31 ก.ค. 2020 เวลา 15:34
ภูฎานหลังม่านหิมาลัย
EP.20 เยี่ยมเยือน
คืนนี้เรามีนัดที่บ้านเพื่อนบนภู ด้วยเวลาที่กลับมาถึงโรงแรมที่พักเกือบค่ำจึงมีเวลาอันน้อยนิดสำหรับการเตรียมตัวไปตามนัด
ชาร์โดว์มาพบตรงตามเวลานัดเหมือนเช่นเคย เรานั่งรถผ่านเส้นทางที่คุ้นเคยเหมือนกับค่ำวันหนึ่งเมื่อสามปีก่อนมุ่งหน้าสู่บ้านตระกูล Tobgyel
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต บน - ล่าง อนุสรณ์สถาน National memorial chorten กลางวัน -กลางคืน
National Memorial Chorten หรือ พระมหาสถูปอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เป็นสถูป (Chorten) ที่พระเจ้า จิกมี ดอร์จี วังชุก ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพระบิดาแห่งภูฏานยุคใหม่ (King of Merdernization) กษัตริย์องค์ที่ 3 ของภูฏาน ทรงสร้างถวายเป็นพุทธบูชา โปรดเกล้าฯ ให้จารึกพระธรรมคำสอนลงบนแผ่นทองแทนภาควจี และสร้างพระพุทธรูปพันองค์แทนภาคกาย
พระสถูปนอกจากสร้างเพื่อเก็บรักษาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือสิ่งล้ำค่าทางศาสนาเช่น พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า อัฐิของพระอรหันต์และพระอริยะสงฆ์แล้ว ชาวภูฏานยังเชื่ออีกว่า พระสถูปเป็นดั่งที่ตรึงวิญญาณชั่วร้าย ไม่ให้สำแดงฤทธิ์ หากสร้างไว้บริเวณทางแยก ซอกหุบเขา สะพาน ทางลาดชัน หรือจุดที่มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ความศักดิ์สิทธิ์ของพระสถูปจะช่วยคุ้มครองให้ผู้ผ่านไปมาอย่างปลอดภัย
หลังผ่านอนุสรณ์สถานไปชั่วครู่ รถก็เลี้ยวเข้าสู่บริเวณกว้างขวางของบ้านปลายทาง เพื่อนบนภูและภรรยายืนรอรับอยู่หน้าบ้านแล้ว แรงสวมกอดทักทายจากสตรีเจ้าของบ้านฉันสัมผัสได้ถึงมิตรภาพอันอบอุ่น
ขนมขบเคี้ยวจากเมืองใต้ที่ตั้งใจคัดสรรมาฝากครอบครัวของเพื่อนบนภูถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาจิปาถะก่อนอาหารมื้อค่ำนั้นเนิ่นนานพอควร จวบเมื่อได้เวลาเหมาะเราก็ได้พบกับท่านผู้เป็นประมุขของบ้าน Tobgyel .......คุณแม่ของเพื่อนบนภูวัย ๘๐ ปีเศษนั่นเอง รูปร่างหน้าตาของท่านอิ่มเอิบด้วยรอยยิ้มแบบผู้ใหญ่ใจดีเหมือนเมื่อสามปีก่อนไม่มีผิด เราดีใจที่ท่านยังคงแข็งแรงและจำแขกจากเมืองไทยสองคนนี้ได้ดี บทสนทนาทางไกลระหว่างเพื่อนบนภูกับฉันที่รู้จักกันมาเนิ่นนานมักจบลงด้วยการถามไถ่ถึงคุณแม่ของแต่ละฝ่ายบ่อยครั้ง ดังนั้นเมื่อได้มานั่งตรงหน้าท่านจึงมีความรู้สึกเหมือนลูกหลานที่ได้กลับมาเยี่ยมเยือนญาติผู้ใหญ่ไม่มีผิด
ไม้แกะสลักหนึ่งในของที่ระลึกจากภูฎาน
สายฝนที่ตกหนักมาตั้งแต่หัวค่ำเริ่มซาลงพร้อมกับได้เวลาอันสมควรกับการลาจาก ....แผ่นไม้แกะสลัก ของที่ระลึกจากพื่อนบนภูสำหรับสงกรานต์และฉันวางในกระเป๋าเดินทางชั้นบนสุด.....พรุ่งนี้แล้วสินะที่เราต้องเดินทางกลับทั้งที่ใจยังหลงใหลวิถีสโลว์ไลฟ์ของที่นี่
เส้นทางจากเมืองทิมพู-พาโร สะดวกกว่าเส้นทาง ทิมพู-พูนาคา
เส้นทางจากเมืองทิมพูสู่เมืองพาโรในเช้าตรู่ของวันนี้ดูเหมือนจะสั้นกว่าปกติ ฉันอยากให้เส้นทางสายนี้ทอดยาวออกไปอีกสักหน่อย....แต่เข็มไมล์และเข็มนาฬิกายังคงทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์เหมือนเช่นเคย....
สุดท้ายจำต้องกล่าวคำภาษาซองคาว่า Kadrin chhe la
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามมาถึงตอนสุดท้าย
Legshembe joen จนกว่าจะพบกันใหม่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา