า #ตลาดหุ้นทั่วโลกอาจโดนเทขายหนัก ได้หากไวรัสโควิดยังระบาด Wave 2 ต่ออยู่ ! ผู้ติดเชื้อในสหรัฐทำสถิติใหม่ในคืนนี้ และทาง CDC ออกมากล่าวเตือนว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงกว่าที่วัดได้ถึง 10 เท่า ! ทางด้านทรัมป์ยังออกมายืนยันว่าจะ #ไม่ปิดเมืองอย่างแน่นอน ! ตลาดหุ้น Dow Jones คืนนี้ดิ่งลงต่อเนื่องอีก -2%
เพียงแค่ 2 วันหลังจากทาง IMF ได้ออกมาหั่นตัวเลขคาดการณ์ GDP โลกของทั้งปีนี้และปีหน้าลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นขาลงในอาทิตย์นี้ วันนี้ทาง IMF ยังได้ออกมากล่าวเตือนอีกว่า #ตลาดหุ้นของโลกยังมีสิทธิ์โดนเทขายอย่างต่อเนื่อง หากการระบาดยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ
ทาง IMF ได้ออกมากล่าวเตือนแล้วว่า GDP โลกของทั้งปีนี้คาดว่าจะติดลบหนักถึง -4.9% และ #ตลาดหุ้นในปัจจุบันนั้นไม่ได้สะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริงเลย หรือ “Financial markets seen as disconnected from economic outlook" นาง Gita Gopinath หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าว
ในวันนี้นาย Tobias Adrian ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและตลาดทุนของ IMF ได้ออกมากล่าวย้ำว่า "วิกฤตทางเศรษฐกิจที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 จะยาวนานมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ เนื่องจากอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหากเกิดการระบาดของไวรัสใน Wave 2 และตลาดหุ้นและสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอื่นๆทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบที่ร้ายแรง แต่จะสาหัสแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับมาตรการ Lock Down ของแต่ละประเทศ
โดยประเทศที่ #สถานการณ์กำลังน่าเป็นห่วงที่สุด จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ดีดสูงขึ้นในเวลานี้ ตามลำดับเลยคือ
1) สหรัฐ 🇺🇸 (ยอดรายวัน 40,000)
2) บราซิล 🇧🇷 (ยอดรายวัน 40,000)
3) รัสเซีย 🇷🇺 (ยอดรายวัน 7,000)
📌 เราลองมาเจาะลึกสถานการณ์การระบาดในสหรัฐที่น่าเป็นห่วงที่สุดในโลกกัน
1️⃣ ผู้ติดเชื้อในสหรัฐยังคงเพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่ทำสถิติใหม่เรื่อยๆในคืนนี้
ผู้ติดเชื้อรายวันของสหรัฐยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ! และล่าสุดแตะระดับเกือบ 4 หมื่นคนต่อวันแล้วเป็นสถิติใหม่ #ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าWave2หรือไม่ แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันรอบนี้สูงกว่าครั้งก่อน สูงกว่าจุดสูงสุดของวันที่ 24 เมษายนในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาดรุนแรงที่สุดในครั้งแรกอีกด้วย
โดยรัฐหลักๆที่ยังน่าเป็นห่วงที่สุดอยู่ก็คือ Florida, Texas, California และ Arizona
2️⃣ ทาง CDC ออกมากล่าวเตือนว่า 8% ของประชากรสหรัฐอาจติดเชื้อไวรัสแล้ว !
จริงอยู่ว่ายังต้องมีผู้ติดเชื้ออีกมากมายในสหรัฐที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบเพราะว่าจำนวนเครื่องตรวจนั้นมีจำกัด แต่ทาง CDC หรือหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา ได้ออกมารายงานว่าอาจมีผู้ติดเชื้อในไวรัสโควิดสูงถึงราวๆ 26.4 ล้านคนเลยทีเดียว ! (หรือ 8% จากประชากรสหรัฐทั้งหมด 330 ล้านคน)
ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่ากลัวมากๆ และรายงานผู้ติดเชื่อล่าสุดว่าที่มีการตรวจพบเชื้อเจอที่ 2.5 ล้านรายนั้นแทบจะไม่มีความหมายเลย
3️⃣ ทรัมป์ยังออกมายืนยันว่าจะไม่ปิดเมืองอย่างแน่นอน !
ถึงแม้สถานการณ์ในสหรัฐจะแย่อย่างไรแต่ทางทรัมป์ยังทวีตออกมายืนยันว่า "Coronavirus deaths are way down. Mortality rate is one of the lowest in the World. Our Economy is roaring back and will NOT be shut down !" (ทวีตแนบในคอมเม้นท์)
หรือแปลได้ว่า "ถึงแม้การติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่อัตราการเสียชีวิตยังคงน้อยลงและเรามีอัตราการเสียชีวิตที่น้อยที่สุดในโลก เศรษฐกิจของเรากำลังคำรามกลับมาคำรามอีกครั้ง และจะไม่มีวันปิดเมืองอย่างแน่นอน !"
4️⃣ สหรัฐออกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางในประเทศข้ามรัฐแล้ว
ทางรัฐ New York ซึ่งเคยเป็นรัฐที่ได้รับความเสียหายจากไวรัสโควิดมากที่สุด แต่ตอนนี้ตัวเลขกลับดีขึ้นเรื่อยๆและในรัฐอื่นๆกลับแย่ลง ทางผู้ว่าการรัฐจึงได้ออกมาตรการให้ผู้ที่เดินทางข้ามรัฐมาให้ทำการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Self Quarantine)
#แต่ถามตรงๆเถอะ... จะมีใครไหมที่เดินทางมา New York ในช่วงวันหยุดหน้าร้อนแบบนี้แล้วมาทำการ กักตัวเอง ???
5️⃣ Dr. Fauci ออกมาเสนอวิธีการทดสอบตัวเลขแบบใหม่แบบ Pool Testing !
⚠️ นี่เป็นรายงานที่เพิ่งออกมาสดๆร้อนๆ เวลาประมาณ 21.30 ไทยในขณะที่เรากำลังเขียนบทความอยู่ เดี๋ยวทางเราศึกษารายละเอียดแล้วจะรีบลงให้อีกโพสต์นะครับ ⚠️
⛔️ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวการลงทุนและเศรษฐกิจโลกไปกับเพจเราได้
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา