29 ก.ค. 2020 เวลา 00:07 • กีฬา
8 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับโยคะที่เราแนะนำว่าควรเลิกได้แล้ว
โยคะไม่ใช่แค่การออกกำลังกายตามแฟชั่น แต่มีดีมากกว่านั้นเยอะ
cr. https://pin.it/1B6vXMy
ศาสตร์ที่อยู่คู่กับโลกมากว่า 5,000 ปีโดยที่ไม่เลือนหายไป เป็นการการันตีได้เป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า การฝึกโยคะนั้นเป็นที่ยอมรับ และมีคุณประโยชน์ร่างกายมากแค่ไหน ใครต่อใครทั่วโลกถึงได้พากันฝึก มีการเปิดคลาสมีการสอนกันอย่างแพร่หลายมากมายมาจนถึงทุกวันนี้ ลืมความเชื่ออคติเก่าๆ ทิ้งไปเสีย อยากให้ลองเปิดใจยอมรับดูก่อนสักครั้งนะ เพราะหลายๆ คนยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโยคะอยู่เลย เช่น
8. สามารถบำบัดรักษาโรคได้ทุกชนิด
ที่จริงการฝึกโยคะทำได้แค่ต้านโรคภัยไข้เจ็บได้ในระดับหนึ่งเท่า ที่ช่วยจริงๆ จะเป็นการบำบัดและบรรเทาความเจ็บปวด เช่น ปวดตามข้อ ปวดเข่า ปวดหลังเรื้อรัง ลดระดับคลอเรสเตอรอล และระดับน้ำตาลในเลือด โยคะนั้นจะเพิ่มความแข็งแรงและอดทนของร่างกายให้มีเพิ่มขึ้นได้มากกว่าต่างหาก ช่วยทุเลาอาการที่แย่แต่ไม่ใช่ยาแก้โดยตรงขนาดนั้น
7. เป็นการออกกำลังกายที่เหน็ดเหนื่อยและยากเย็น
โยคะคือการออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อไปพร้อมกับกำหนดลมหายใจ ทำงานของปอด และหัวใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น เทียบแล้วยังเหนื่อยน้อยกว่าออกกำลังแบบวิ่งหรือคาร์ดิโอเสียอีก ถ้าหายใจและทำท่าทางได้ถูกต้องมีแต่จะช่วยให้รู้สึกดีและผ่อนคลายเสียมากกว่าด้วยซ้ำ
6. ต้องตัวอ่อนเท่านั้นถึงจะฝึกโยคะได้
หลายๆ คนว่าต้องเรียนยิมนาสติคหรือบัลเล่ย์ถึงจะฝึกโยคะได้ แต่ไม่จำเป็นขนาดนั้น โยคะคือการฝึกเสริมความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อรอบข้อ ทำให้เกิดความแข็งแรง และความทนทานของกล้ามเนื้อ เหมาะที่จะฝึกสลับกับการออกกำลังกายอื่นๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อกระชับ และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ที่เห็นฤาษีดัดตนอะไรแบบนั้นก็เกิดจากฝึกฝน จนสามารถพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ได้จนถึงในระดับนั้นต่างหาก
5. ไม่เหมาะกับคนอ้วน มีโรคประจำตัว
แต่แท้ที่จริงแล้วการฝึกโยคะนั้นจะช่วย ปรับสมดุลโครงสร้างของร่างกาย จากอิริยาบถที่ไม่ถูกต้องในชีวิตประจำวัน หลายๆ คนที่มีปัญหาเรื่องกระดูก ข้อต่อ หรือเป็นออฟฟิตซินโดรม การฝึกด้วยท่าทางเฉพาะจุดนั้น จะช่วยแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งแต่การนวด หรือการผ่าตัดที่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุนะ และถ้าฝึกจนเลือดลมไหลเวียนดี ร่างกายขับของเสียได้ ก็มีส่วนช่วยให้ผอมลงอีกต่างหาก โยคะจริงแล้วเหมาะกับคนอ้วนที่จะไม่ต้องเสี่ยงกับการออกกำลังกายแบบอื่นที่จะทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บอีกด้วย
4. ใช้สมาธิอย่างเคร่งเครียด น่าเบื่อ
ในชีวิตประจำวันที่มีแต่ความเร่งรีบวุ่นวาย จิตใจและสมองจะเต็มไปด้วยความสับสน บางครั้งการที่ได้อยู่นิ่งๆ มีสมาธิกับลมหายใจ แต่แทนที่จะนั่งสมาธิอย่างเดียวก็ยังได้ออกกำลังกายไปด้วย เป็นจัดระเบียบความคิดจิตใจให้เกิดความสงบนิ่ง เมื่อจิตใจสงบปัญญาก็จะเกิด ทำให้เราสามารถรับมือกับปัญหาในชีวิตได้อย่างมีระบบ และมีสติได้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะเครียดแต่กลายเป็นการผ่อนคลายเครียดอย่างดีเลยต่างหากล่ะ เพราะฉะนั้นโยคะเหมาะกับทุกคน
3. ฝึกอยู่แต่ในห้องแคบๆ และบนเสื่อ
แต่แท้ที่จริงแล้ว โยคะมีมากมายหลายท่านักที่ไม่ต้องอาศัยเสื่อนะ จริงอยู่ที่ช่วงแรกๆ คุณจำเป็นจะต้องเข้าคลาสเพื่อฝึกการกำหนดลมหายใจ และทำท่าให้ถูกต้องเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และให้ได้ประสิทธภาพที่สุด แต่ถ้าคุณทำเป็นแล้วคุณสามารถฝึกได้ทุกที่ ทั้งที่บ้าน หรือนอกสถานที่ เที่ยวเขา เที่ยวทะเลก็เปลี่ยนบรรยากาศไปฝึกได้ และหลายๆ ท่าก็ไม่จำเป็นต้องทำบนเสื่อด้วยซ้ำไป ขอแค่ทำให้ถูกวิธีก็เพียงพอ
2. ต้องกินอาหารมังสวิรัติถือศีลเหมือนพวกโยคี
ไม่ถึงขนาดนั้น โยคะเป็นการฝึกแขนงหนึ่งที่คนธรรมดาทั่วไปสามารถฝึกฝนได้ เหมือนการนั่งสมาธิหรือเดินจงกรมที่ไม่ใช่แค่พระก็สามารถทำได้ ไม่จำเป็นเคร่งครัดในเรื่องศีล หรือกินอาหารมังสวิรัติขนาดนั้นก็ได้ แต่ถ้าจะทำไปด้วยก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใด กลับจะเป็นผลดีผลพลอยได้ไปด้วยไม่ใช่หรืออย่างไร
1. โยคะเหมาะกับคนแก่
หลายๆ คนอาจจะติดภาพของการรำไทเก๊กของบรรดาอากงอาม่าที่สวนลุม รวมถึงท่าทางของโยคะที่ดูอืดอาดเชื่องช้าเลยพาลเหมารวมว่าเป็นการฝึกร่างกายของคนแก่ แต่แท้ที่จริงแล้วโยคะสามารถฝึกฝนได้ตั้งแต่เด็ก ยิ่งเด็กยิ่งดีเสียด้วยซ้ำเป็นการช่วยฝึกสมาธิ ปรับบุคคลิกภาพ ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตระบบฮอร์โมนในร่างกาย ระบบประสาท ระบบหายใจ ทำงานได้ดีเป็นปกติ ทำให้มองโลกในแง่บวก คิดบวก มีตั้งแต่เนิ่นๆ ในวัยเยาว์ ใครที่ได้เริ่มฝึกก่อนยิ่งได้สิ่งดีๆ กับร่างกายสะสมเอาไว้แต่เนิ่นๆ ไปก่อนเลยนั่นต่างหากล่ะ
เข้าใจโยคะเสียใหม่ รู้ถึงข้อดีต่างๆ ทั้งหลายเหล่านี้แล้ว ยังจะรอช้าอยู่ใย สุขภาพที่ดีไม่ควรมีข้ออ้าง และไม่ควรเริ่มช้าจนเกินไป จะดีหรือไม่ดีแค่ไหนคงต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเองตามหลักวิทยาศาสตร์ดูแล้วล่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา