29 มิ.ย. 2020 เวลา 08:08 • ท่องเที่ยว
⛽️ ขอแค่เดินทาง..ไม่ต้องเที่ยวก็ได้
↗️ เคยเดินทางแบบ ..
ไม่ต้องสรรหาที่เที่ยวโน้นนี่นั้นมากมายกันมั๊ยคะ ? แบบแค่หาที่ไปสักที่หนึ่ง แล้วไปอยู่นิ่ง ๆ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ อ่าน ไปทีละเรื่องอย่างนั้นละคะ
วันนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว
เป็นการเลือกเดินทางคนเดียวไกล ๆ ในเมืองไทยครั้งแรกของฉัน
.
จริง ๆ ฉันเคยเดินทางคนเดียวครั้งแรกเมื่อ 10 กว่าปีก่อนในต่างประเทศ และมีบ้างเป็นระยะ ๆ ในปีถัด ๆ มา
.
โดยส่วนตัวฉันคิดว่า เป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียวในเมืองไทย ทำไมรู้สึกว่าน่ากลัวกว่าตอนเดินทางคนเดียวที่เมืองนอกก็ไม่รู้ จึงไม่มีความกล้าสักเท่าไหร่ จนกระทั่งตัดสินใจเลือกสถานที่และลองเดินทางโดยลำพังดูสักที!
🚗 ฉันเลือกขับรถไป-กลับ 1,660 กิโลเมตร บนทางหลวงหมายเลข 4 ปลายทางที่ใช่ ที่ชอบ นับว่าเป็นการเดินทางดี ๆ แห่งปีครั้งหนึ่งเลยในเวลานั้น
ฉันเหมาเอาเองว่า ..
ตัวฉันเป็นนักเดินทางมากกว่านักท่องเที่ยวมั้ง! ขอแค่ได้เดินทาง ไม่ต้องเที่ยวไหนก็ได้
ที่ฉันเหมาเอาแบบนี้แค่เหตุผลที่อวยความคิดตัวเองคราวที่เพื่อนคนหนึ่งถามฉันว่า ..
🔺ที่ ๆ จะไปเป็นอย่างไรบ้าง ?
🔸ฉันตอบว่า เป็นบ้านหลัง ๆ ในไร่กว้าง ๆ ที่ต่างจังหวัด
🔺บ้านเป็นแบบไหน ?
🔸ก็บ้านไม้ธรรมดา ในบ้านมีแอร์ แต่ไม่มีสิ่งบันเทิงอื่นนะ ไม่มีวิทยุ ทีวี wifi
🔺ไปหลายวันนี่จะไปเที่ยวไหนบ้าง ?
🔸ไม่ได้ไปไหนอะ ไปอยู่นิ่ง ๆ
🔺ไม่เที่ยวอะไรเลย ไปทำไมวะ ?
🔸ก็ชอบแบบนี้
.
แล้วครั้งนั้นฉันก็พักอยู่ 1 สัปดาห์
อยู่แต่ในบ้านในไร่ ไม่ได้ไปท่องเที่ยวที่ไหนเลย
บ้านหลังแรกที่เข้าพัก เป็นบ้านหลังที่อยู่ไกลที่สุดจากส่วนหน้าของบ้านไร่ฯ ตอนนั้น เงียบสงบ กลางคืนก็สงัดทีเดียว! ..
บ้านหลังที่สองที่เข้าพัก ชอบวิว ชอบบรรยากาศบนบ้านหลังนี้มาก ๆ ได้พักบ้านนี้ 2 คืน ชอบที่สุดก็ตรงวิวสวย ๆ รอบทิศนี่แหละ ..
บ้านหลังที่ 3 ที่เข้าพัก
บ้านหลังที่ 4 ที่เข้าพัก คือ บ้านเจ้าของบ้านไร่ฯ เพราะจำนวนคืนที่จองมาครบแล้ว อยากอยู่ต่อ แต่บ้านพักเต็ม!
เลยตั้งใจว่า กลับก็ด่ะ 😞
เพราะก็อยู่มาหลายวันแล้ว
.
ครั้งนั้นน้องมาถาม..
เห็นแม่บอกว่า พี่อยากอยู่ต่อ แต่บ้านเต็มเลยจะกลับหรอครับ.. พี่ไปพักที่บ้านได้นะครับ ไม่ได้สะดวกเหมือนบ้านพักแขก แต่เบสว่าพี่อยู่ได้ .. เลยได้พักต่ออีกคืนห้องน้องเบส แล้วน้องก็ลงมานอนห้องกลางบ้านหน้าทีวีชั้นล่าง
.. เกรงใจมากเลย
.. แต่ตอบขอบคุณมากอย่างเร็วเชียว 😆🤣
การเดินทางคนเดียวครั้งแรกของฉันครั้งนั้น
ทำให้ฉันกลับไปที่เดิมอีก 2 ครั้ง (ปีละครั้ง) พร้อมพ่อกับแม่ 🌳🌿
มีเพื่อนร่วมทางก็สนุกดีนะคะ
🔸แต่อยากให้คุณลองเดินทางโดยลำพังดูบ้าง มันไม่ได้โดดเดี่ยวหรอกนะคะ.. เพราะการเดินทางคนเดียว จะได้พบว่า มีตัวเราจริง ๆ ตัวเราใจเราได้สัมผัสสิ่งใหม่ ๆ ความรู้สึกใหม่ ๆ กับสิ่งรอบข้าง กับผู้คนระหว่างทาง กับสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ โดยตรง
..
อธิบายไม่ถูกค่ะ ต้องลองดูนะคะ
เดินทางคนเดียว
มีความสุขและสนุกได้ ไม่เหงาหรอก เชื่อสิ!
🌿 ฟอกใจ ฟอกปอด แล้วกลับมาด้วยใจฟู ๆ 💝
สุขสันต์วันจันทร์ค่ะ 🌼🍃
พรุ่งนี้ก็จะหมดครี่งปีแรกแล้วนะคะ
..
รฉัตร วรรณกุล
29 มิถุนา' 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา