2 ก.ค. 2020 เวลา 16:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักดาราศาสตร์ค้นพบหลุมดำยักษ์มวลยิ่งยวดที่มีมวลมากกว่าหลุมดำมวลยิ่งยวดใจกลางกาแล็คซี่ทางช้างเผือกเราถึง 8,000 เท่า 😱
และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจากการกลืนกินมวลสารรอบตัว โดยในแต่ละวันมันจะดูดกลืนมวลสารเท่ากับดวงอาทิตย์ดวงหนึ่งเลยทีเดียว
ที่เห็นสุกสว่างนี้ไม่ใช่ดาวแต่มันคือหลุมดำขนาดมหึมาที่มีมวลเท่ากับดวงอาทิตย์ 34,000 ล้านดวง
โดยเจ้าหลุมดำยักษ์ J2157 นี้ถูกค้นพบเมื่อ 2 ปีก่อนโดย Australian National University (ANU) อยู่ห่างจากโลกประมาณ 12,000 ล้านปีแสง จึงจัดว่าเป็นหลุมดำในยุคต้น ๆ หลังจากการเกิดจักรวาลเลยทีเดียว
1
ก่อนที่นักดาราศาสตร์จะได้ทำการประเมินมวลของมันแล้วพบว่ามีมวลมหาศาลถึง 34,000 ล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์!! หรือประมาณ 8,000 เท่าของมวลหลุมดำยักษ์ใจกลางกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเรา
เท่านั้นยังไม่พอ ยังพบว่ามวลของมันเพิ่มขึ้นทุกวันด้วยอัตราเท่ากับมวลของดวงทิตย์นั่นหมายความว่ามันกำลังกลืนกินดวงดาวและมวลสารที่อยู่ข้างเคียงอย่างมูมมามเลยทีเดียว
ด้วยมวลมหาศาลขนาดนี้ หากนำหลุมดำนี้มาอยู่ที่ใจกลางกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเรานั้นมันจะกลืนกินดาวกว่า 2 ใน 3 ที่มีอยู่ในกาแล็คซี่ และด้วยการแผ่รังสีอย่างรุนแรงจะทำให้เราไม่อาจมีชีวิตอยู่บนโลกอย่างทุกวันนี้ได้
ภาพจำลองของหลุมดำที่กำลังกลืนกินมวลสาร
และแม้มีอายุเก่าแก่กว่า 12,000 ล้านปีก่อน แต่ก็ส่องสว่างจนมองเห็นได้จากโลก
ทั้งนี้หลุมดำปกติเราจะมองไม่เห็นเพราะมัน "ดำ" ไม่มีแสงเล็ดรอดออกมาได้ แต่หากหลุมดำนั้นกำลังกลืนกินมวลสารจะเกิดสภาพการเรืองแสงของมวลสารที่อยู่ในจานเร่งมวลสารก่อนที่จะตกเข้าสู่บริเวณ "ของฟ้าเหตุการณ์" ของหลุมดำ
1
และด้วยการกลืนกินมวสสารในอัตราสูงลิบขนาดกินดวงอาทิตย์วันละดวงอย่างนี้ ย่อมทำให้เกิดการลุกจ้าและแผ่รังสีอย่างรุนแรงจนเกิดแสงจ้าสุกสว่างบนท้องฟ้านั่นเอง
ภาพอธิบายว่าทำไมหลุมดำถึงสว่างจ้าได้ (ภาพจากภาพยนตร์ Interstellar)
ดังนั้นการมองหาหลุมดำมวลยิ่งยวดจึงกลับเป็นเรื่องง่าย เพราะยิ่งมันเติบโตมีขนาดใหญ่มากก็จะดึงดูดและกลืนกินดวงดาวที่อยู่ใกล้เคียงและลุกจ้า เช่นเดียวกับที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในใจกลางกาแล็คซี่ของเรา
ทั้งนี้หากเจ้าหลุมดำยักษ์นี้อยู่ใจกลางกาแล็คซี่ของเรานี้ มันจะสว่างกว่าดวงจันทร์เป็น 10 เท่า เห็นเป็นดาวสว่างจ้าจนกลบแสงดาวทั่วทั้งฟากฟ้าได้เลยทีเดียว
ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ยังได้ก่อให้เกิดคำถามต่อไปว่า เจ้าหลุมดำยักษ์โบราณนี้จริง ๆ แล้วเกิดจากการสวาปามหมู่ดวงดาวเข้าไปอย่างมากมาย หรือว่าที่เราเห็นอยู่นี้เป็นรูปแบบทั่วไปของกาแล็คซี่ในยุคแรกหลังจากการก่อนกำเนิดจักรวาล
ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้ามอง ศึกษา และค้นหาคำตอบกันต่อไป อวกาศข้างนอกนั้นยังมีอะไรให้เราได้ค้นพบอีกมากมาย 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา