9 ก.ค. 2020 เวลา 14:21 • อาหาร
เล่าเรื่องกะหรี่พัฟในบังคลาเทศ
ที่บังคลาเทศก็มีกะหรี่พัฟ
แต่คนบังคลาเทศชอบรสชาติกะหรี่พัฟแบบไทย
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
วันนี้ฉันจะมาพูดถึงเรื่องราวของกะหรี่พัฟ
เมื่อตอนหัวค่ำฉันได้ลงวิดีโอ
ที่กำลังทอดกะหรี่พัฟเอาไว้ ตอนที่กำลังทอดอยู่
ก็ลุ้นไปด้วยว่า จะทอดออกมาแล้วมีลายสวย
หรือไม่ การที่จะได้ทอดให้แป้งมีลายก้นหอย
เป็นริ้วสวยนั้น มีปัจจัยอยู่หลายอย่าง เช่น
เวลาในการพักแป้งที่พอเหมาะ
การคลึงแป้งอย่างถูกวิธี
อุณหภูมิของน้ำมันที่ใช้ทอด ถ้าน้ำมันร้อนเกินไป
แป้งกะหรี่พัฟก็จะพองเป็นตุ่มๆขรุขระไม่สวยงาม
ถ้าน้ำมันไม่ร้อน แป้งกะหรี่พัฟก็จะอมน้ำมัน
ฮ่วย!!!เอาใจยากอิหลี (อุทานเป็นภาษาอีสาน)
โดย...มดดี้
ฉันได้ทำกะหรี่พัฟตามออเดอร์ของเจ้านายเสร็จเมื่อหลายวันก่อน พอฉันคลึงแป้ง ใส่ไส้ ขลิบริมเรียบร้อย ฉันก็เรียงใส่ถาด แล้วเอาเข้าตู้แช่แข็งทันที การทำกะหรี่พัฟจำนวนมากๆจะเก็บเข้า
ช่องแช่แข็งเนื่องจากต้องเตรียมการหลายวัน
แป้งกะหรี่พัฟแช่แข็งนี้ เวลาเอามาทอดก็ได้คุณภาพเหมือนตอนทำสดๆใหม่ๆ เพียงแต่ว่า
เวลาคลึง ปั้น ขลิบริม จะต้องห่อแป้งให้ดี
ไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งปริแตกออกมา
ถ้าห่อแป้งได้มิดชิด เวลาทอดก็จะได้กะหรี่พัฟที่สวยงามไม่มีรอยแตกให้ไส้ทะลักออกมาเลอะเทอะ
ในบรรดาอาหารว่างทั้งหลาย
ที่ฉันมีโอกาสได้ทำให้คนบังคลาเทศลิ้มลองนั้น
"กะหรี่พัฟ" จัดว่าเป็นอาหารว่างที่คนบังคลาเทศ
ชื่อชอบที่สุด โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงานชาว
บังคลาเทศของฉันเอง ถึงจะทำเยอะขนาดไหน
ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่หมด ทำไปเถอะ
รับประกันว่า พวกเขารับประทานกันหมดอย่างแน่นอน ในจุดนี้คนทำก็ปลื้มปริ่มดีใจหายเหนื่อย
ที่บังคลาเทศเขาก็ทำกะหรี่พัฟเหมือนกันนะ
มีชื่อเรียกว่า Mukh shila pitha
ฉันคิดว่าคงสูตรเดียวกันกับที่อินเดียวนั่นแหละ
เมื่อพูดถึงอินเดีย ฉันก็ได้มีโอกาสทำกะหรี่พัฟ
ให้คนอินเดียได้ลิ้มลองเหมือนกัน
แม้แต่คนอินเดียเองก็ยังชื่อชอบกะหรี่พัฟของคนไทย
โดย..มดดี้
รสชาติกะหรี่พัฟของเขาไม่ได้มีส่วนคล้ายของ
เราเลยเมื่อเทียบกับ ซาโมซ่า และปานีปูรี
ฉันคิดว่าสองอย่างนี้
น่าจะมีรสชาติละม้ายคล้ายคลึงมากกว่า
ในความเห็นส่วนตัวของฉัน
สิ่งที่ทำให้กะหรี่พัฟของไทยโดดเด่น
และเป็นที่ยอมรับในประเทศเพื่อนบ้านก็คือ
สูตรลับสามเกลอ ได้แก่ รากผักชี กระเทียม และพริกไทย ที่นำมาเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผัดไส้กะหรี่พัฟแน่ๆ
ตอนที่ฉันอยู่ที่สิงคโปร์ กะหรี่พัฟของคนไทย
ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งๆที่
ที่สิงคโปร์เองก็มีกะหรี่พัฟสูตรสิงคโปร์
ที่มาเลเซียก็มีกะหรี่พัฟของมาเลเซีย
นึกไม่ถึงว่า
กะหรี่พัฟของไทยกลับไปโด่งดังไกลถึงที่นั่น
นอกจากสูตรลับสามเกลอแล้ว
สิ่งที่ทำให้กะหรี่พัฟไทยโดดเด่นก็คือ
ตัวแป้งที่บางกรอบและลวดลายสวยงาม
รสชาติกลมกล่อมไม่เหมือนใคร
จากประสบการณ์การเดินทางทำกะหรี่พัฟ
ให้กับผู้คนในประเทศเพื่อนบ้านได้รับประทาน
ทำให้ฉันได้รู้ว่า
อาหารบางอย่างแม้จะหน้าตาเหมือนๆกัน
แต่ก็มีเสน่ห์เฉพาะตัวต่างกัน
อาหารแต่ละประเทศก็สามารถที่บอกเรื่องราว
วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆได้เป็นอย่างดี
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
โฆษณา