6 ก.ค. 2020 เวลา 03:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมในพอร์ตถึงควรมีหุ้นมากกว่า 1 ตัว
หลังจากที่เราได้ศึกษาอย่างจริงจังแล้วว่าหุ้นคืออะไรและได้ทำการเปิดพอร์ตหุ้นกับโบรกเกอร์ที่เราคิดว่าดี เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมกูรูหุ้นต่าง ๆ พากันบอกว่าควรมีหุ้นมากกว่า 1 ตัว ในพอร์ตของเรา มาอ่านกันได้ในบทความนี้เลยครับ
นั้นก็เพราะว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพราะถ้าเรามีหุ้นในพอร์ตเพียงตัวเดียวแล้วบริษัทนั้น เราก็จะขาดทุนหรือเจ๊งขึ้นมาได้ถ้าเราเห็นพอร์ตแดงแล้วทนพิษบาดแผลไม่ไหวแล้วขายหุ้นออกไป ยกตัวอย่างเช่น นาย A ซื้อ หุ้น B 100หุ้น ราคาหุ้นล่ะ 10 บาท รวมเป็นเงินในพอร์ต 1,000 บาท หากราคาหุ้นลดลงมา 50% เหลือหุ้นล่ะ 5 บาท เงินในพอร์ตก็จะเหลือ 500บาท
แต่ถ้าเรากระจายความเสี่ยงโดยการซื้อหุ้นไว้หลาย ๆ ตัว แต่ก็ไม่ควรมากจนเกินไป ในความคิดของผมการซื้อหุ้นสัก 5-8 ตัวนั้นกำลังดี หากในพอร์ตของเรา ราคาหุ้นมีทั้งเขียวและแดงสลับกันไป ก็จะทำให้พอร์ตโดยรวมของเรานั้นไม่แดงมาก
ราคาหุ้น AOT ย้อนหลัง 10 ปี
แต่หากไม่มีเวลาติดตามข้อมูลของบริษัท การลงทุนในกองทุนรวมนั้นดีกว่า เพราะมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลและเลือกหุ้นให้เราครับ
การหาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการลงในยุคปัจจุบันนั้นสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายเพราะเรามีเทคโนโลยีด้านอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์ไอที ทำให้สามารถสื่อสารกันอย่างง่ายดาย ความรู้ฟรีสามารถศึกษาได้จาก E-learning ในเว็บตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
ดัชนี SET Index ล่าสุด
แต่ถ้าศึกษาข้อมูลการลงทุนในหุ้นหรือกองทุนแล้วยังไม่เข้าใจ ก็ไม่ต้องลงทุนอะไรก็ได้ครับ เก็บเงินสดฝากไว้ในธนาคารอุ่นใจกว่า เพราะหลังจากเกิดวิกฤติ โควิด-19 ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐิทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ สามารถสังเกตได้จาก การที่บริษัทเริ่มเลิกจ้างพนักงาน ปัญหาหนี้เสียจากการกู้เงินธนาคาร บริษัทจากต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยย้ายฐานการผลิตไปเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีค่าแรงที่ถูกกว่า
ยุคนี้เป็นยุคที่หางานยาก ใครมีงานอยู่ให้กอดงานให้แน่น ถ้ายังไม่ได้งานใหม่อย่าพึ่งลาออกนะครับ สำหรับผมก็กระจายความเสี่ยงมนการทำงานออนไลน์เช่นกัน รวมทั้งช่วยธุรกิจครอบครัวดูแลสวนผักหวานป่า โดยการทำสื่อออนไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางในการขายครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา