2 ก.ค. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดตำนาน! 'เซอร์ ฟรานซิส เดรก' โจรสลัดนามกระฉ่อนผู้เดินทางสำรวจรอบโลกมาแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เซอร์ฟรานซิส เดรก คือนักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษ ที่เคยเป็นโจรสลัดปล้นเรือสเปนมาก่อน เขาได้ออกเดินทางสำรวจไปทั่วโลกด้วยเรือโกลเดนไฮนด์ ที่แล่นข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกแล้วจึงเดินทางกลับมาอังกฤษผ่านแหลมกู๊ดโฮป จนทำให้เขากลายเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เดินทางสำรวจรอบโลก
และนี่คือเบื้องลึกเบื้องหลังที่น่ารู้ของ ฟรานซิส เดรก นักสำรวจชาวอังกฤษที่หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อน
WIKIPEDIA PD
1. อย่างที่ทราบกันดีว่า เซอร์ฟรานซิส เดรก คือชาวอังกฤษคนแรกที่สำรวจรอบโลก แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าความจริงแล้ว เขาได้รับภารกิจลับจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ให้สามารถโจมตีกองเรือสินค้าของสเปนที่ในตอนนั้นเป็นศัตรูตัวฉกาจของอังกฤษได้อีกด้วย
2. เซอร์ฟรานซิส เดรก คือหนึ่งในพ่อค้าทาสกลุ่มแรก ๆ ของอังกฤษ ย้อนกลับไปราวปี ค.ศ.1560 เขาและลูกพี่ลูกน้องของเขาเดินทางไปแอฟริกาตะวันตกเพื่อหาแรงงานทาส และเคยโจมตีเรือขนส่งทาสของโปรตุเกสเพื่อขโมยทาสมาเป็นของฝ่ายตนอีกด้วย
3. เซอร์ฟรานซิส เดรก อาจเป็นที่ชื่นชอบของชาวอังกฤษ แต่สำหรับชาวสเปนแล้ว พวกเขาเกลียดชังและเข็ดขยาดกับชายผู้นี้ จนถึงกับไปตั้งชื่อเล่นให้ว่า ‘El Draque’ หรือไอ้มังกร ชาวสเปนบางคนก็เชื่อว่าเซอร์ฟรานซิส เดรก มีวิชาอาคมและเป็นพันธมิตรกับซาตาน จึงทำให้เขามองเห็นตำแหน่งที่ตั้งของเรือทุกลำบนมหาสมุทร
WIKIPEDIA CC CONTINENTALIS
4. ด้วยความดีความชอบที่เขาได้ทำ เลยทำให้เซอร์ฟรานซิส เดรก ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองพลีมัธในปี ค.ศ.1581 เขาก็ดำรงตำแหน่งแค่เพียงหนึ่งปีเท่านั้น และอีกหลายปีต่อมา เขาได้ทำการสร้างคลองน้ำตื้นเข้ามาในเมืองพลีมัธ เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคอีกด้วย
5. เคยมีตำนานเล่าว่าเรือธงของเซอร์ฟรานซิส เดรก เคยถูกโจมตีจากปืนใหญ่ของฝ่ายสเปนในช่วงสงคราม จนเกือบทำให้เขาเอาชีวิตไม่รอด แต่โชคยังดีที่เขาไม่เป็นอะไร
6. มีความเข้าใจผิดอยู่บ้างว่าเซอร์ฟรานซิส เดรก เป็นผู้นำเข้ามันฝรั่งมาสู่ประเทศอังกฤษเป็นคนแรก ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วอังกฤษทำการซื้อขายมันฝรั่งกับสเปนในราวปี ค.ศ.1570 ก่อนที่เซอร์ฟรานซิส เดรก จะเป็นผู้นำเข้ามันฝรั่งและยาสูบจากอเมริกาในปี ค.ศ.1586
WIKIPEDIA PD
7. ไม่มีใครรู้ว่าเซอร์ฟรานซิส เดรก ปล้มสะดมทรัพย์สินมีค่ามามากเท่าไร ทั้งหมดก็เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและเพื่อป้องกันไม่ให้สเปนมาอ้างสิทธิ์ขอทวงทรัพย์สินกลับคืนมา นอกเหนือจากเซอร์ฟรานซิส เดรก ก็มีเพียงแค่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1เท่านั้นที่ทรงล่วงรู้ และการเดินทางของเขาก็ถือว่าเป็นความลับสุดยอดระดับประเทศ กล่าวกันว่าลูกเรือของเดรกทุกคนจะต้องสาบานว่าจะเก็บทุกอย่างไว้เป็นความลับ หากใครแพร่งพรายออกไปจะต้องตาย
8. เซอร์ฟรานซิส เดรก เคยสั่งให้หมอเปิดโลงศพของน้องชายที่เสียชีวิตด้วยโรคประหลาดที่กำลังแพร่ระบาดในเรือของเขา เพื่อหาสาเหตุของโรคว่าเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่
WIKIPEDIA CC DIEGO DELSO
9. เอ็ดมันด์ เดรก พ่อของเขาเซอร์ฟรานซิส เดรก เป็นนักโทษหนีคดี ครั้งหนึ่งเอ็ดมันด์เคยเป็นชาวนาเช่าที่ดินทำกินของฟรานซิส รัสเซลล์ เอิร์ลแห่งเบดฟอร์ดที่ 2 เขาก่อความผิดในข้อหาทำร้ายร่างกายและชิงทรัพย์ในปี ค.ศ.1548
10. เซอร์ฟรานซิส เดรก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มกราคม ค.ศ.1596 จากโรคบิด โลงศพของเขาถูกโยนลงทะเลนอกชายฝั่งของเมืองปอร์โตเบโล ประเทศปานามา และทุกวันนี้ มีนักสำรวจหลายคนพยายามค้นหาโลงศพของเขาอยู่ แต่ยังไม่มีใครพบ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา