5 ก.ค. 2020 เวลา 16:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ว่ากันว่าการประเมินอายุน้องหมาเทียบกับอายุคนนั้นอยู่ที่ 1 ต่อ 7 ... แต่มาวันนี้อัตราส่วนนี้อาจจะใช้ไม่ได้อีกแล้ว 😔🐶
ดูหน้าแล้วรู้ไหมว่าน้องหมาตัวนี้อายุเท่าไหร่แล้ว??
หลายคนคงเคยได้ยินการประเมินอายุสัตว์เลี้ยงเทียบกันคน อย่างเช่นสุนัขที่ใช้อัตราส่วน 1 ปีต่อ 7 ปี นั่นคือถ้าสุนัขอายุ 4 ปี ก็เทียบกับคนที่อายุ 28 ปี หรือโตเต็มที่เข้าวัยกลางคนแล้ว
ส่วนแมวนั้นใช้อัตราส่วนที่ 1 ปีต่อ 11 ปี เพราะแมวนั้นมีอายุขัยสั้นกว่าสุนัข
แต่มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้เปิดเผยผลการวิจัยการคำนวนอายุสุนัขเทียบกับคนใหม่ โดยใช้ผลการศึกษาการเปลี่ยนแปลงอนุมูลเมธิล (methyl ) ในจีโนมของมนุษย์และสุนัข
ภาพสรุปกระบวนการวิจัยของทีม
ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลการเปรียบเทียบนาฬิกาชีวิตของมนุษย์และสุนัขโดยปราศจากไบแอส
โดยทีมได้ศึกษาและเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงอนุมูลเมธิล ทั้งในสุนัข หนูและมนุษย์เพื่อเปรียบเทียบโครงสร้างอายุของทั้ง 3 สายพันธ์ุที่มีอายุขัยแตกต่างกันมากนี้
ซึ่งทำให้ได้สูตรการคำนวนอายุเปรียบเทียบที่ไม่ได้เป็นสัดส่วนตรง ๆ ที่ 1 ต่อ 7 เหมือนที่เราเคยใช้กันมาเนิ่นนาน
โดยสุนัขนั้นจะมีช่วงพัฒนาการเร็วกว่ามนุษย์ในช่วงต้นของชีวิต หรือก็คือสุนัขนั้นโตเต็มวัยได้เร็วกว่าคนมาก ซึ่งถ้าเทียบกันขวบปีแรกของสุนัขนั้นพวกมันโตเทียบได้กับคนในวัย 30 ปีหรือโตเต็มที่แล้วนั่นเอง เรียกได้ว่าขวบเดียวก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว
ผังเปรียบเทียบอายุคนกับสุนัข
และกลับกันสุนัขนั้นจะมีช่วงวัยชรายาวนานกว่ามนุษย์นั่นคือพวกมันจะเริ่มเข้าสู่วัยชราตั้งแต่อายุ 9 ปีเป็นต้นไป หรือถ้าให้เทียบแล้วที่อายุ 5 ขวบหรือแค่ 1 ใน 3 ของอายุขัยของพวกมันนั้นเทียบได้กับคนในวัยเกษียญเลยทีเดียว
เรียกได้ว่าโตไว แก่เร็วและมีช่วงวัยชรายาวนานกว่าเรามากครับ
ก็เป็นอีกความเข้าใจมากขึ้นในตัวเพื่อนสี่ขาที่สนิทกับมนุษย์มากที่สุด น้องหมาเขาโตไวแต่แก่ช้า ทีนี้เราก็จะได้เข้าใจพวกเขาให้มากขึ้นเนอะ 😃🐶

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา