28 มิ.ย. 2020 เวลา 13:28 • ปรัชญา
# เหตุเพราะพ่อรวย
ไม่มีใครรู้หรอกว่า เวลาที่ผ่านมา กับเวลาที่เหลืออยู่ อย่างไหนจะมีมากกว่ากัน อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
น้อยใจ
แจ็ค เด็กชาย วัย 10 ขวบ เขาเป็นลูกชายเพียงคนเดียวของนักธุรกิจชื่อดัง แต่ด้วยธุรกิจที่รัดตัว จึงทำให้พ่อของเขายุ่งวุ่นวายอยู่ตลอดทั้งวัน
จนเป็นเหตุให้หลายครั้ง พ่อจะได้กลับมาถึงบ้านหลังจากที่ แจ็ค เข้านอนแล้ว และได้ออกจากบ้านไป ก่อนที่ แจ็ค จะลุกจากที่นอน
ความหวังที่ซ้อนอยู่ภายใน
ด้วยเหตุนี้ แจ็ค จึงมักจะโหยหาเวลาที่จะได้อยู่กับพ่อและมักจะอิจฉาเพื่อน ๆ ที่มีพ่อคอยมารับ มาส่งที่โรงเรียน
กระทั่งเช้าวันหนึ่ง เรื่องราวที่น่าตกใจก็เกิดขึ้น เมื่อ แจ็ค ได้พบว่า พ่อของเขากำลังนั่งอยู่ที่โซฟาภายในบ้าน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ และเป็นช่วงเวลาที่ไม่ปกติเป็นอย่างมาก
แจ็ค จึงรีบวิ่งเข้าไปหาพ่อของเขา ด้วยความตื่นเต้นดีใจพร้อมทั้งพูดกับพ่อของเขาไปว่า “ทำไมวันนี้ พ่อถึงกลับบ้านเร็วล่ะฮ่ะ”
ความสุขที่ยิ่งใหญ่
เมื่อได้ฟังแบบนั้น พ่อจึงยิ้ม แล้วตอบลูกชายไปว่า “ลูกรัก วันนี้ที่พ่อกลับเร็ว เพราะการประชุมของพ่อถูกเลื่อนออกไป แต่อีก 2-3 ชั่วโมง พ่อก็ต้องบินไปทำงานต่อแล้ว”
แจ็ค จึงถามพ่อของเขา ไปด้วยสีหน้าที่ดูหงุดหงิดว่า “แล้วพ่อจะกลับบ้านเมื่อไหร่ฮ่ะ..” เขาถามด้วยน้ำเสียงที่ทุ่มต่ำ และดูจริงจังเป็นอย่างมาก
พ่อจึงตอบเขาว่า “พรุ่งนี้เย็นลูก….” หลังจากพูดจบ พ่อก็เดินเข้าไปที่ห้องนอน เพื่อจัดเตรียมเสื้อผ้า และสัมภาระต่าง ๆ รวมไปถึงเอกสารที่ต้องนำไปทำงานด้วย
การเตรียมการ
แจ็ค ที่เดินตามเข้าไปภายในห้อง ก็รีบปืนขึ้นไปบนที่นอน แล้วเฝ้ามองดูพ่อของเขาจัดเตรียมข้าวของอย่างใจจดใจจ่อ
ในระหว่างนั้นเอง แจ็ค ก็พูดขึ้นมาว่า “พ่อทำงานได้เงินปีละเท่าไหร่ฮ่ะ”
คำถามที่อยากรู้
พ่อที่ยุ่งอยู่กับการจัดเตรียมเอกสาร จึงเง้ยหน้าขึ้นมาตอบลูกชาย ด้วยท่าทางปัดรำคาญไปว่า “มันเป็นเรื่องที่ลูกไม่ต้องเข้าใจ และไม่ต้องรู้ในตอนนี้หรอกนะ”
เมื่อได้ฟังแบบนั้น แจ็ค ที่ตั้งตารอคอยคำตอบ จึงถามย้ำอีกครั้งว่า “พ่อบอกผมแค่รายได้ต่อชั่วโมงก็ได้ฮ่ะ ว่าพ่อได้ชั่วโมงละเท่าไหร่”
ด้วยความสับสน เขาจึงจ้องมองลูกชายตัวน้อย ด้วยสายตาที่เต็มไปด้วยคำถาม จากนั้นจึงค่อย ๆ ตอบออกไปว่า “ประมาณ $ 25 ต่อชั่วโมง ว่าแต่...ลูกจะถามพ่อเรื่องนี้ไปทำไมกัน”
ความสงสัย
ซึ่งทันทีที่พ่อของเขาพูดจบ แจ็ค ก็รีบกระโดดลงจากที่นอน จากนั้นก็วิ่งไปที่ห้องนอนของเขา โดยปล่อยให้พ่อยืนงงงวย ด้วยความสงสัยเช่นนั้นต่อไป
หลังจากที่วิ่งไปถึงห้องนอน เขาก็รีบคว้าเอาของที่ต้องการออกไป แล้วรีบวิ่งกลับไปหาพ่อที่กำลังยืนรอด้วยท่าทางสงสัยอยู่ภายในห้องนั้น ซึ่งทันทีที่มาถึง แจ็ค ก็รีบยื่นกระปุกออมสินของเขาให้กับพ่อไป
จากนั้น แจ็ค ก็พูดขึ้นมาว่า “ผมมี $ 50....พ่อช่วยมีเวลาให้ผมสัก 2 ชั่วโมงได้ไหมครับ ผมอยากจะจองคิวพ่อในวันพรุ่งนี้ เพื่อไปเที่ยวชายหาด และทานอาหารเย็นร่วมกัน พ่อช่วยทำเครื่องหมาย หรือลงเวลานัดในตารางงานของพ่อด้วยได้ไหมฮ่ะ”
ดำคำที่กล่าวไว้ว่า “สำหรับคนบางคน สิ่งที่มีค่าอาจไม่ใช้เงินตรา แต่เป็นเพียงแค่เวลาที่ได้อยู่ร่วมกัน”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา