2 ก.ค. 2020 เวลา 00:22 • สุขภาพ
## “อาเจียน” สัญญาณเตือนลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ##
ขออนุญาตแชร์เรื่องราวของคุณวิสุทธิ์นะคะ
เผื่อเป็นแนวทางให้หลายคนเห็นสัญญาณความเสี่ยงค่ะ
มีเรื่องจะเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง
เผื่อว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับเพื่อน ๆ จะได้แก้ไขทัน เพราะถ้ารอนานเกินไป ปัญหาใหญ่จะตามมา
1.
เรื่องนี้เกิดกับตัวผม(วิสุทธิ์)ครับ ไม่ใช่เอามาเล่าต่อ
เมื่อวันเสาร์ (2 มิย)ตอนเย็นไปทานข้าวที่ร้านนาทองตรงรัชดาฯ-ห้วยขวาง ทานเสร็จขับรถออกมาได้สัก 20 นาที รู้สึกหน้าชาและปวดกระบอกตา ตาแสบมากแทบลืมไม่ขึ้น หายใจติดขัด เลยเปลี่ยนให้ภรรยาขับรถแทน พอลงจากรถก็รู้สึกมึน ๆ เวียนหัว เดินไม่ค่อยตรงทาง
2.
ขณะนั้นเดาว่าอาจแพ้ผงชูรส หรือไม่ก็อาหารเป็นพิษ
แต่ไม่ได้ปวดท้อง กิน ultracarbon ไป 3 เม็ด กะว่าจะให้ดูดพิษในกระเพาะ 10 นาทีต่อมาอาเจียร อาเจียนโดยไม่ได้รู้สึกตัวว่ากำลังจะอาเจียร อ้าปากปั๊บก็อาเจียรออกมาเลย ไม่ได้เกร็งจากท้องหรือหน้าอกเหมือนการอาเจียรปกติ อีก 5 นาทีต่อมา อาเจียนอีก ลักษณะอาเจียนแบบเดิม
คือพออ้าปากปั๊บก็ออกมาเลย ไม่ได้ไปเค้นหรือโก่งคอเลย
3.
ตอนนั้นกำลังจะกลับบ้าน
เลยเปลี่ยนใจไป รพ แทน เพราะอาเจียรออกมาเยอะ จึงคิดว่าจะไปนอนให้น้ำเกลือ และตอนนั้นก็เริ่มรู้สึกตัวว่า พูดไม่ค่อยจะได้ เหมือนลิ้นแข็ง จะพูดสักคำหนึ่งต้องตั้งใจมาก และพูดออกมาก็ฟังไม่รู้เรื่อง คือพยายามจะบอกแฟนว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร แต่เรายังฟังที่เราพูดเองไม่รู้เรื่องเลย
3
4.
พอถึง รพ เข้า emergency
ก็บอกเขาว่าอาจมีอาการอาหารเป็นพิษ จะลงไปนั่งรถเข็นยังไม่ค่อยได้เลย พอแพทย์มาตรวจ ก็ให้ส่งไป scan สมอง เพราะเขารู้สึกว่าอาการเหมือนมาจากสมองมากกว่า เพราะตอนนั้นเราพูดก็ออกเสียงไม่ได้อย่างที่อยากจะพูด เขาให้ลองเขียนชื่อตัวเอง ก็ขยับปากกาไม่ค่อยจะไป จะพูดชื่อตัวเองก็พูดไม่ได้ ขยับนิ้วจิ้มไปที่ที่เขาบอกก็ทำไม่ได้
5.
ตอนนั้นรู้สึกตัวทุกอย่าง แต่เหมือนร่างกายไม่ยอมทำตาม
ผล scan ออกมา มีเส้นเลือดเล็กๆอุดตันในสมองซีกซ้าย เขาเอาเข้าห้อง ICU รู้สึกว่าจะให้กินยาละลายลิ่มเลือด และยาอะไรอีกสักอย่าง อาการเป็น ๆ หาย ๆ อยู่ 3-4 ครั้ง จนประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง ก็ดีขึ้นมาก แต่ก็อยู่ใน ICU ทั้งคืน
6.
พอตอนเช้าหมอเข้ามาอธิบายว่า
เกิดจากเส้นเลือดอุดตันในสมอง เพราะเราควบคุมเบาหวานไม่ดี และอาจมาจากไขมันด้วย เกิดอาการเลือดแข็งตัว แล้วไปอุดตันในสมอง (ไม่ได้ไปเช็คกับหมอเบาหวานมา 2 ปีแล้วมั้ง) ต่อไปนี้ต้องควบคุมน้ำตาลให้ได้ และต้องกินยาละลายลิ่มเลือดและยาลดกรดในกระเพาะอาหาร และยาลดไขมันไปตลอด
1
7.
ก็เลยถามหมอว่า
“ถ้าตอนนั้นผมคิดว่าอาหารเป็นพิษ แล้วกลับบ้าน ไม่มา รพ จะเกิดอะไรขึ้น”
.
หมอบอกว่า
“ถ้าทิ้งไว้อีกไม่กี่ชั่วโมง อาจเกิดอาการชาและเป็นอัมพาตในซีกขวาได้ เพราะส่วนที่เส้นเลือดตีบนั้นจะขยายวงกว้างขึ้น ถ้าไม่รีบกินยาละลายลิ่มเลือด การรักษาก็จะยากขึ้น”
8.
ผมอยู่ใน ICU หนึ่งคืนเช้าวันรุ่งขึ้นหมอเห็นว่าอาการดีแล้ว
ก็เลยให้ย้ายไปอยู่ห้องธรรมดา เพื่อ observe อาการต่ออีกอย่างน้อย 24 ชม รวมแล้วอยู่ รพ สองคืน
2
9.
มีอีกเหตุการณ์หนึ่งคล้าย ๆ กับของผมเลย
เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ ก่อนหน้าผม 1 วัน คือ เพื่อนของเพื่อนที่เขาตีแบตด้วยกันเกิดอาการเหมือนผม เขาให้ รถฉุกเฉินมารับไป รพ แต่เขาเป็นทหาร ก็เลยพยายามที่จะเข้า รพ ของทหาร ปรากฏว่าไป 2-3 ที่ ไม่มีเครื่อง scan สมอง ใช้เวลาไปหลายชั่วโมง จนในที่สุดก็ได้ รพ ที่ต้องการ
10.
แต่ปรากฏว่าใช้เวลานานเกินไป
ตอนนี้เขายังอยู่ใน ICU (ตั้งแต่วันศุกร์ละ) เป็นอัมพาตไปครึ่งซีก จึงอยากจะเตือนเพื่อนๆว่าถ้ามีอาการคล้าย ๆ ผม ให้รีบไป รพ ที่ใกล้ที่สุดก่อนเลย
1
# ถ้ามีการอาเจียรแบบไม่รู้ตัว พูดไม่ค่อยได้ รู้สึกว่าร่างกายชาไปครึ่งซีก พยายามอย่าเสียเวลาหา รพ.อาจจะเอาเอกชนที่ใกล้ ๆ ก่อน เพราะเขาน่าจะมีเครื่องไม้เครื่องมือ อย่าไปคิดว่าอาจเป็นเพราะอาหารเป็นพิษ เพราะถ้าเราช้าไปนิดเดียว อาการอาจจะหนักเกินกว่าที่จะแก้ได้ #
1
============
เคยมีคนบอกปองว่า...
ถ้าอยู่ดี ๆ มีใครซักคนล้มหน้ามืดลงไปที่พื้น พอเค้าลุกขึ้นมา ให้ลองเช็ค “ภาวะสมองขาดเลือด” ด้วยค่ะ โดยใช้วิธี…
ให้เค้านับเลข 1-10 ว่านับได้มั้ย แล้วก็ให้ลองเอามือ 2 ข้างประกบกันดู ว่าทำได้มั้ย ถ้าในคนปกติเราจะทำได้แบบอัตโนมัติเลย แต่ถ้าใครที่กำลังเจอปัญหาลิ่มเลือดอุดตันสมองแล้วหล่ะก็ จะทำไม่ได้ค่ะ แนะนำว่าให้รีบนำคนที่มีอาการ ส่งโรงพยาบาลด่วนเลยค่ะ
ยิ่งไปไวเท่าไหร่จะยิ่งปลอดภัย
เพราะเมื่อลิ่มเลือดอุดตันสมอง เนื้อเยื่อบริเวณนั้นจะเกิดการขาดเลือดกระทันหัน ทำให้เซลล์สมองเริ่มทยอยถูกทำลาย “แต่ไม่ใช้ทุกเซลล์จะเสียหายทันที” ดังนั้นหากคนป่วยไปโรงพยาบาลไว และแก้ไขได้ทันเวลา อย่างเช่นกรณีของคุณวิสุทธิ์ หมอสามารถกู้ได้ทันก็จะไม่เป็นอัมพาตค่ะ
2
ยังมีสัญญาณอื่น ๆ ที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์เคยให้ข้อมูลไว้
นอกเหนือจากอาการแบบคุณวิสุทธิ์ที่พูดไม่ชัด อาเจียนแบบควบคุมไม่ได้ หรือ แบบที่ปองบอก คือ นับเลขไม่ได้ แขนขาอ่อนแรง เราอาจจะเจอว่า อยู่ ๆ คนป่วยก็ตาพร่า หรือ ตาบอดชั่วคราว บางคนควบคุมใบหน้าไม่ได้ น้ำลายไหลย้อย หรือ เคี้ยวอาหารไม่ได้ก็มีค่ะ
1
# โรคลิ่มเลือดอุดตัน ไม่ได้เป็นแต่ในคนสูงวัยนะคะ #
คนหนุ่มสาวที่มีโรคประจำตัวอย่าง ความดัน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หรือ คนอ้วน ก็มีความเสี่ยงหมดค่ะ แค่คนสูงวัยจะเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น เพราะเมื่ออายุเยอะขึ้น ผนังหลอดเลือดแดงจะหนาตัวมากขึ้นและความยืดหยุ่นของผนังจะน้อยลง ทำให้มีโอกาสเกิดหลอดเลือดตีบ หรือ มีลิ่มเลือดมาเกาะเล็กน้อยก็เกิดการอุดตันได้ค่ะ
1
เพราะงั้นการตรวจสุขภาพประจำปี
ยังเป็นเรื่องที่ปองมองว่า...สำคัญ และ เป็นการซื้อประกันความเสี่ยงของชีวิตนะคะ อย่างน้อยเราได้รู้ว่า ร่างกายเราตอนนี้มีโรคประจำตัวอะไรบ้าง และต้องดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาของโรคอื่น ๆ ตามมา
“ลิ่มเลือดเราควบคุมมันไม่ได้ แต่เบาหวาน ความดัน เราหาวิธีป้องกันมันได้ค่ะ”
ใครที่เคยเจอคนเป็นภาวะสมองขาดเลือด
มาแชร์อาการให้ฟังใต้เม้นท์นี้กันนะค้า เพื่อจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ ที่มาอ่านกันค่ะ
.
ปองฝากบอกต่อนะค้า ถ้าเห็นว่าเรื่องนี้มีประโยชน์
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#DWisdomDiary
#สมองขาดเลือด
#ลิ่มเลือดอุดตัน
#สุขภาพควรรู้
โฆษณา