6 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • ครอบครัว & เด็ก
~ แม่สอนพ่อเสริม🤩~
ตั้งแต่จำความได้พ่อกับแม่มักอบรม สั่ง และสอน ตอนกินข้าวที่โต๊ะอาหารด้วยกัน หรือช่วงเดินทางนั่งอยู่บนรถด้วยกันเสมอ
วันนี้วินดาเลื่อนดูรูปเก่าๆเป็นทริปไต้หวันที่เดินทางกับคนที่ไม่ใช่ครอบครัวเดียวกับเรา และเป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้น คือวินดาเด็กสุดแบบห่างกันเป็นรอบเลยค่ะ
บนโต๊ะที่ทุกคนเห็นตรงกลางคือผัดผักสองอย่างเป็นกับข้าวจานกลาง และข้างๆจะเป็นข้าวโปะมาด้วยไก่ชิ้นและเครื่องในเป็นของส่วนตัวคนละถ้วย อารมณ์คล้ายๆข้าวมันไก่บ้านเรา แต่ข้าวไม่มันเท่านะคะ
3
ร่วมโต๊ะกับคนอื่น🍽
เมื่อเด็กเสิร์ฟแจกจ่ายตะเกียบ ช้อนเป็นอาวุธประจำกายของทุกคน และวางตะเกียบที่อาหารจานกลางพร้อมแล้ว
ตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะบรรเลงให้หมดแล้วหละคะ เมื่อหยิบตะเกียบขึ้นมาวินดาก็ปิ๊งแวปนึกถึงคำสอนของแม่ ที่เคยบอกว่า...
เวลากินข้าวอย่าตักแต่ของที่เราชอบ อย่าเลือก-เขี่ยอาหารในจานกลาง และอย่าตักมากจนเยอะเกินไป มันไม่น่ารัก ต้องเผื่อคนอื่นด้วยนะลูก
นั่นคือมารยาทบนโต๊ะอาหาร โตขึ้นจะได้อยู่ในสังคมอย่างคนน่ารักนะ🤗
จริงๆวินดาทำสิ่งนี้ สิ่งที่แม่สอนมาตลอด แต่ในวันนั้นคำพูดของแม่มันเข้ามาก้องในหูแบบพิเศษ อาจเพราะคนที่ร่วมโต๊ะด้วยเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเรื่องมารยาทเป็นสิ่งสำคัญ😊🙏🏻
สิ่งนี้อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ทำแล้วเกิดความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่นะคะ ใครไม่รู้แต่เรารู้ค่ะ🥰
1
วินดา จำได้รางๆถ้าจำไม่ผิดแม่น่าจะสอนเรื่องนี้ตอนครอบครัวเราไปกินข้าวกัน แล้วพอแม่สอนเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารเสร็จ ไม่รู้เพราะด้วยความที่พวกเราสั่งอาหารเยอะเต็มโต๊ะไปรึป่าว พ่อเลยใช้มุกนี้ซะเลย☺️
พ่อบอกกับพวกเราว่า “กินกันเยอะๆนะ กินจนกินกันไม่ไหว กินกันจนกินไม่หมด กินจนเหลือ พ่อจะได้รู้ว่าทุกคนอิ่มแล้ว ถ้ากินหมดพ่อไม่รู้ว่าอิ่มกันยัง ถ้ากินเหลือพ่อจะได้สบายใจ ไม่กังวลว่าเลี้ยงลูกกินไม่อิ่ม555🤣🤣🤣”
***พ่อเล่นมุกเอาฮานะคะทุกคน เราควรรับผิดชอบให้หมดค่ะ😄🍲
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา