6 ก.ค. 2020 เวลา 02:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ด่วนนน ⚠️ วอร์เรน บัฟเฟตต์เริ่มขยับแล้ว ! ในที่สุดนักลงทุนสาย VI ชื่อดังที่สุดในโลกก็เริ่มกลับมาใช้เงินสดที่เขาทยอยเก็บมาตลอดหลายปี เข้าซื้อสินทรัพย์จากบริษัท Dominion Energy Inc แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานสหรัฐที่ทำธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติ
โดยทางบัฟเฟตต์ได้ควักเงินสดเกือบ 10% ที่เขามีเข้าซื้อบริษัทเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านเหรียญเข้าซื้อท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติและระบบกักเก็บพลังงาน ถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดของ Berkshire Hathaway ในรอบ 5 ปี !
✅ #เมื่อบัฟเฟตต์ขยับตลาดหุ้นก็เริ่มขยับเช่นกัน !
เช้านี้ทาง Dow Jones Futures ของสหรัฐดีดขึ้นไปบวกเกินกว่า +1% แล้ว ! ถึงแม้ความกังวลเรื่องไวรัสในสหรัฐจะสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ก็ตาม
เป็นที่รู้กันถึงอิทธิพลของบัฟเฟตต์ที่มีต่อตลาด โดยไม่ว่าทางบัฟเฟตต์จะมองภาพรวมของตลาดเป็นอย่างไรย่อมมีนักลงทุนหลายๆท่านพยายามตามทางนั้น
แต่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว... ทางบัฟเฟตต์ผู้มีมุมมองว่าเศรษฐกิจโลกคงจะยังชะลอตัวไปอีกซักพักและผลกระทบของไวรัสโควิดนั้นจะทำให้หลายๆธุรกิจในโลกเปลี่ยนไป โดย #บัฟเฟตต์ได้ออกมาเตือน ผู้คนทั้งตลาดด้วย 4 การกระทำใหญ่ๆในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้
1️⃣ ขายหุ้นสายการบินสหรัฐทิ้งทั้งหมด
2️⃣ ขายหุ้นวาณิชธนกิจ Goldman Sachs ทิ้งเกือบหมด
3️⃣ กอดเงินสดทั้งหมดที่เขาถืออยู่สูงที่สุดเป็นประวัติกาลอย่างแน่น (1.37 แสนล้านเหรียญ)
4️⃣ ออกมากล่าวเตือนผู้ถือหุ้นทุกคนถือเรื่องผลกระทบจากไวรัสที่อาจยืดเยื้อในงานผู้ถือหุ้นใหญ่ประจำปี
แน่นอนว่าสัญญาณจากบัฟเฟตต์ต่างๆนี้ ทำให้นักลงทุนทั่วโลกค่อนข้างกังวลถึงผลกระทบของไวรัสที่เราอาจไม่คาดคิดได้เหมือนกับปู่ และกลัวว่าราคาหุ้นในปัจจุบันจะยังคงแพงไปไหม...
แต่แล้ว... ราคาหุ้นในไตรมาสที่ 2 นั้นกลับทยอยปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็น 3 เดือนที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเร็วขึ้นที่สุดในรอบ 30 ปี !
📌 #หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า บัฟเฟตต์มองผิดไปไหม ? หมดยุคเขาแล้วหรือป่าว ?
วันนี้ทางปู่บัฟเฟตต์จึงพยายามออกมาแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าเขานั้นยังไม่หมดไฟ และเมื่อไหร่ที่เห็นดีลที่คุ้มค่าเขานั้นจะกระโจนเข้าซื้ออย่างแน่นอน
และวันนี้ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า แล้วธุรกิจพลังงานสหรัฐนั้นถึงเวลาน่าเข้าซื้อแล้วหรือ ? ทำให้บัฟเฟตต์จึงตัดสินใจใช้เงินสดเกือบ 10% ที่เขาถืออยู่เข้าซื้อบริษัทนี้ ?
ที่บัฟเฟตต์ซื้อนั้นไม่ได้ซื้อตัวบริษัทแต่จะเข้าซื้อสินทรัพย์เช่นท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติและระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งจะต่างกับการเข้าซื้อบริษัทน้ำมันอย่าง Occidental ที่เคยซื้อในครั้งก่อน โดยทาง Dominion Energy นั้นจะหันไปขยายกิจการด้านพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ธุรกิจที่ชัดเจนในโลกของเรา ที่หลายๆบริษัทน้ำมันกำลังต้องผันตัวมาลงทุน
#ส่วนตัวค่อนข้างเห็นด้วยกับการลงทุนในพลังงานสะอาดมากทีเดียว และยังมีกองทุนพลังงานสะอาดอีกมากมายที่ทุกท่านสามารถเข้าซื้อได้ ไว้จะมาเขียนแชร์ผ่าน #ชวนคุยเรื่องลงทุน นะครับ
ส่วนการเข้าซื้อครั้งนี้ของบัฟเฟตต์โดยรวมแล้ว จะทำให้เขาเป็นเจ้าของท่อส่งก๊าซธรรมชาติชาติในสหรัฐเพิ่มขึ้น และเป็นการกระจายความเสี่ยงใน Porfolio ลงทุนพลังงานสหรัฐของ Berkshire Hathaway อีกด้วย
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเราฝาก Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา