6 ก.ค. 2020 เวลา 01:30 • กีฬา
วิ่งยังไงให้ไม่เหนื่อย
การวิ่งเป็นการออกกำลังกายอย่างนึง ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน หลายคนวิ่งเพื่อสุขภาพอีกหลายคนวิ่งเพื่อแข่งขัน แล้วแต่ความถนัด
ขอขอบคุณเจ้าของภาพครับ
การวิ่ง คือการเคลื่อนที่บนพื้นดินของมนุษย์หรือสัตว์ที่ใช้เท้าเคลื่อนที่อย่างฉับไว ยังมีความหมายถึงกีฬาของมนุษย์ ที่เป็นการเคลื่อนที่มีความเร็วในจุดที่ทั้ง 2 เท้าอยู่เหนือพื้นในขณะเดียวกัน ซึ่งแตกต่างจากการเดินตรงที่เท้าหนึ่งจะต้องสัมผัสพื้น การวิ่งยังมีความเร็วที่แตกต่างกัน จากการจ็อกกิง ไปจนถึงการวิ่งระยะสั้น
การวิ่งของมนุษย์พัฒนามาราว 4.5 ล้านปีก่อน เพื่อให้มนุษย์สามารถที่จะล่าสัตว์ได้ การแข่งขันวิ่งมีขึ้นมาในงานด้านศาสนาในหลายพื้นที่ การแข่งขันวิ่งที่มีการบันทึกมาคือ Tailteann Games ที่ไอร์แลนด์ 1829 ก่อนคริสตกาล ขณะที่การแข่งขันโอลิมปิกโบราณครั้งแรกเกิดขึ้น 776 ปีก่อนคริสตกาล (ข้อมูลจากวิกิพิเดีย)
คราวนี้จะมาพูดถึงวิ่งยังไงไม่ให้เหนื่อย ในความเป็นจริงไม่มีหรอก การออกกำลังกายแล้วไม่เหนื่อย แต่ถ้ารู้หลักการในการวิ่งจะช่วยทำให้อาการเหนื่อยลดลงสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น ขั้นตอนมีดังนี้
สัปดาห์ที่ 1
วอมร่างกาย 15-20 นาที ก่อนการวิ่ง เพื่อยืดกล้ามเนื้อต่างๆและปรับให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เริ่มวิ่งความเร็วไม่ช้าไม่เร็ว ตามความถนัดของแต่ล่ะคนพอรู้สึกเหนื่อยให้เปลี่ยนมาเป็นการเดิน พอหายเหนื่อยก็เริ่มวิ่งใหม่สลับกันไป เช่นวิ่ง 200 เมตร เดิน100 เมตร จนครบ 30 นาที สามารถพกน้ำดื่มขวดเล็กจิบระหว่างที่วิ่งได้ พอวิ่งเสร็จทำการคูลดาว เพื่อคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการบาดเจ็บ ทำแบบนี้จนครบสัปดาห์
สัปดาห์ที่ 2
ในสัปดาห์จะรู้สึกว่าวิ่งสบายขึ้น ให้ทำเหมือนสัปดาห์แรก แต่เพิ่มระยะเวลาเป็น 45 นาที และเพิ่มระยะในการวิ่ง เช่น วิ่ง 400 เมตร เดิน100 เมตร สลับกันไป ทำจนครบสัปดาห์
สัปดาห์ที่ 3
ทำเหมือนสัปดาที่ผ่านมา ระยะเวลา 45 นาที แต่เพิ่มระยะการวิ่ง เช่นวิ่ง 800 เมตร เดิน 200 เมตร ทำแบบนี้จนครบสัปดาห์
สัปดาห์ที่ 4
สัปดาห์นี้จะรู้สึกว่าร่างกายของเราเริ่มทนต่อการวิ่ง ให้ลองวิ่งจนรู้สึกว่าเหนื่อย แล้วสลับเดินจนหายเหนื่อยแล้ววิ่งใหม่ ทำจนครบ 45 นาที และเพิ่มระยะทีล่ะนิดเพื่อให้ร่างกายชินกับการใช้งานต่อเนื่อง
สิ่งที่ยากที่สุดไม่ใช่การวิ่ง แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือตัวเราที่จะมีความพยายามแค่ไหน มีวินัยในตนเองแค่ไหน ทุกคนสามารถทำได้อยู่ที่เราเลือกที่จะทำหรือป่าว
ขอบคุณครับ
โฆษณา