8 ก.ค. 2020 เวลา 12:00 • สุขภาพ
# ผลการทดลองนี้ ทำให้นักวิทยาศาตร์จากฟลอริด้า เตือนทุกคนให้ใส่แมส #
มันมีข้อมูลจากนักวิทยาศาตร์เมื่อไม่นานมานี้ ที่พูดถึงเรื่องการจามค่ะ
เค้าบอกว่า ในการจาม 1 ครั้ง เราจะปล่อยละอองฝอยออกมาได้หลายขนาด ขนาดใหญ่สุดก็จะประมาณ 5-10 ไมโครค่ะ ซึ่งไซค์นี้จะค่อนข้างหนัก ดังนั้นพอมันถูกพ่นออกมาปุ๊บ มันก็จะตกอยู่แถว ๆ นั้น ไปได้ไม่ไกล
งานวิจัยส่วนใหญ่จะบอกว่า
ละอองพวกนี้ตกไปได้ใกลแค่ 2 เมตรเองค่ะ ก็ตรงกับที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ในเรื่องของการทำ Social Distancing หรือที่เรามักพูดกันติดปากว่า “เว้นระยะห่าง 2 เมตร เดี่ยวติดโควิด”
1
แต่ระยะหลัง ๆ มานี้
มีข้อมูลที่หลายประเทศทำการทดลองค่ะ แล้วพบว่า...ในการจามของเรามันมีพวกละอองเล็กๆ ปะปนออกมาด้วย แล้วพวกนี้น้ำหนักเบา สามารถฟุ้งไปได้ไกลถึง 10 เมตรเลยทีเดียวเชียว ยิ่งถ้าตอนจาม ไปอยู่ทางหัวลมด้วยละก็ เค้าบอกว่ามันไปไกลกว่านั้นอีกค่ะ ><
ปองลองเอาโมเดลของมหาวิทยาลัยฟลอริด้ามาให้ดู
อันนี้เค้าทำไว้เมื่อหลายเดือนก่อน เพื่อจะบอกให้เรารู้ว่า “การกระเด็นของละอองฝอย จริง ๆ แล้วมันไปได้ไกลกว่าที่ WHO เตือนอีกนะคะ อย่างโมเดลนี่คือ กระเด็นได้มากกว่า 4 เมตร” ขึ้นอยู่กับแรงจามของแต่ละคน กับ ทิศทางลมในขณะนั้นด้วยค่ะ
การจามที่ทำให้ละอองฝอยกระเด็นไปไกลถึง 4 เมตร
ละอองฝอยที่เกิดจากการจามอย่างรุนแรง
ในโมเดลนี้จะเห็นว่า ตอนแรกที่เราจามออกมา มันยังไปไม่ไกลมาก ประมาณ 1 เมตรเองค่ะ แต่พอผ่านไปไม่ถึง 1 นาที ปรากฏว่าลมทำให้มันลอยฟุ้งตกไปอีก 3 เมตรเลย นักวิทยาศาตร์เค้าเลยสรุปว่า ถ้าเราจามแรง ๆ ละอองที่คิดว่าเรายืนห่างซัก 2 เมตรเอาอยู่ มันไม่อยู่นะ...มันมาถึงเราได้สบาย ๆ เลยจ้าาา
1
ข้อมูลนี้ทำให้กรมควบคุมและป้องกันโรคระบาด
ต้องออกมาเตือนประชาชนกันใหม่
.
โน โน ยูจะยืนห่างแค่ 2 เมตรไม่ได้ละนะ ต้องมากกว่านั้นนน
แล้วอันนี้ก็เป็นเหตุให้ WHO กลับคำพูด
จากที่เคยบอกว่า "ยู สวมแมสไม่ช่วย" เป็นว่า "เราจะลดการติดเชื้อไวรัสได้ ถ้าทุกคนใส่แมสป้องกัน"
นักวิจัยลองใช้เลเซอร์ยิงใส่ละอองฝอย แล้วจับเวลา
ทางนักวิจัยจากฟลอริด้า ที่ทำโมเดลนี้ขึ้นมา
บอกว่า การสวมแมสมันก็ไม่ได้ป้องกันละอองฝอยได้ 100% หรอกนะ แต่มันช่วยลดแรงที่เกิดจากการจามลงไปได้ อันนี้คือ พูดถึงกรณีคนจามเป็นคนสวมแมสนะคะ สมมุติละอองฝอยมันเคยไปได้ไกลถึง 4 เมตร พอมีแมสมาขวางทางไว้ แรงมันก็จะอ่อนลง และตกอยู่แถวนั้นแทน ประมาณนี้ค่ะ
ดังนั้น ปองคิดว่า
นี่จะเป็นหนึ่งในสาเหตุ ที่ประเทศเรามีการแพร่กระจายของโรคนี้ ต่ำกว่าทางฝั่งยุโรปและเมกา เพราะคนบ้านเรารักษาวินัยเรื่องการใส่แมสกันได้ดี ในขณะที่ทางนั้นคือ ต่อต้านการใส่แมส คงเพราะความเชื่อที่ทาง WHO ออกมาบอกตอนแรกด้วยค่ะ ว่าไม่ต้องใส่หรอก มันไม่ช่วย
============
แต่...ถึงเราจะใส่แมส
ก็มีหลายจุดที่เราเลือกจะถอดออก และนี่คือความน่ากลัวที่ปองอยากเตือนเพื่อน ๆ ค่ะ
สังเกตว่า
เวลาเราอยู่ในที่ทำงาน นั่งโรงหนัง หรือ กินข้าวตามร้านอาหาร เรามักเอาแมสออก เพราะคิดว่าที่เหล่านี้มันคงไม่เสี่ยง เราไม่ได้เดินสวนกับใคร พูดคุยกับใคร รวมถึงก่อนเข้าไปสถานที่เหล่านี้ เค้าก็มีมาตรการตรวจคัดกรองดีแล้ว (นี่คือ ความชะล่าใจอย่างหนึ่งเลยค่ะ)
และอันนี้หล่ะค่ะ ที่ปองบอกว่า...น่ากลัววว !
เคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า.."ที่อันตรายที่สุด คือที่ปลอดภัยที่สุด" ใช่มั้ยคะ เพราะเรารู้ว่ามันเสี่ยง เราจะยิ่งระแวดระวังตัวเองค่ะ
แต่ที่ที่เราเลือกถอดแมส และคิดว่ามันปลอดภัย
คือ "บริเวณที่ใช้เครื่องปรับอากาศทั้งนั้นเลย" ซึ่งเป็นอากาศเก่าวนเวียนไปมา ไม่ได้ระบายออกไปข้างนอก แถมไม่มีการเอาอากาศใหม่เข้ามาเติมด้วย ดังนั้นถ้ามีใครซักคนจามแบบไม่ใส่แมสแล้วหละก็ มันก็จะวนเวียนไปหาทุกคนในห้องนั้นได้เลยค่ะ
วันนี้มีข่าวว่า ละอองฝอยในอากาศอาจทำให้เราติดเชื้อโควิด-19 ได้
ดังนั้น เพื่อให้เราผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน ทุกคนยังคงสุขภาพดี และรอจนถึงวันที่วัคซีนโควิดผลิตเสร็จ
เราทุกคนมาช่วยกันรักษาวินัยเรื่องนี้กันต่อไปเนอะ
การ์ดอย่าตกนะค้า ใส่แมสอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
โฆษณา