8 ก.ค. 2020 เวลา 16:00 • ท่องเที่ยว
"ผ้าลูกไม้"
ของดีบังคลาเทศ
ของฝากที่ไม่ควรมองข้าม
โดย...มดดี้
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
แรกเริ่มเดิมทีการทำงานที่เมืองแขกของฉัน
ประเทศแรกนั้นคือประเทศอินเดีย
ก่อนที่จะมาใช้ชีวิตในอินเดีย ฉันมีความสงสัย
ใคร่รู้อยู่อย่างหนึ่งว่า
"ทำไมคนเมืองแขกถึงชอบขายผ้า"
ฉันคิดว่า ผู้อ่านหลายๆท่านก็คงสงสัยเช่นเดียวกัน
จนกระทั่งฉันได้มีโอกาส ไปเดินเที่ยวกับเพื่อนสาว
ชาวอินเดีย เธอพาฉันไปในย่านการค้าผ้าในอินเดียใต้ การค้าขายผ้าที่นั่นสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ฉันมาก ฉันคิดว่า "พาหุรัด" คือที่สุดในย่านการค้าผ้าแล้ว แต่พอได้ไปเห็นที่อินเดียใต้
ย่านพาหุรัดนั้น กลับเป็นย่านที่เล็กจิ๋วทันทีในความรู้สึกของฉัน
ที่อินเดียฉันมีโอกาสได้เห็นผ้าสวยงามราคาแพงมากมาย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีอย่างหนึ่งของฉันเลย
เมื่อได้มาอยู่ที่บังคลาเทศ
ฉันก็ได้เห็นย่านธุรกิจการค้าผ้าเช่นกัน
แต่ความยิ่งใหญ่อลังการของย่านการค้า
ฉันคิดว่า ที่อินเดียยังครองแชมป์อยู่
(จากประสบการณ์ของฉันที่ได้พบเห็น)
ฉันไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญหรือชื่นชอบในการเลือก
ซื้อผ้า เหตุผลที่ทำให้ฉันต้องไปดั้นด้นหาผ้าสวยๆตามที่ต่างๆ นั่นก็คือ ฉันทำตามคำสั่งนายแม่ของฉันต่างหาก
เบื้องหลังการตามหาแหล่งซื้อผ้า โดย...มดดี้
เธอเป็นสาวใหญ่วัยเกษียณที่มีความสุข
กับการได้เลือกซื้อผ้ามาดีไซน์ด้วยตัวเอง
แล้วให้ช่างตัดตามแบบที่เธอจินตนาการเอาไว้
และ "ผ้าลูกไม้" คือผ้าที่เธอชื่นชอบที่สุดในเมืองแขก
การที่ฉันต้องไปหาผ้าตามออเดอร์ของเธอ
ฉันก็จะต้องทำการศึกษาก่อนซื้อด้วย
เพื่อจะได้รู้ว่า ผ้าที่ซื้อมานั้นนำเข้าหรือผลิต
จากที่ไหนประเทศอะไร ราคาประมาณไหน
เรียกได้ว่า ฉันจะต้องทำการบ้านพอสมควร
(มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลยใช่ไหมล่ะคะ)
การซื้อผ้าให้แม่นั้น ฉันไม่สามารถจะซื้อตามใจ
ฉันได้ เนื่องจากเธอจะมีความชอบอีกแบบหนึ่ง
ฉันก็มีความชอบอีกแบบหนึ่ง
วิธีการที่จะซื้อผ้าให้ได้ถูกใจเธอก็คือ
ฉันจะต้องเฟสไทม์หาเธอที่ร้านขายผ้า
เพื่อให้เธอได้มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศ
และได้เลือกซื้อในแบบที่ชอบด้วยตัวเอง
มันเป็นเพียงวิธีเดียวเท่านั้น
ที่จะทำให้พ่อค้าขายผ้าปิดการขายกับฉันได้
โดย...มดดี้
สิ่งที่สร้างความฉันประทับใจให้ฉันก็คือ
พอพ่อค้าขายผ้าได้รู้ว่า ฉันไม่ใช่ลูกค้าของเขาแน่ๆ เขาเลยให้ความสนใจกับคนที่อยู่ในหน้าจอมือถือของฉันแทน ฉันกลายเป็นตัวกลางให้ลูกค้าฝั่งไทย ได้ซื้อขายกับพ่อค้าที่บังคลาเทศ
เรื่องนี้ก็จบลงที่พ่อค้าก็สรรหาผ้าที่พับกองๆกันอยู่
มาเสนอขายลูกค้าผ่านหน้าจอมือถือ
เมื่อลูกค้าพอใจในสินค้านั้น
ก็ตกลงราคากันและปิดการขาย
โดยที่คนจ่ายเงิน... ก็คือฉันนั่นเอง
1
โดย...มดดี้
โดย...มดดี้
เมื่อได้สอบถามกับพ่อค้า ก็ได้ความว่า
บรรดาผ้าลูกไม้ที่มีลูกเล่นสวยๆนี้
ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศดูไบและปากีสถาน
ที่ผลิตที่บังคลาเทศก็มีเช่นกัน
ฉันก็ไม่แปลกใจเท่าใดนัก เนื่องจาก
การแต่งกายของสตรีชาวดูไบและปากีสถานนั้น
จะเน้นผ้าที่มีงานปักลวดลายวิลิศมาหราสวยงาม
ส่วนราคานั้น
แม่ของฉันได้ให้ข้อมูลมาว่า
ราคาผ้าลูกไม้คุณภาพดีที่นี่ราคาถูกกว่าที่เมืองไทยมาก
ฉันคิดว่า ข้อมูลของเธอน่าจะเชื่อถือได้พอสมควร
ผู้หญิงไม่ว่าช่วงวัยใด
ต่างก็รักสวยรักงามทั้งนั้น
ตราบใดที่แม่ของฉันยังมีความสุขกับความสวยของเธอ ฉันก็จะสนับสนุนเธอต่อไป
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา