8 ก.ค. 2020 เวลา 13:44 • ดนตรี เพลง
"Johnny B. Goode" ร็อคแอนด์โรลหนึ่งเดียวสู่ภารกิจท่องจักรวาลกับยาน Voyager 👽
ใครเคยดูหนังเรื่อง "Back To The Future" ภาคแรก คงพอจำเพลงร็อคแอนด์โรลสุดมันส์ที่ Marty McFly พระเอกของเรื่องซึ่งสวมบทบาทโดย Michael J. Fox บรรเลงกีต้าร์โชว์ลีลาสุดติ่งบนเวทีในฉากสำคัญตอนท้ายของหนังกันได้
เพลงนี้มีชื่อว่า "Johnny B. Goode" เป็นผลงานในปี 1958 ของนักร้อง นักแต่งเพลงและยอดฝีมือกีต้าร์ผิวสีผู้โด่งดังมากในยุค 50s หนึ่งในผู้บุกเบิกดนตรีร็อคแอนด์โรลที่มีนามว่า Chuck Berry
คุณ Berry เขียนเนื้อเพลงบอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายผู้ต่ำต้อยกับพรสวรรค์ทางกีต้าร์ของเขา ซึ่งหลายส่วนก็มาจากชีวิตจริงของเขานั่นเอง แต่ชื่อ Johnny นั้นนำมาจากชื่อของ Johnnie Johnson มือเปียโนผู้เคยร่วมงานกันในหลาย ๆ บทเพลงของเขา
ส่วน Goode เป็นชื่อของถนนใน St.Louis เมืองที่เขาเติบโตมา
สิ่งหนึ่งที่ชวนให้เราจดจำเพลงนี้ได้เป็นอย่างดี น่าจะเป็นลูกโซโล่กีต้าร์ในท่อนอินโทรของเพลง เพราะเมื่อได้ยินมันขึ้นมาเมื่อไร ก็เป็นที่รู้กันว่าความสนุกสนานในแบบร็อคแอนด์โรลกำลังจะตามมา
คุณ Berry นำท่อนนี้มาจากเพลง "Ain't That Just Like A Woman" ของ Louis Jordan ศิลปินเพลงผู้มีอิทธิพลทางดนตรีกับเขาเป็นอย่างมาก
เพลงนี้น่าจะเป็นหนึ่งในเพลงร็อคแอนด์โรลคลาสสิก ที่มีคนนำมาเล่นกันมากที่สุด จึงทำให้มันเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางและยาวนานข้ามกาลเวลามาได้หลายทศวรรษ
เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของดนตรีร็อคแอนด์โรลเลยก็ว่าได้
แผ่นเสียงทองคำที่ได้บันทึกเสียงต่าง ๆ ซี่งจะบอกเล่าเรื่องราวของโลกเรากับผู้ทรงภูมิปัญญานอกพิภพ
จนมาในปี 1977 องค์การนาซ่าได้เลือกเพลง "Johnny B. Goode" ให้เป็นสิ่งซึ่งแสดงถึงความยอดเยี่ยมในวัฒนธรรมอเมริกัน และได้ถูกบันทึกลงบนแผ่นเสียงทองคำร่วมกับเสียงดนตรีจากวัฒนธรรมอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อส่งมันเดินทางท่องจักรวาลไปกับยานสำรวจอวกาศชื่อ Voyager
"Johnny B. Goode" ยังเป็นเพลงร็อคเพียงเพลงเดียวที่ถูกเลือกให้รวมอยู่บนแผ่นเสียงแผ่นประวัติศาสตร์นั้น สักวันหนึ่งอาจมีผู้ทรงภูมิปัญญานอกพิภพได้พบมัน พวกเขาก็จะได้รู้จัก Chuck Berry ด้วย 😮
คุณ Chuck Berry ได้รับการยกย่องอย่างมากในฐานะหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการเพลงร็อคของอเมริกา และได้ถูกเชิญเข้าสู่ Rock and Roll Hall of Fame ตั้งแต่ครั้งเริ่มต้นในปี 1986
ส่วน Rolling Stone หนึ่งในนิตยสารทางดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุด ก็เคยจัดให้เขาอยู่ในอันดับ 5 จาก 100 อันดับศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของพวกเขาเมื่อปี 2004
สำหรับตัวผมเอง คงต้องขอบคุณหนังเรื่อง "Back To The Future" สำหรับการนำพาเพลงสนุก ๆ เพลงนี้ ซึ่งโด่งดังขึ้นมาในช่วงเวลาก่อนที่ผมจะถือกำเนิด มาให้ได้ยินได้ฟัง จนได้ชื่นชอบ จดจำ และสามารถนำมาเล่าขานต่อได้ในวันนี้ 💟
...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา