10 ก.ค. 2020 เวลา 10:33 • กีฬา
ซิทอัพ ท่าออกกำลังกายที่ควรเลิกทำกันได้แล้ว !
แม้บทความเก่าๆ จะมีเชียร์ให้ซิทอัพไป แต่พอดีได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนที่ทำงานแวดวงฟิตเนสแล้วก็ไปบ่นถึงอาการปวดหลัง เขาก็ถามเลยว่าซิทอัพหรือเปล่า เลยได้คุยเรื่องนี้แล้วเอามาเขียนว่า ควรเลิกออกกำลังกายท่านี้เพราะหวังมีจะกล้ามท้องเสียเถอะ
/canva cr.pic : https://www.pexels.com/th-th/photo/3076516/
หนุ่มสาวทั้งหลายที่อยากจะมีซิกแพคสวยๆ เอาไว้อวดคนอื่นกันนั้นส่วนใหญ่แล้วก็คิดว่าต้องออกกำลังกายด้วยท่า sit up นี่แหละ เพราะออกแล้วรู้สึกหน้าท้องเกร็งกล้ามเนื้อปวดตัวไปหมดเลยแต่จริงๆแล้ว เราสามารถเอวเอส มีซิกแพคได้ โดยไม่ต้องพึ่งท่าออกกำลังกายนี้เลย
cr. https://www.pexels.com/th-th/photo/3768697/
เพราะซิทอัพไม่ได้ช่วยออกกำลังกายกล้ามเนื้อท้องได้มากเท่าที่ควรแถมยังเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บด้วยอีก แม้แต่กองทัพ และหน่วยนาวีของสหรัฐอเมริกาเองยกเลิกให้เป็นท่าสอบไปแล้วด้วยนะ
อีกทั้งยังมีอีกหลายๆ เหตุผลที่ควรเลิกออกกำลังกายท่านี้ด้วย สาเหตุหลักๆ ก็คือ
1. เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ
ซิทอัพเหมือนจะเป็นท่าออกกำลังกายที่ไม่ยาก แต่เป็นท่าที่ทุกคนมักจะทำผิดกัน ออกแรงผิดส่วนที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ไม่ว่าจะเป็นคอ หลายๆ คนออกแรงที่คอเวลาลุกขึ้น ซึ่งไม่ได้ช่วยในการออกกำลังกายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่คอซึ่งอันตรายมากๆ อีกด้วย เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่หลัง เพราะเกิดการเกร็งที่ผิดส่วนไปอีก บาดเจ็บได้ง่ายแต่หายได้ยากด้วย
2. อันตรายต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ
การเกร็งกล้ามเนื้อ ออกแรงแบบผิดๆ และทำตามความเชื่อแบบผิดๆ ที่ต้องทำ 100-200 ครั้งขึ้นไปด้วยอีก โอกาสที่จะบาดเจ็บกล้ามเนื้อและกระดูก ที่คอกับหลังและเอวก็ยิ่งมีมากขึ้นไปด้วย ยิ่งทำเยอะก็เสี่ยงเยอะขึ้นเท่านั้น
3. ถ้าหวังผลกล้ามเนื้อท้องใช้ท่าอื่นได้ผลกว่า
ยังมีท่าออกกำลังกายอื่นๆ อีกที่ทำแล้วได้ผลกับกล้ามเนื้อท้องได้ดีกว่าซิทอัพ แถมไม่เป็นอันตรายมากเท่าด้วย โดยเฉพาะท่านอนและยกขาต้านแรงโน้มถ่วงของโลกจะทำให้ได้ออกแรงที่ส่วนท้องได้โดยตรงมากกว่า การซิทอัพที่ใช้แรงฝืนของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เยอะมาก แต่ได้ผลแค่กล้ามเนื้อท้องส่วนกลางเท่านั้น เพราะงั้นเลิกเหนื่อยทำท่านี้แล้วไปทำท่าที่ได้ผลเต็มๆ แทนดีกว่านะ
4. ใช้เครื่องออกกำลังกายอื่นๆ ก็ไม่คุ้มค่า
เรามักจะเห็นเครื่องออกกำลังกายที่โฆษณาตามทีวีว่าช่วยทำให้การซิทอัพนั้นง่ายขึ้น แต่ในความง่ายขึ้น บางทีก็ทำให้ออกแรงน้อยลง ได้ผลน้อยลงไปด้วย ซึ่งบางทีก็เป็นการเสียเงินแบบไม่จำเป็นเลย ใช้แรงจากร่างกายได้ผลมากกว่าแถมไม่ต้องเปลืองเงินอีกด้วยนะ
ดังนั้นหากเพื่อนพ้องน้องพี่ของคุณยังออกกำลังกายด้วยท่านี้กันอยู่ก็สะกิดเตือนกันสักหน่อย เพราะเราไม่อยากให้ใครต้องมีอาการบาดเจ็บนะ ถ้าอธิบายไม่ถูกก็ลองแบ่งปันบทความนี้ให้เขาอ่านกันได้ค่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา