8 ก.ค. 2020 เวลา 09:39 • ความคิดเห็น
🔸️มาอ่านยาวๆ ให้เกิน 8 บรรทัดกันค่ะ ว่าด้วยเรื่องผ้าคลุมไหล่ของ Dahua miao(ดาหัว เมี้ยว)🔸️
เรามักจะคุ้นคำว่า Miao (แม้ว/เมี้ยว): แล้วแต่จะออกเสียง 😊
Miao คือกลุ่มชาติพันธุ์หลากหลายชนเผ่า หรือ ชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่บนพื้นที่ราบสูง และพบเจอมากที่สุดในประเทศจีนได้ ดังนั้นการแต่งกายMiao มักจะมีหลากหลายตามเอกลักษณ์ของเผ่านั้นๆ
.
Miao/แม้ว/เมี้ยว/เหมียว ไม่ใช่ใช้เรียกเผ่าใดเผ่าหนึ่งอย่างที่เคยได้ยินกันมานะคะ แต่เป็นชาติพันธุ์Miao ชื่อของแต่ละชนเผ่ามักจะมีคำว่า Miao ลงท้าย เช่น Dahua miao, Longhorn miao, bai miao เราสามารถเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนของMiao จากเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
.
สำหรับในประเทศไทยคำว่า "แม้ว" เป็นคำเรียกที่ไม่สุภาพในการเรียกกลุ่มคนม้ง ชาวม้งโดยส่วนใหญ่ไม่ชอบให้เรียกว่าแม้ว โดยถือว่าเป็นการดูถูกเหยียดหยาม
.
บทความนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับDahua miao (ดาหัว เมี้ยว) ชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
Dahua miao ถือได้ว่าเป็นสาขาหนึ่งของชาวMiao ลวดลายบนเครื่องแต่งกาย ในบันทึกทางประวัติศาสตร์รูปแบบทางเรขาคณิตบ่งบอกถึงความเป็นเอกภาพของตระกูล Miao และรูปแบบที่ดูเหมือนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้นเป็นสนามที่ปลูกฝังโดยประชาชนของชนเผ่าMiao ที่ครั้งหนึ่งเคยอพยพ
.
เรื่องราวจากผู้เฒ่าผู้แก่...ชาวMiao ถูกรุกรานมานานแล้ว แต่กบฏมีจำนวนมากกว่าผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กเกือบทั้งหมดถูกฆ่าทิ้งเหลือเพียงไม่กี่คู่ที่หนีด้วยความหวาดกลัวทั้งคู่หนีไปที่ถ้ำและแมงมุมในถ้ำเห็นใจพวกเขาปล่อยให้พวกเขาซ่อนตัวในหลุม ใยแมงมุมถักอย่างรวดเร็วเป็นใยหนาตรงทางเข้าของถ้ำศัตรูไล่ล่าทางเข้าถ้ำและเห็นว่าทางเข้านั้นเต็มไปด้วยใยแมงมุมพวกเขาระบุว่าทั้งสองไม่ได้อยู่ข้างในและไล่ล่าต่อไปทั้งคู่ก็รอดเพราะเรื่องนี้
1
ผ้าคลุมไหล่ Dahua Miao ภาพที่ถูกต้องคือการตกแต่งด้านหลังสุดของผ้าคลุมไหล่ภาพสี่เหลี่ยมเป็นเมืองหลวงของชาวDahua miao
.
"XX" ในภาพทางด้านซ้ายเป็นที่ราบและทุ่งนาสัญลักษณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นภูเขาและแม่น้ำ จะเห็นได้ว่าในความทรงจำทางประวัติศาสตร์ของชาว Dahua Miao ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยอาศัยอยู่บนที่ราบซึ่งล้อมรอบด้วยภูเขาและเป็นเขตที่อุดมสมบูรณ์
1
.
ภาพสีแดงและสีน้ำเงินที่ไหล่ในภาพคือแม่น้ำเหลือง รอบแม่น้ำเหลืองคือเหอหนานและเหอเป่ย ดังนั้นที่ตั้งของเมืองหลวงจึงอยู่ในภูมิภาคเหอเป่ย พู่ที่ด้านหลังเป็นระฆังหรือเหรียญทองแดงห้อยอยู่ข้างใต้ซึ่งแสดงถึงความมั่งคั่ง
🙏http://digiarch.sinica.edu.tw/
🙏http://ndaip.sinica.edu.tw/
🙏Pinterest
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share เพื่อแบ่งปันข้อมูล
เป็นกำลังใจให้ 🌱🌱มุมมอง...ชาวบ้าน 🌱🌱
ด้วยนะคร่า❤️
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏
โฆษณา