29 มิ.ย. 2020 เวลา 16:47 • สุขภาพ
ฟื้นฟูระบบบำบัด..ด้วยเทคนิคการหายใจแบบ 142
.
ก่อนหน้านี้ ผมเคยเขียนบทความ เกี่ยวกับเรื่องของการหายใจมาบ้าง ในบทความนี้ ขอเจาะให้ลึกในแง่ของผลกระทบ ในแง่ของสุขภาพ
ภาพประกอบจาก pixabay.com
มีคำกล่าวที่ว่า "การหายใจที่มีประสิทธิภาพ เป็นกุญแจดอกแรกของการมีสุขภาพที่ดี" เพื่อที่จะเข้าใจคำกล่าวนี้ เราจะต้องเข้าใจกระบวนการทำงานของระบบร่างกาย 2 ระบบนี้เสียก่อน
ระบบไหลเวียนโลหิต-ขอบคุณภาพประกอบจาก krusurawut.net
1 ระบบไหลเวียนโลหิต
เมื่อหัวใจของเราเต้น มันจะเป็นเหมือนเครื่องสูบฉีดเลือด ที่จะส่งเลือดไปตามหลอดเลือด เข้าสู่เส้นเลือดฝอย เพื่อที่จะนำสารอาหารและออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ของเรานั้นเอง
.
นั้นหมายความว่า การหายใจที่ดี ย่อมทำให้เรามีออกซิเจนในเลือดที่เพียงพอเพื่อกระตุ้นการทำงานของเซลล์นั้นเอง
.
คิดๆดูนะครับ หากเราต้องการ สุขภาพที่ดีร่างกายที่แข็งแรง เราก็ควรจะเริ่มกันตั้งแต่หน่วยพื้นฐานที่สุดซึ่งก็คือเซลล์ของเราเลยจริงมั้ยครับ
2 ระบบน้ำเหลือง
หลายๆท่าน บอกว่าระบบน้ำเหลืองเปรียบเสมือนท่อระบายของเสียที่ช่วยลำเลียงของเสียออกจากเซลล์
.
เราจะมาทำความเข้าใจต่อระบบน้ำเหลืองกันให้เพิ่มขึ้นครับ
.
ก่อนที่เลือดจะนำสารอาหารและออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ มันจะต้องแพร่กระจายเข้าสู่ของเหลวที่อยู่รอบๆเซลล์เสียก่อน ซึ่งก็คือน้ำเหลืองนั้นเอง ซึ่งน้ำเหลืองยังประกอบไปด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่ทำหน้าที่ปกป้องร่างกายเราอีกด้วย
.
เมื่อเซลล์นำออกซิเจนและสารอาหารไปใช้มันเองก็จะขับของเสียที่เป็นพิษ ออกไปทางระบบน้ำเหลืองเช่นกัน ซึ่งระบบน้ำเหลืองจะถูกกระตุ้นโดยการหายใจ และการเคลื่อนไหวของร่างกายเท่านั้น
ระบบน้ำเหลือง - ขอบคุณภาพประกอบจาก sites.google.com
ต่อไปนี้ จะเป็นเทคนิคการหายใจที่ทรงประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนผมไม่ได้เป็นคนคิดเอง เพียงแต่ไปอ่านเจอมา เป็นเทคนิคของ Antony Robbins ผมขอเรียกว่าการหายใจแบบ 142 ละกันครับ
การหายใจแบบ 142 นี้คืออะไร?
มันคือจังหวะการหายใจครับ โดยการหายใจเข้า 1 จังหวะ กลั้นลมหายใจไว้ 4จังหวะ และหายใจออกอีก 2 จังหวะ
เช่น หากเราหายใจเข้า 5 วินาที ก็ให้กลั้นลมหายใจไว้ 20วินาทีและหายใจ ออก อีก 10 วินาที
ให้ลองฝึกหายใจแบบนี้ 10 ครั้งต่อเซท วันละ 3 เซท เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบบำบัดและสุขภาพที่ดีขึ้นครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา