30 มิ.ย. 2020 เวลา 08:07 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมคนเราต้องมี Life coach
เพื่อมาช่วยให้เราสร้างฝัน
เพื่อช่วยดึงศักยภาพของตัวเราเองออกมา
ชีวิตจะเป็นยังงัยถ้าไม่มี Life coach
cr. ขอบคุณเจ้าของภาพจาก youtube.th
พระ หมอจิตเวช ครู พ่อแม่ เพื่อน คนรู้จัก นักพูดเก่งๆ ดารา
พ่อค้า แม่ค้า ลูกของเรา คนจรข้างถนน หนังสือดีๆสักเล่มเป็น
Life Coachหรือตัวเราเองได้มัย
LIFE COACH คือ ทักษะการเข้าใจและการใช้ชีวิตให้อยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีความสุข(สำเร็จ)มีความก้าวหน้าและพลังอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างกลมกลืน คนที่สามารถเป็น Life coach ต้องเป็นคนที่มีทักษะการฟังที่ดี สามารถได้ยินที่มาของความต้องการ ความคาดหวัง ปัญหา และอารมณ์ของผู้ที่ได้รับการโค้ชได้คิด ได้ตระหนักรู้ ถึงที่มาของปัญหา ความต้องการ และทางออกเพื่อใช้ชีวิตก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ มีเป้าหมายและมีความสุข
.
✔cr: โค้ชจิมมี่ พจนารถ ซีบังเกิด , Thailand coaching academy.
Life coachไม่ใช่นักจิตวิทยา แต่นักจิตวิทยาสามารถมาเป็นLife coachได้
การโค้ชชีวิต Life Coaching คือการทำ Coaching ในหลายแง่มุมของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพและพัฒนาตัวเอง ครอบครัว ความสัมพันธ์ สุขภาพ การทำงาน พัฒนาจิตวิญญาณ เพื่อให้โค้ชชี่หรือผู้ที่ต้องการบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เช่นความสุข ความสำเร็จ การพัฒนาในด้านต่างๆที่กล่าวมา
Life Coach จะมีความสามารถ ประสบการณ์ และความรู้กว้างขวางในเรื่องต่างๆของชีวิต มีความสามารถเข้าใจเรื่องต่างๆแบบองค์รวม แต่ก็มิได้หมายความว่า Life Coach จะสามารถเจาะลึกเรื่องใดได้ทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นกับโค้ชแต่ละคนว่าแม้ว่าจะเป็นLife Coach แต่จะมีความเชี่ยวชาญการโค้ชเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่
.
: โค้ชนุ่น(ดร.เมธายา ป้อมสุวรรณ)
Living Wise Coaching and Training center
เมื่อได้ทำความเข้าใจกับคำว่า Life Coaching ทำให้นึกถึง Life Coachคนหนึ่ง ที่มีความสมารถมากไม่แพ้โค้ชที่มีชื่อเสียงระดับโลก สามารถคุยได้เป็นชั่วโมงๆโดยไม่ต้องหยุดพักดื่มหรือจิบน้ำสักหยด เช่นคุณพ่อหรือคุณแม่
แต่ทำไมความรู้สึกว่ามันไม่ใช่ ไม่ว่าจะพูดเรื่องการสร้างอนาคต การทำอะไรๆให้สำเร็จ ทำไมมันรู้สึกบีบคั้นจิตใจ (เหมือนถูกตำหนิมากกว่าทั้งที่เรื่องพูดคือเรื่องการสร้างความสำเร็จนั้นเอง)
กิจกรรมที่เข้าใกล้ความรู้สึกที่เหมือนมีLife coach คือการเข้าไปร่วมกิจกรรมOD ( Organization Delvelopment= การพัฒนาองค์กร )
เมื่อหลายปีก่อน เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาองค์กร ด้วยความเชื่อว่ามนุษย์เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จต้องมีการพัฒนาต่อเนื่อง คือกิจกรรมหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ กิจกรรมที่มีก็คือการเข้าไปนั่งฟังหรือทำกลุ่มกิจกรรมโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับ เป็นผู้มีชื่อเสียง ที่มีเทคนิคการสร้างแรงบันดาลใจ และเสียงหัวเราะ อารมณ์สนุกแม้คนที่หน้าบึ้งที่สุดในในองค์กรยังมีรอยยิ้มแสดงว่าวิทยากรท่านนี้ ประสบความสำเร็จ
สำหรับตอนนั้นมีความรู้สึกว่าสนุก ชอบถ้าวิทยากรสามารถเรียกเสียงหัวเราะพูดบีบคั่นจนน้ำตาไหล การได้ระบายความรู้สึกเก็บกดโดยเฉพาะจาก
การทำงานถือว่าได้รับการบำบัดแก้ไข เพียงเพราะการพูดเพื่อให้ผู้ฟังมีความรู้สึกร่วม การวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน จากการทำกลุ่มกิจกรรม เพื่อลดอคติหรือละลายพฤติกรรมที่มักก่อปัญหาในองค์กร หรือสิ่งที่พบเจอในขณะทำงาน หรือพูดถึงสิ่งที่จะช่วยสร้างความฝันหรือจินตนาการให้เกิดกับคนเพื่อนำกลับไปพัฒนาตนเองและหน่วยงาน การทำกิจกรรมODมักทำกลุ่มใหญ่ใช้งบประมาณต้นทุนสูงอีกทั้งการประเมินผลที่อาจมองว่าไม่คุ้มค่าหลายหน่วยงานจึงตัดออก และปรับการพัฒนาเป็นรูปแบบอื่น
ในวันนี้คนคนหนึ่งที่ยึดอาชีพLIFE COACHกำลังถูกประณาม เพราะสิ่งที่ตัวเองพูด ออกมา จะด้วยเหตุผลกลใดบันนี้กำลังถูกโจมตี ถูกแฉ ถูกตีแผ่ ส่งผลถึงกระแสของการเป็น Life Coaching ของเพื่อนร่วมอาชีพอีกหลายๆคน ที่สังคมกำลังจับตามองและวิพากย์วิจารณ์
ในทางการแพทย์การช่วยเหลือทางจิตใจและการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ป่วยอาจนำเอาศาสตร์ที่เรียกว่า การให้คำปรึกษา (Counseling)มาใช้เพื่อให้บุคคลตระหนักรู้ถึงตัวเอง
การให้คำปรึกษา (Counseling) คือกระบวนการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้มาขอร้บการปรึกษา เพื่อให้ผู้มาขอรับ ใช้ความสามารถและคุณสมบัติที่เขามีจัดการกับชีวิตของเขาเองด้วยศักยภาพของตัวเขา ในการดึงสิ่งที่มีในตัวของเขามาใช้ในเวลาที่ตัวเองต้องการได้อย่างเหมาะสม หรือการตัดสินใจด้วยตนเอง บนพื้นฐานความคิดที่แก้ปัญหาความขัดแย้งทางอารมณ์ของตนเอง
เปรียบเทียบบทบาทของผู้ให้คำปรึกษาCounselorกับLife Coaching
#Counselor=มุ่งเน้นให้คำปรึกษาที่จะช่วยให้บุคคลสามารถปรับตัวเองให้สามารถใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างสมดุลมั่นคง โดยอาศัยความตระหนักรู้ของตนเอง(self awareness)โดยใช้เทคนิคที่ผ่านการเรียนรู้และขั้นตอนอย่างมีระบบ และได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีของผู้ให้คำปรึกษา
.
#Life Coaching =การมุ่งเน้นให้ผู้รับการโค้ชพบแนวทางสู่การสร้างความสำเร็จในอนาคต ปรับเพิ่มหรือลดทัศนคติและรูปแบบการใช้ชีวิต ตามสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพื่อการพัฒนาหรือส่งเสริมให้ตัวเองก้าวสู้ความสำเร็จ
(self - development )ในบางคนจึงต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่ออบรมหลายๆหลักสูตร จนกว่าจะค้นหาความสำเร็จที่ยังมองไม่เห็น
🏳⏩ความแตกต่างของผู้ให้คำปรึกษาCounselor กับ ที่ปรึกษา Consultant(รวมทั้งบทบาทของการเป็น Life Coachingที่นำทั้ง2
บทบาทมาใช้)⏯
couselorใช้ ทักษะการฟัง(Listening)และ การถาม (Asking)
มากกว่าการบอกการสอน ในขณะที่Consultantที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่ให้คำปรึกษา มองเห็นปัญญาในปัญหา(Problem)แนะแนวทางการแก้ไข(Solution) ที่ปรึกษาจึงเน้นหนักในการใช้ทักษะการบอกสอน(telling)มากกว่าการฟัง(Listening)และการถาม(Asking)..
...
cr. รัน ธีรัญญ์:run Wisdom
Life Coaching อาจนำเทคนิคบางประการมาใช้ซึ่งทั้ง2-3บทบาทนี้อาจถูกนำมาใช้โดยผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริงหรือถูกนำมาใช้แบบครูพักลักจำ และอาศัยความอ่อนแอของสังคมในวิกฤตเพื่อแสวงหาโอกาสหรืออาจเป็นเพียงการขาดความเข้าใจในปัญหาที่ซ่อนเร้นหรือนัยยะทางการเมืองในฐานะผู้ยังมีประสบการณ์น้อยหรือยังแกร่งไม่รอบด้าน ในการขึ้นเวทีชีวิต
ซึ่งเส้นทางการเป็น Life Coachในปัจจุบัน อาจใช้เวทีการพูด หรือ ผ่านช่องทางการสื่อสารที่มีหลายรูปแบบ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มๆ และเป็นที่ยอมรับ เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้ เป็นที่มาของการกระจายสิ่งที่ตัวเองต้องการนำออกสู่สาธารณะและเป็นที่สนใจมากที่สุด เป็นที่มาของรายได้ ที่ใช้เป็นช่องทำมาหากินที่ดูจะง่ายดายเพียงแค่ใช้คำพูด📣📢🔊🎣
แต่ในวันนี้ การพูดผิดเวลาและสถานที่อาจนำภัยพิบัติที่ไม่อาจจะประเมินความเสียหายและกลายเป็นปัญหาบานปลาย ที่จะมาถึงในอนาคตคงได้แต่เสนอแนะแนวทางเพื่อเป็นทางออกร่วมกันและภาวนาให้มีทางออกที่สวยงามกับทุกคน
🙇♂️การช่วยเหลือในวิกฤต การเป็นLife coachที่พูดในสิ่งที่อาจไม่ได้คิด🙇♀️ต้องใช้องค์ประกอบนี้ด่วน⬇️
1.Life Coach(รุ่นพี่ที่เก่งๆมาช่วยชี้แนะ)
2.Counselor (มืออาชีพเพื่อบำบัด)
3.Consultant (ที่เฉียบขาดช่วยหาทางรอด)
4.Psychiatrist (เพื่อช่วยหาทางออกดีๆ)
5.POSITIVE THINKING (ทางออกที่เป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่จะมาเป็น Life coach) 🏳🏳🏳
โฆษณา