3 ส.ค. 2020 เวลา 14:35 • เกม
ซีรีส์เกมตลับ Super 66 in 1 - 16 Lode Runner
หลังจากที่หายไปเกือบจะสองอาทิตย์ วันนี้พิมกลับมาขุดเกมเก่ามาเล่าใหม่แล้วค่ะ ขอเล่าเกมตลับต่อเลยนะคะ เกมที่ 16 ของตลับชุดนี้ชื่อว่า Lode Runner ค่ะ ในตลับนี้มี 2 ภาค ภาคแรกง่าย ภาคสองโคตรยาก (ขออภัยหากมีคำไม่สุภาพเล็กน้อย) อยู่ในลำดับที่ 48 ค่ะ
สำหรับที่มาของชื่อเกม Lode Runner นี้ มาจากตัวละครหลักในเกมที่เรียกว่า Lode Runner จากที่หาข้อมูลของเกมเพิ่มเติม เขาบอกมาว่า ตัวละครหลักนี้มาจากเกม Bomber Man (เกมลำดับที่ 18) โดยฉากจบของเกม Bomber Man จะขึ้นคำว่า Congratulations, Bomber Man becomes Runner. See you again in Lode Runner. พร้อมกับที่ Bomber Man วิ่งไปทางขวาของจอ และค่อย ๆ กลายร่างเป็น Lode Runner คล้ายกับจะบอกเป็นนัย ๆ ว่า เกม Lode Runner เป็นภาคต่อของ Bomber Man หรือเปล่า
แต่เท่าที่ดูจากปีที่พัฒนาและเปิดตัว 2 เกมนี้แล้ว ไม่น่าเป็นไปได้เท่าไร เพราะเกม Bommer Man เปิดตัวในปี 1985 ในขณะที่เกม Lode Runner เปิดตัวในปี 1984 สลับกันเลยค่ะ อาจเป็นการสร้างเรื่องราวให้ดูน่าสนใจและติดตามเล่นเกมทั้ง 2 เกมค่ะ (เดาล้วน ๆ)
หลังจากเล่าถึงข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้ว มาดูวิธีเล่นเกม Lode Runner กันบ้างดีกว่า เราจะต้องควบคุมตัวละคร Lode Runner ไปเก็บกองทองที่พวกโจรวางทิ้งไว้บนพื้น(บางกองอยู่ที่ตัวโจร) ระหว่างนี้เราก็ต้องหลบกลุ่มโจรที่พยายามจะไล่จับเราด้วย เมื่อเก็บกองทองได้ครบตามจำนวนแล้ว จะมีบันไดเพิ่มขึ้นมาด้านบนสุด เราต้องรีบไปที่บันไดนั้นแล้วปีนขึ้นไป จะถือว่าผ่านด่านไปสู่ด่านต่อไป
ความยากของเกมนี้อยู่ที่ตัวละครไม่สามารถกระโดดได้ ได้แค่วิ่ง ปีนบันได และไต่ราวแบบหงายท้องเท่านั้น ทีนี้ถ้าเดิน ๆ ไป เจอโจรอยู่ตรงหน้า จะทำยังไงดีล่ะ
1
คำตอบคือ เจาะพื้นให้เป็นหลุมเพื่อดักโจรให้ตกลงไปในหลุม และเราก็เดินเหยียบข้ามไปได้ ถ้าโจรซ่อนทองไว้ มันจะทิ้งไว้ตรงพื้นให้เราเก็บได้ด้วยค่ะ และถ้าโจรขึ้นจากหลุมไม่ทัน พื้นจะคืนรูปเดิมและบีบศัตรูตายไปชั่วขณะ ก่อนที่จะกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง
แต่การเจาะพื้นนี้ก็ไม่ง่ายเลย เราต้องกะระยะการเจาะให้ดี และที่สำคัญ อย่าเจาะผิดข้าง เช่น โจรมาทางขวา แต่เราเจาะพื้นทางซ้าย เดินไปทางขวาก็โดนโจรจับ ไปทางซ้ายก็ตกหลุมแล้วขึ้นมาไม่ได้ด้วยนะ (ไม่ยุติธรรมเลย) และทีนี้ Lode Runner ก็หมดหนทาง และตายในที่สุด เสียตัวเล่นไป 1 ตัว
แต่...เราสามารถกดออกเพื่อเริ่มใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียตัวเล่นไป เกมจะตัดไปที่ฉากดำเหมือนตอนก่อนเริ่มเกม จากนั้น ก็กดเริ่มเกมใหม่ได้เลย หรือจะเลือกข้ามไปด่านอื่น ๆ ได้ พิมชอบเกมที่มีตัวเลือกแบบนี้มากเลย เพราะจะได้ทดลองเล่นทุกด่านโดยไม่ต้องรอให้ผ่านด่านก่อน
นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างฉากในเกมเองได้ด้วย ซึ่งก็คล้าย ๆ กับหลาย ๆ เกมที่พิมเลยขุดมาแล้ว แต่สร้างเองกลับไม่สนุกอย่างที่คิด หรือเป็นเพราะว่าเวลาเราสร้างก็เน้นง่ายเข้าว่า พอเล่นจริงเลยรู้สึกว่ามันไม่ท้าทายเท่าที่ควร
สรุปแล้วเกม Lode Runner ฉบับ Famicom เป็นเกมที่เล่นแล้วต้องใช้ความคิดในการหลบหลีกศัตรู ด้วยความสามารถของตัวละครที่มีอย่างจำกัดเหลือเกิน ด้วยความที่เรามีคนเดียว โจรมีตั้ง 3 คน บางทีก็ติดกับดักโจรจนได้ เหมาะสำหรับการเล่นเพื่อฝึกสมองและความว่องไวเลยทีเดียว
ปล. ดูรูปเกมจาก Screenshot ของ Link เกมไปก่อนนะคะ เดี๋ยวพิมจะแคปภาพจากเกมมาลงให้ทีหลังค่ะ ขออภัยด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา