10 ก.ค. 2020 เวลา 14:12 • สุขภาพ
How to ทำยังไงไม่ให้หิวตอนดึก
หิวจัง...ท้องร้องตอนกลางคืน แต่ก็ยังอยากงดกินอาหารดึกๆ อยู่ดี จะทำยังไงได้บ้าง
สวัสดีค่ะ คนที่รักสุขภาพทั้งหลาย ตอนนี้มีเทรนด์การอดอาหารระยะยาวๆ ที่เรียกว่า IF กำลังได้รับความนิยมอยู่เลยค่ะ เพียงแค่งดรับทานอาหารให้นาน 12-16 ชม. เท่านั้น ก็จะสามารถดึงไขมันที่เก็บสะสมในร่างกายมาใช้ได้ ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพของคุณสาวๆ ดีขึ้นแถมไม่อ้วนด้วย Noxx เองก็เป็นอีกคนที่ทำ IF 16/8 อยู่เลยค่ะ วันนึงจะกินได้แค่ 8 ชม. ส่วน 16 ชม. ต้องอดจริงๆ ค่ะ ดื่มได้แค่น้ำเปล่าเลย
และอุปสรรคที่จะต้องพบเจอก็คือ ยังไงก็ต้องมีอาการรู้สึกหิวกันขึ้นมาอยู่ดีโดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ที่ร่างกายไม่เคยชิน พออาหารเย็นเริ่มย่อยหมดแล้วก็จะเริ่มรู้สึกหิวขึ้นมา จนบางทีก็รู้สึกว่าทำให้นอนหลับยากเลยทีเดียว ดังนั้นก็เลยลองหาวิธีที่จะดับความหิวในช่วงก่อนนอนหรือตอนดึกๆ ที่เคยใช้แล้วได้ผลมาฝากกันค่ะ
1. อยู่ที่มื้อเย็น
สาวๆ ที่กำลังไดเอตคงต้องเคยทำแน่ๆ ที่ถ้าอยากลดความอ้วนก็จะเลือกกินสลัดหรือว่าผลไม้เป็นมือเย็น เพราะคิดว่าจะทำให้ผอมได้ไวขึ้นใช่ไหมล่ะ แต่ลืมความเชื่อนี้ไปได้เลยค่ะ ยิ่งกินแต่ผักผลไม้ต่างหากที่จะไปเร่งให้เราหิวในตอนดึกๆ แทน เพราะในผลไม้ก็มีน้ำตาลในตัวมันเอง ถ้าคุณกินไปเยอะพอสมควรก็จะมีน้ำตาลในกระแสเลือดสูง พอน้ำตาลลดจนหมดจะทำให้คุณรู้สึกหิวโหย แถมยังไม่มีสารอาหารอื่นๆ อย่างคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนอีก บอกได้เลยว่าจะทรมานไปทั้งคืนค่ะ ดังนั้นการจะอดอาหารไปได้โดยไม่ทรมานตลอดคืน ก็ควรรับประทานให้ครบตามที่ร่างกายต้องการ ร่างกายถึงจะมีแรงกำลังพร้อมจะอดอาหารไปให้ผ่านพ้นค่ำคืนนี้ได้อย่างไม่ทรมานจ้า
2. ต้องกินให้อิ่มด้วย
สาวๆ มักจะเป็นกังวลกันใช่ไหมล่ะว่า ถ้ากินมื้อเย็นมากแล้วจะอ้วน เลยพยายามจะกินมื้อเย็นให้น้อยจะได้ผอมไวขึ้น นี่ก็เป็นความเชื่อแบบผิดๆ ค่ะ คนเรามักจะอ้วนจากอย่างอื่นมากกว่าปริมาณอาหารที่กินตามปกตินะคะ ให้กินมื้อเย็นให้รู้สึกอิ่มไปเลยค่ะ แต่เลือกกินอาหารให้เหมาะสมตามสัดส่วนที่ร่างกายควรได้รับ หลักๆ ก็ต้องเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่จะไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลง่ายเกินไป อาหารที่มีไฟเบอร์สูง เพื่อที่จะช่วยให้อิ่มไปได้นานๆ รวมถึงควรจะมีโปรตีนด้วย อีกทั้งควรจัดสรรเวลารับประทานให้ลงตัว อย่าให้ดึกเกินไป หรือว่าเร็วเกินไป มื้อเย็นควรจบก่อนที่จะเข้านอน 3-4 ชั่วโมงค่ะ เป็นช่วงเวลากำลังดีที่สำหรับการนอน เพราะมนุษย์เราถูกออกแบบมาให้นอนตอนกลางคืนกันอยู่แล้ว จึงไม่ควรกินอาหารดึกเกินไป เพราะอาจจะทำให้หลับยากนะคะ
3. ไม่กินของหวานตบท้าย
แม้มื้อเย็นจะกินตามปกติได้แล้ว แต่สิ่งต้องห้ามเลยคือพวกของหวานค่ะ และต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มหวานๆ รวมไปถึงกินผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงด้วย เพราะน้ำตาลนี่แหละเป็นตัวการหลักเลยที่จะทำให้คุณรู้สึกหิวตอนกลางคืน ถ้าคุณกินอะไรหวานๆ ในมื้อเย็นเยอะ ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะหิวง่ายขึ้นยามที่น้ำตาลในเลือดลดลง รับรองได้นอนท้องร้องไปทั้งคืนแน่ๆ ดังนั้นถ้าอยากกินอะไรหวานๆ ควรกินหลังมื้อเช้า หรือหลังมื้อเที่ยงดีกว่ามากินตอนเย็นค่ะ จะได้ไม่หิวตอนดึกๆ เนาะ
4. ไม่ออกกำลังกายก่อนนอน
การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีค่ะ ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ลดไขมันในร่างกายได้ด้วย แต่ไม่เป็นการดีสำหรับการออกกำลังกายหลังมื้อเย็นและก่อนนอนค่ะ เพราะร่างกายจะดึงเอาพลังงานจากส่วนที่เรากินมื้อเย็นไปใช้ในการเผาผลาญ จะเป็นการเร่งให้เราหิวต้องหาอาหารมาเติมอีก และการใช้กำลังหนักๆ ก่อนนอนจะทำให้ร่างกายตื่นตัวเกินไปจนหลับยากด้วย ดังนั้นควรจัดสรรเวลาออกกำลังกายใหม่ดีกว่านะ
5. ไม่นอนดึกเกินไป
ถึงแม้ว่าสาวๆ จะทานมื้อเย็นได้เร็วแล้วก็ตาม แต่ก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าคุณสาวๆยังคงนอนดึกเพราะว่าการนอนดึกก็ใช้พลังงานอยู่นะ พอถึงช่วงเวลาที่อาหารย่อยไปหมดแล้วก็จะทำให้รู้สึกหิวเข้าไปอีก ถ้ายังไม่หลับก็จะต้องเผชิญกับความหิวอยู่นั่นเอง ดังนั้นแล้วเข้านอนให้เร็วนี่แหละจะได้ไม่ต้องเผชิญกับอาการหิวโหยยามดึกได้ดีสุดๆ เลยล่ะค่ะ
6. ไม่แก้ด้วยการกินอาหาร
บางคนก็เชื่อว่าหากได้รับอาหารหรือความหวานเติมเข้าไปในท้องสักหน่อย ก็จะทำให้หายหิวสบายขึ้นได้แล้ว แต่จริงๆ เป็นวิธีแก้ไขที่ปลายเหตุเท่านั้นและไม่ได้ช่วยให้ทำให้หายหิวที่แท้จริงได้ เพราะถ้าเรารับความหวานหรือพลังงานในช่วงนี้เข้าไปแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะไปรบกวนการย่อยอาหารกระตุ้นให้กระเพาะอาหารให้เกิดการทำงาน เมื่อได้กินไปแล้วยังไม่อิ่มก็จะถูกกระตุ้นให้อยากกินจนกว่าจะอิ่มอีก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดตบะแตกต้องกินมื้อดึกได้มากที่สุดแล้วล่ะค่ะ แล้วก็ทำให้แก้นิสัยไม่ได้ด้วย ถ้าคุณไม่ได้เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารจริงๆ ก็อดทนให้ได้ดีกว่า ถ้าหิวแสบท้องจริงๆ ก็ชงชาเขียวอุ่นๆ ดื่มเพื่อเจือจางความเป็นกรดในกระเพาะลงก็จะช่วยได้บ้างค่ะ
7. หาอะไรทำให้ลืม
ถ้านอนไม่หลับจริงๆ หรือมักจะวนเวียนคิดแต่เรื่องกิน ก็คงต้องหันเหความสนใจไปทำเรื่องอื่นแทนแล้วล่ะค่ะ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ ดูซีรีย์ เล่นเกม ให้ตัวเองจดจ่อกับอะไรก็ได้ก็จะช่วยให้ลืมหิวได้เหมือนกันนะเอ้อ...อย่างเช่น Noxx เองเคยหิวมากๆ อยู่คืนนึง แต่ดันมีเรื่องดราม่ามาให้ติดตามพอดี ก็ติดตามไปจนทำให้ลืมหิวไปเลยจริงๆ นะ
เรื่องพวกนี้แม้จะยากจะทรมานแต่ก็ฝึกกันได้ค่ะ ช่วงแรกอาจจะหิว ท้องร้องไม่ชิน แต่ผ่านไปสัก 4-5 วัน เราก็จะเปลี่ยนมาหิวในตอนเช้าเองแบบที่ร่างกายควรจะเป็นแทนได้แล้วล่ะค่ะ แล้วก็จะไม่ทรมานต้องหาอะไรมากินให้อ้วน และสุขภาพแย่ในตอนกลางคืนอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ
เธอชอบกินอะไรตอนกลางคืนหรือไม่?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา