27 ก.ย. 2020 เวลา 15:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีกาก็คิดเป็น แถมพวกมันยังคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนแบบเดียวกับเราด้วย
ถึงจะเป็นอีกา แต่ก็ไม่ไก่กา
เคยได้ยินนิทานอีสปเรื่องอีกากับเหยือกน้ำไหมครับ? เรื่องราวของอีกาที่แก้ปัญหาด้วยการคาบก้อนหินหย่อนใส่เหยือกเพื่อที่จะได้กินน้ำที่อยู่ข้างใน
มาวันนี้เรื่องนี้คงจะไม่ได้เป็นแค่นิทานที่แต่งขึ้นเพื่อสอนเด็กเสียแล้ว เพราะอีกานั้นอาจจะฉลาดกว่าที่เราเคยคิดไว้มากทีเดียว
อีกากับเหยือกน้ำ นิทานที่เคยได้ยินกันตั้งแต่เด็ก
โดยล่าสุดทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tübingen ประเทศเยอรมัน พบว่านกในตระกูลกา (กา อีกา jackdaws) มีความสามารถในการจดจำ คิดวิเคราะห์แบบใช้เหตุผลเพื่อแก้ปัญหาได้แบบเดียวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าสมองของสัตว์ตระกูลนกประเภทกานั้นมีจำนวนเซลล์ประสาทมากในระดับใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งทำให้พวกมันนั้นมีความสามารถในการเรียนรู้ จดจำ รวมถึงแก้ปัญหาได้
carrion crow มีความสามารถรับรู้เชิงเรขาคณิต โดยสามารถรู้ถึงจำนวนจุดวงกลมสีเข้มรวมถึงตำแหน่งและขนาดของวงกลมเหล่านั้นได้
นักปักษีวิทยานั้นรู้มานานแล้วว่านกนั้นมีความฉลาดทางปัญญา เช่น ความสามารถในการประดิษฐ์อุปกรณ์อย่างง่าย การแก้ปริศนาโจทย์เรขาคณิต
แต่ผลงานวิจัยใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าพวกมันนั้นเรียนรู้และตัดสินใจแก้ปัญหาผ่านกระบวนการคิดในสมองคล้ายกับในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
แบบทดสอบที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นมาเพื่อศึกษากิจกรรมในสมองของอีกา 2 ตัวที่ใช้ในการทดลอง
ด้วยการทดสอบและฝึกสอนอีกา 2 ตัว ให้ตอบคำถามเมื่อถูกกระตุ้นด้วยภาพสลัวโดยการจิกไปยังเป้าสีแดงหรือสีฟ้า แล้วแต่เงื่อนไขที่ตั้งไว้สำหรับการตอบคำถามแต่ละครั้ง
โดยเงื่อนไขการตอบนั้นจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แบบสุ่มเพื่อให้เจ้าอีกาต้องมี "สติ" และคิดก่อนตอบ เช่น บางครั้งถ้าเห็นแสงไฟให้จิกไปที่เป้าสีแดง แต่ครั้งถัดไปต้องจิกเป้าสีฟ้าเป็นต้น หรือถ้าเห็นแสงก็อยู่ให้นิ่ง ๆ ไม่ต้องจิกเป้าใด ๆ
ผลที่ได้อีกาทั้งสองตัวสามารถตอบสนองได้แม่นยำเกือบ 80% เมื่อผ่านการทดสอบไปประมาณ 70 ครั้ง
ซึ่งนอกจากผลการทดสอบที่แสดงถึงระดับสติปัญหาในการตอบสนองตามเงื่อนไขแล้ว ทีมวิจัยยังได้ติดตามดูกิจกรรมของกลุ่มเซลล์ประสาทในสมองของเจ้าอีกาทั้งสองตัวด้วย
โดยผลที่ได้แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นอย่างมากในบริเวณสมองส่วนที่เรียกว่า pallium ซึ่งเป็นส่วนที่ซับซ้อนที่สุดในสมองของอีกา ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงช่วงที่เห็นแสงและตอบคำถามแต่เมื่อตอบไปแล้วก็ยังมีกิจกรรมเกิดขึ้นอยู่อย่างมาก
นั่นหมายถึงว่ามันกำลังสรุปผลการตอบคำถามครั้งก่อนว่าตอบถูกหรือไม่นั่นเอง
ภาพส่วนประกอบของสมองนกพิราบและหนู เส้นสีฟ้าแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงของกลุ่มเซลล์ประสาทส่วนต่าง ๆ ในสมอง เส้นทางที่ทำให้เกิดการทำงานประสานจนเกิดเป็นกระบวนการคิด
ทั้งนี้จำนวนเซลล์ประสาทในสมองของอีกานั้นมีประมาณ 1,500 ล้านเซลล์ใกล้เคียงกับในลิงซึ่งไม่ใช่แค่จำนวนเท่านั้น เพราะงานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นว่าพวกมันทำงานเป็นระบบเพื่อการรับรู้และคิดประมวลผล
นั่นทำให้เชื่อได้ว่าจริง ๆ แล้วอีกา รวมถึงนกอีกหลายสายพันธุ์นั้นอาจมีระดับสติปัญญาอยู่ในระดับเดียวกับลิงเลยทีเดียว
** เกร็ดเล็กน้อย **
ในปี 2014 ได้มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า Caledonian Crow สามารถแก้ปัญหาได้แบบเดียวกับเรื่องเล่าในนิทานอีสป . . .
เช่นนั้นแล้วเรื่องเล่าปะรัมปะราต่าง ๆ ที่มักมีตัวแสดงเป็นสัตว์ตระกูลนกที่มีสติปัญญานั้นอาจเกิดจากการที่บรรพบุรุษเราได้ประจักษ์ถึงความสามารถทางสติปัญญาของพวกมันก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา