12 ก.ค. 2020 เวลา 00:30 • อาหาร
เมล็ดกาแฟมีสายพันธุ์ไหนบ้าง Coffee Lover ควรรู้นะเธอ
เป็นคอกาแฟก็ควรจะรู้พื้นฐานของสายพันธุ์กาแฟเอาไว้เผื่อลองสั่งดื่มดูกันบ้างนะคะ
กาแฟเครื่องดื่มที่ผู้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกนิยมหลงใหล เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ให้กลิ่นหอมหวน ให้ฤทธิ์ที่ทำให้ตาสว่างตื่นตัวได้ทั้งวัน บางทีแม้ว่าจะไม่ได้ดื่มกาแฟแต่แค่ขอให้ได้กลิ่นก็รู้สึกดีผ่อนคลายมากแล้ว แต่ว่ากาแฟชนิดไหนล่ะที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หรือว่ากลิ่นและรสชาติมีความแตกต่างกันอย่างไรเคยรู้กันมาบ้างไหมล่ะคะ
สายพันธุ์กาแฟหลักๆในโลกมีอยู่ 4 สายพันธุ์ค่ะ
1. สายพันธุ์ ลิเบอริก้า (Liberica)
เป็นสายพันธุ์กาแฟที่มาจากแถบแอฟริกา เป็นกาแฟพื้นเมืองของประเทศอังโกล่า มีใบสีเขียว ลำต้นสูงใหญ่ การปลูกและดูแลรักษาทำได้ง่าย มีผู้คนนิยมดื่มกาแฟพันธุ์นี้แบบเพียวๆ ค่อนข้างน้อย เพราะคุณภาพของกาแฟชนิดนี้ไม่ค่อยดีนัก ส่วนมากจะต้องนำไปปรุงพิเศษร่วมกับกาแฟพันธุ์อื่น เพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นแตกต่างออกไปมีเอกลักษณ์ตามความต้องการ แต่ก็กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในชาวนักดื่มกาแฟประเทศแถบสแกนดิเนเวียมากขึ้นเรื่อยๆ
2. สายพันธุ์ เอ็กเซลซ่า (Exelsa)
เมล็ดแก่ของเอ็กเซลซ่านั้นให้รสชาติที่กลมกล่อมหอมมันคล้ายกับกาแฟโรบัสต้า แต่ว่าความเปรี้ยวอมหวานแบบเบอรี่อยู่ มักไม่มีราคาในตลาดกลางซื้อขายกาแฟมากนัก เพราะว่าจะมีกลิ่นเหม็นเขียวเพียงแต่ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดีมากๆ จึงมีประโยชน์ในด้านการปลูกเพื่อบำรุงสายพันธุ์ นิยมบริโภคกันในประเทศแอฟริกา เพราะพวกเขารักรสชาติที่เข้มข้นและความขมของกาแฟชนิดนี้เป็นอย่างมากถึงขนาดที่สามารถดื่มกาแฟชนิดนี้ได้ตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนแล้งและโรคได้ดีให้ผลผลิตสูง
3. สายพันธุ์ โรบัสต้า (Robusta)
เป็นกาแฟที่มีความเข้มข้นมากสำหรับคนที่ชอบรสชาติแบบเข้มข้นถึงใจ เพราะว่ามีปริมาณของคาเฟอีนสูง อีกทั้งยังให้รสชาติที่ฝาดพร่ากว่าอาราบิก้านั้นมีความเข้มข้นสูงกว่าเท่าตัว กาแฟชนิดนี้จึงนิยมนำไปผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูป และกาแฟแบบทรีอินวัน หากว่าวันไหนที่คุณไม่มีเวลาชงกาแฟดื่มหรือว่าหาร้านกาแฟสดไม่เจอ อาจจะลองซื้อกาแฟกระป๋องมาดื่มดูก็จะได้รสชาติที่เข้มข้นมีความตื่นตัวสูง อีกทั้งยังเป็นกาแฟที่เหมาะกับการผสมกับกาแฟอื่น เพื่อลดความเข้มข้นลง และได้รสชาติที่หอมเบากลมกล่อมมากขึ้น เป็นกาแฟที่มักปลูกในประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น มีปริมาณน้ำฝนที่พอเหมาะ มีลำต้นใหญ่กว่าอาราบิก้าด้วย
4. สายพันธุ์ อาราบิก้า (Arabica)
สำหรับคนที่ชื่นชอบกลิ่นหอม ความกลมกล่อมความนุ่มละมุนของกาแฟก็จะตกหลุมรักกาแฟสายพันธุ์นี้ได้ไม่ยากเลย เป็นกาแฟที่นิยมปลูกมากเป็นอันดับ 1 ของโลกถึงร้อยละ 80 และเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมสูงสุดในร้านกาแฟสดทั่วไป แต่ว่าอาราบิก้าก็ปลูกยาก เพราะต้องการควบคุมด้านคุณภาพการปลูกสูง อีกทั้งต้องปลูกในพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1000 เมตรขึ้นไป ต้องมีความลาดเอียงของพื้นที่การปลูกไม่เกิน 30% อีกทั้งยังต้องมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ 15-23 องศาเซลเซียส มีความชื้นสัมพัทธ์ 60 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ดูแลรักษาค่อนข้างยาก หากผิดเพี้ยนไปจากนี้รสชาติจะไม่ดีเท่าแบบดั้งเดิม มีปริมาณคาเฟอีนอยู่ 1 เปอร์เซ็นต์ และเป็นกาแฟที่มีสายพันธุ์แยกย่อยอีกมากมายหลายสายพันธุ์ไม่ต่ำกว่า 7 สายพันธุ์เลยทีเดียวค่ะ
ก็ได้รู้จักกับสายพันธุ์กาแฟกันบ้างแล้วใช่ไหมล่ะคะ ดังนั้นต่อไปถ้าเข้าร้านกาแฟก็ลองสังเกตแต่ละร้านว่าใช้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อะไรในการชงดูบ้าง หรือหากอยากลองชิมกาแฟแบบไหนก็จะได้มีเรื่องไว้พูดคุยกับบาริสต้าให้ดูเป็นสาวฉลาดมีรสนิยมขึ้นมาบ้างด้วยอีก เป็นสาวที่เริ่ดเข้มไม่แพ้กาแฟเลยจริงๆ ล่ะ
เคยสังเกตกาแฟที่แต่ละร้านเลือกนำมาใช้หรือไม่คะ?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา