2 ก.ค. 2020 เวลา 11:42
COVID-19 ทำให้อวัยวะเพศชาย แข็งตัว 4 ชั่วโมง!! ได้อย่างไร มาดูกัน
1
ภาพจาก wikipedia
เรื่องมีอยู่ว่า มีชายอายุ 62 ปี ไปนอนโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใกล้ๆปารีส คนไข้ไปรพ.ด้วยเรื่อง ไข้ ท้องเสีย ต่อมาก็มีอาการเหนื่อย แล้วก็หายใจล้มเหลว วินิจฉัยว่าเป็น COVID-19
ก็ดูไม่มีอะไร เป็นคนไข้หนักธรรมดาคนหนึ่ง
1
ขณะอยู่ในห้อง ICU หลังใส่ท่อไม่นาน ก็พบว่า คุณจู๋ แข็งโด่ ซึ่งไม่รู้แข็งโด่มานานเท่าไหร่ ถามว่าเวลาคนไข้หนักมากๆ วิกฤติ คุณจู๋ มักจะหลับเรียบร้อยซบเซา แต่ลองคุณลุงคนนี้ กลับคึกคัก
ทีนี้ ต้องมาเข้าใจก่อนว่า การที่จู๋แข็งโด่นั้น เป็นเพราะอะไร
5
ในสภาวะปกติ เมื่อกำลังจะร่วมเพศก็จะมีเลือดไปเลี้ยงคุณจู๋มากขึ้น เลือดที่ไปมากขึ้นนี้ทำให้คุณจู๋แข็งตัวได้ แต่นั้นคือภาวะปกติ เมื่อหยุดก็จะกลับมาหลับเหมือนเดิม
1
แต่ภาวะที่เกิดกับคนไข้คนนี้ เราเรียกว่า Priaprism คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย ที่นานจะผิดปกติ และไม่ได้เกิดจากการกระตุ้นทางเพศ
4
อย่าคิดเชียว ว่าดีสิ ไม่ต้องกิน viagra ไง
4
การแข็งตัวนานๆแบบนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์เลย
คนไข้จะมีอาการปวดมาก แล้วถ้าไม่รีบจับการ ก็อาจจะทำให้อวัยวะเพศขาดเลือด (เนื่องจากเลือดดำ ไปกองรวมกัน จนแรงดันในจู๋เยอะมากๆ จะเลือดแดงที่จะไปเลี้ยงจู๋ ไปเลี้ยงไม่ไหว เพราะความดันในจู๋สูงกว่าความดันหลอดเลือดแดง)
ถ้าขาดเลือดนี้ ก็พังเลย คือต้องตัดออกเลยนะคะ
ปกติพอเกิดแบบนี้ หมอต้องรีบเอาเลือดที่คั่งที่จู๋ออก
แล้วทำไมถึงเกิดเรื่องนี้กับลุงแกได้
2
เพราะ COVID-19 ทำให้เกิดลิ่มเลือดขึ้นในหลอดเลือดดำคุณจู๋ ทำให้เลือดคั่งในจู๋ ทำให้จู๋แข็ง และจู๋กำลังจะขาดเลือดได้
1
หมอเลยต้องรีบรักษาโดยการเจาะเอาเลือดออก เพื่อลดแรงดันในจู๋​
3
ภาพจาก Emedicine
และให้ยาละลายลิ่มเลือดแก่คุณลุงต่อไป ซึ่งตอนนี้ ตามข่าวก็บอกลุงหายดีแล้ว คุณจู๋ก็ปลอดภัยดีแล้วด้วย
1
อย่างที่เคยเล่า COVID-19 ทำให้เกิดลิ่มเลือดได้ง่าย ทั้งในหลอดเลือดแดง และหลอดเลือดดำ ถ้าเกิดในปอด ก็เป็นลิ่มเลือดอุดตันในปอด เกิดในสมอง ก็เป็น stroke นั่นเอง
1
จริงๆ โรคจู๋แข็ง หรือ Priapism นี้ พบได้ในภาวะอื่นๆอีก เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาวบางชนิด หรือโรคเม็ดเลือดแดง Sickle cells (ไม่เจอในบ้านเรา)
1
ดังนั้น ถ้าของใครแข็งนานๆ โดยไม่มีสิ่งกระตุ้น มีอาการปวด ต้องรีบมาพบแพทย์โดยด่วนนะคะ มาช้า จะขาดเลือด และต้องตัดได้นะคะ!!! ซึ่งถ้าเป็นไม่มาก อาจจะให้ยาพอได้ ไม่ต้องเจาะเลือดออก
1
โฆษณา