10 ก.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
ขุนพลทมิฬ! 'นาธาน เบดฟอร์ด ฟอร์เรสต์' นายพลผู้เป็นสมาชิกก่อตั้งขบวนการเหยียดผิวยุคบุกเบิก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ยังมีนายพลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักยุทธศาสตร์ที่มีความเฉียบขาด เป็นผู้นำกองทหารม้าที่มีความสามารถของฝ่ายสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาหรือฝ่ายใต้ ชื่อของนายพลคนนี้ก็คือ นาธาน เบดฟอร์ด ฟอร์เรสต์ ผู้เป็นนักการทหารและเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งขบวนการ Ku Klux Klan ยุคบุกเบิกอีกด้วย
ในช่วงที่สหรัฐอเมริกายังสงบสุข ฟอร์เรสต์เป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นพ่อค้าม้า ค้าทาส และทำธุรกิจไร่ฝ้ายจนมีฐานะร่ำรวย เมื่อสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ ปะทุขึ้นในปี ค.ศ.1861 ฟอร์เรสต์เข้าร่วมกับฝ่ายสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาด้วยยศพลทหาร และสร้างความดีความชอบในการรบจนทำให้ถูกเลื่อนยศเป็นนายพลอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เขากลายเป็นทหารเพียงไม่กี่คนในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่สามารถก้าวขึ้นมารับตำแหน่งเป็นนายพลโดยไม่ต้องเข้าเรียนในสถาบันเตรียมทหาร
WIKIPEDIA PD
นายพลฟอร์เรสต์ มีความสามารถในการนำกองทหารม้า และสร้างบทเรียนให้นักการทหารรุ่นหลังต้องนำไปศึกษา เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญการรบบนหลังม้า และถูกตั้งฉายาว่า ‘พ่อมดบนหลังอาน’ แต่ยังมีหนึ่งเหตุการณ์ ที่ทำให้ชื่อเสียงของเขาต้องมีรอยตำหนิ อย่างเช่นเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ป้อมพิลโลว์ ในเดือนเมษายน ค.ศ.1864 นายพลฟอร์เรสต์ได้สั่งให้สังหารหมู่ทหารผิวขาวและทหารผิวสีของฝ่ายสหภาพ ทั้งที่พวกเขาทั้งหมดยอมจำนนแล้ว และนักประวัติศาสตร์ได้กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า ‘เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์การทหารของสหรัฐอเมริกา’ เลยทีเดียว การกระทำดังกล่าวของนายพลฟอร์เรสต์ถูกฝ่ายสหภาพหรือฝ่ายเหนือวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบมากมาย และมันก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ฝ่ายสหภาพมีแรงจูงใจเพื่อเอาชนะฝ่ายสมาพันธรัฐแห่งอเมริกามากขึ้น
1
WIKIPEDIA PD
ภายหลังนายพลฟอร์เรสต์ได้ยอมจำนน หลังจากที่ฝ่ายสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาพ่ายแพ้ในสงคราม เขาได้เขียนจดหมายยอมจำนนไปถึงเหล่าบรรดาทหารภายใต้การบังคับบัญชาของเขาว่า ‘ยอมจำนนต่ออำนาจ และช่วยฟื้นฟูสันติภาพและสร้างกฎหมายและความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นทั่วแผ่นดิน’
หลังจากสงครามสิ้นสุดลง นายพลฟอร์เรสต์กลับไปใช้ชีวิตในฐานะพลเรือน เขาได้รับเลือกเป็นประธานของบริษัทรับเหมาก่อสร้างทางรถไฟ Marion & Memphis Railroad แต่ไม่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ จนทำให้ครอบครัวของเขามีปัญหาด้านการเงิน เขาและภรรยาจึงกลับไปทำธุรกิจการเกษตร ปลูกข้าวโพด มันฝรั่ง ผัก และค้าฝ้าย เพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่มันก็แลกมาด้วยสุขภาพที่ย่ำแย่ลงของเขาอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
ต่อมานายพลฟอร์เรสต์ได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นบุกเบิกในการก่อตั้งขบวนการ Ku Klux Klan โดยทหารผ่านศึกของฝ่ายสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาจำนวนหกคนขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี ค.ศ.1866 เพียงระยะเวลาไม่นานก็มีผู้เข้าร่วมขบวนการมากมาย และนายพลฟอร์เรสต์ก็กลายเป็นคนสำคัญของขบวนการ จนทำให้เขาถูกเรียกว่า ‘จอมเวทย์’ ผู้ร่ายมนต์สะกดเชิญชวนให้ผู้คนเข้าร่วมกลุ่มได้เป็นจำนวนมากนั่นเอง
ในช่วงเวลานั้นสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ได้มีการร่างกฎหมายเพื่อนำรัฐทางตอนใต้ของอดีตสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาเดิมกลับมาเป็นชาติเดียวกัน และในข้อกฎหมายได้มีการระบุถึงสิทธิในการลงคะแนนเสียงของคนผิวดำและอดีตทาส แต่ Ku Klax Klan นั้นมองต่างมุม พวกเขามองว่านี่คือการหาผลประโยชน์ของนักการเมืองฝ่ายเหนือ ที่ต้องการนำสิทธิพลเมืองและความเท่าเทียมในใช้เป็นเครื่องมือหาผลประโยชน์กับเหล่าบรรดาคนผิวสีและทาส จนนำมาสู่การประท้วงอย่างรุนแรงของขบวนการ Ku Klax Klan ต่อฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะกับพวกคนผิวขาวที่มีแนวคิดสนับสนุนการเลิกทาส กล่มคนผิวสีแอฟริกัน ทาสและอดีตทาส เป็นต้น
WIKIPEDIA PD
นายพลฟอร์เรสต์เองก็เป็นแกนนำคนสำคัญของขบวนการ Ku Klax Klan พวกเขาเห็นด้วยที่ประเทศนี้ควรได้รับการฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยหลังสงครามกลางเมืองยุติ แต่พวกเขามองว่า สิทธิเสรีภาพของคนผิวสีและทาส คือเครื่องมือที่พวกนักการเมืองฝ่ายเหนือใช้เพื่อหาผลประโยชน์ใส่ตน กลุ่มผู้ฝักใฝ่ในขบวนการ Ku Klax Klan มองว่าประเทศนี้เป็นของคนผิวขาว ก็ควรให้คนผิวขาวปกครอง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเลยว่าหลังสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ยุติลงไปแล้ว แต่ความขัดแย้งด้านทัศนคติด้านการเมืองของคนฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้นลงง่าย ๆ จนถึงปัจจุบัน
นายพลฟอร์เรสต์เสียชีวิตลงในวันที่ 29 ตุลาคม ค.ศ.1877 ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน ปิดตำนานนายพลแห่งกองทัพม้าผู้มากฝีมือ และชายผู้เป็นสมาชิกรุ่นบุกเบิกในการก่อตั้งขบวนการเหยียดผิวและเชื้อชาติอย่าง Ku Klax Klan
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC LISA M FRIEDRICHS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา