4 ก.ค. 2020 เวลา 01:47 • ปรัชญา
"ความแค้นไม่สามารถทวงคืนอดีตกลับมาได้"
ผมปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนเราทุกคนล้วนแล้วแต่เคยมีความรู้สึกโกรธแค้นกันทั้งนั้น ผมเองก็เคย
ความโกรธแค้น มันอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาๆของคนเราก็จริง แต่ว่าความโกรธแค้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำลายคนเราได้มากมายเลย
และทุกครั้งที่เรามีความโกรธแค้นขึ้นในใจ ตัวเราเองก็มักจะเกิดความทุกข์ขึ้นมาด้วย
เช่น คิดแต่จะล้างแค้น จมอยู่กับความคิดด้านลบจนไม่มีเวลาให้กับสิ่งอื่น ฯลฯ
ถึงอย่างนั้น ผมก็ไม่ได้บอกให้ไม่รู้สึกอะไรเลย เพราะจิตใจคนเราเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ยาก
แต่บางเรื่องปล่อยวางได้ก็ปล่อยวางเถอะนะครับ
เช่นเรื่องราวที่ผ่านมานานแล้ว...
ถ้าทุกคนเคยอ่านผลงานผมตลอด ก็จะรู้ว่ามีเรื่องเล่าบางเรื่องที่ผีหรือปีศาจ บลาๆๆ ที่ผูกแค้นเรื่องราวในอดีตจนไม่ได้ไปเกิด
เห็นได้ชัดเลยนะครับว่าการยึดติดอยู่กับเรื่องเดิมๆ มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย
วันคืนมันย้อนมาไม่ได้ และอนาคตข้างหน้าก็ยังไม่รู้ด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
1
ถ้าเรามัวแต่เอาใจไปผูกแค้นกับอดีตที่ผ่านมา แล้วจะเอาเวลาไหนมาทำปัจจุบันให้ดีล่ะครับ
จริงไหมเอ่ย
ความแค้นเป็นเหมือนบางสิ่งที่พร้อมจะกลืนกินคุณไปตลอดเวลา ทุกครั้งที่แค้นใจ เราเองก็ไม่ได้รู้สึกดีอะไรเลยแม้แต่น้อย
1
เคยมีคำกล่าวหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า...
"ผู้ที่อ่อนแอจะไม่สามารถให้อภัยใครได้เลย
เพราะการให้อภัยผู้ได้นั้น
นับเป็นความแข็งแกร่งที่แท้จริง"
ใครที่ยังยึดติดอยู่กับอดีตที่ฝังใจ
และตอนนี้มันก็ไม่สามารถย้อนอะไรกลับมาได้แล้ว ก็ลองปล่อยวาง อยู่กับตัวเองให้มากๆ ลองส่งความรักและความปรารถนาดีให้กับผู้อื่น
ความอ่อนโยน(แต่ไม่อ่อนแอ)ไม่เคยทำร้ายใครเสมอ ผมเชื่อเช่นนั้น
และจงจำเอาไว้ว่าการล้างแค้นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาหรือย้อนอดีตกลับมาได้
ถ้าทำได้ คุณก็จะเป็นผู้แข็งแกร่งที่แท้จริง
ตอนแรกผมว่าจะแต่งนิทานยกตัวอย่าง
แต่ผมแต่งไม่ค่อยเก่ง
ขอยกตัวอย่างจากสิ่งที่ชอบละกันครับ
ในหนังแปลงร่างของทางญี่ปุ่น
อุลตร้าแมนคอสมอส ตอนที่ 42 มีมนุษย์ต่างดาวตนหนึ่งชื่อว่า "โซล"(เสียงภาษาญี่ปุ่นคือ โซลุ)
เขาเดินทางไปดาวต่างๆกับพ่อของเขา
เพื่อที่จะคอยศึกษาสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งที่บินไปเที่ยวมาตามดาวต่างๆในอวกาศที่มีชื่อว่า
"เดลิโกรัน"
และอยู่มาวันหนึ่งเจ้าตัวนี้ก็ถูกคาออสเฮดเดอร์ สิ่งมีชีวิตลึกลับที่เปลี่ยนสิ่งอื่นให้กลายเป็นปีศาจได้(อารมณ์เหมือนไวรัสอะครับ)เข้าสิง
และมันก็ฆ่าพ่อของโซล และทำให้โซลไม่เหลือใครและอยู่บนดาวร้างคนเดียวตลอดเวลาที่ยาวนาน
เดลิโกรัน คาออส เฮดเดอร์
จนวันหนึ่งมีดาวตกมาเยือนที่โลก และคลื่นบางอย่างจากดาวตกทำให้เขาสามารถติดต่อกับมนุษย์โลกได้ และได้เล่าทุกอย่างให้กับเด็กหนุ่มคนหนึ่งและพระเอกของเรื่องฟัง
ซึ่งโซลก็ได้ขอร้องให้พระเอกอย่าทำร้ายหรือฆ่าเดลิโกรัน เพราะว่าเดิมทีมันเป็นสัตว์ประหลาดที่เชื่องมากๆ
และถึงแม้ว่าจะฆ่าเดลิโกรันไป
พ่อของเขาก็ไม่ได้ฟื้นกลับคืนมา ที่สำคัญพ่อของเขาเองก็รักมันและตั้งใจศึกษามันมากๆ
ถ้าหากช่วยมันได้ คุณพ่อที่มองอยู่จากที่ใดสักแห่ง คงดีใจแน่ๆ และสุดท้ายก็ช่วยเจ้าเดลิโกรันได้สำเร็จโดยที่โซลไม่รู้สึกเจ็บใจเลยแม้แต่น้อย
เดลิโกรัน(ปกติ)
การแค้นเรื่องราวในอดีตไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างกลับคืนมาแต่อย่างใด แถมอาจจะส่งผลร้ายต่อจิตใจเราก็ได้
บางเรื่อง ถ้าปล่อยวางได้ก็ปล่อยจะดีกว่า
เพราะยังไงตัวเราก็ต้องอยู่กับปัจจุบันและจับอนาคตเอาไว้เสมอ
อย่าให้อดีตที่แสนช้ำมาทำลายตัวเราให้เสียหาย แต่ให้ใช้ความเมตตา เพื่อรักษาความดีของตัวเรา
และถ้าเรามีแต่ความคิดลบๆในใจ
คนที่เขารักเราก็คงไม่สบายใจอย่างแน่นอน
1
บางที การปล่อยวางอาจจะทำให้สบายใจกว่าการฝังแค้นไว้ในใจนะครับ😊
โพสต์นี้ใครจะว่าผมว่าไม่รู้จักโต
หรืออะไรก็ได้นะครับไม่ว่ากัน
เพราะผมรู้จักโตเสมอครับ ผมฟังSilly Fool...
ซีรีย์นี้เป็นช่วงชิลๆของผม
และผมก็อยากจะแชร์สิ่งดีๆให้ทุกคน
ซีรีย์นี้อาจจะเป็นซีรีย์บ่นๆมึนๆของผมเลยก็ได้ แต่ผมดีใจที่ได้เขียน เพราะมันเหมือนการบันทึกเรื่องราวของผมเลย
และถ้าวันใดวันหนึ่ง ที่ลมพัดมา เสียงต่างๆ
และอะไรบางอย่างที่ทำให้เรานึกถึงเรื่องเก่าๆที่ทำให้เจ็บแค้นเคืองโกรธโทษฉันใย
ก็อย่าลืมที่จะปล่อยวาง
และทำใจให้สงบเข้าไว้นะครับ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
และขอบคุณที่คิดดีต่อกันนะครับ
ก็ขอให้มีความสุขในวันหยุดสบายๆนะครับ
ดูแลสุขภาพกันดีๆนะครับ
ไม่ได้เป็นหมอ เป็นห่วง😆
ด้วยรักและปรารถนาดี
สวัสดียามเช้าครับ🙏😊
เรื่องเล่าในความมืด
⏳4/7/63✒️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา