18 มิ.ย. 2020 เวลา 15:24
ภูฏานหลังม่านหิมาลัย
EP.19 บนเส้นทางในวันฝนฉ่ำ
ภาพปริศนาธรรม
บ่ายจัดแล้วท้องฟ้ายังอึมครึมไปด้วยเมฆฝนตั้งแต่เช้า บางช่วงมีแสงแดดส่องลอดผ่านกลุ่มเมฆลงมาพอได้อุ่น ๆ บางช่วงมีฝนโปรยปราย เรากำลังอยู่บนเส้นทางเดิมเมื่อวาน ต่างกันเพียงวันนี้เป็นเส้นทางขากลับสู่เมืองทิมพู
เส้นทางขากลับ
ช่วงหนึ่งก่อนพ้นตัวเมืองพูนาคา รถชะลอหยุดตรงด่านตรวจที่ดูเหมือนด่านลอย ตำรวจนายหนึ่งเดินเกร่เข้ามา ชาร์โดว์หันมาบอกเราสั้น ๆ ว่า
"ไม่มีอะไร ไม่ต้องกังวล"
ชายภูฏานสามคนคุยกันชั่ 2-3 คำ ฉันจับใจความได้เพียงคำว่า "tourist"
ตำรวจเพียงแค่ชำเลืองมองสองสาวที่นั่งตาแป๋วอยู่เบาะหลังเพียงแวบเดียว
ก่อนรับหนังสือผ่านทางจากชาร์โดว์ไป
เส้นทางที่ไต่คดเคี้ยวไปตามสันเขาเลาะเลียบหุบเขาลึกเป็นช่วง ๆ เส้นทางในวันนี้เต็มไปด้วยโคลนเลนจากฝนที่ตกหนักมาตั้งแต่เมื่อคืน โดยเฉพาะช่วงที่มีการก่อสร้างถนนคือถนนลูกรังดี ๆ นี่เอง บางช่วงมีร่องรอยดินสไลด์ให้ได้เห็น ดูเหมือนวันนี้มีรถที่มุ่งหน้าสู่ทิมพูหนาแน่นกว่าวันวานขามาหลายเท่า ถนนบางช่วงมีเมฆลอยอ้อยอิ่งจากหุบเขาเบื้องล่าง บรรยากาศสวยแต่แฝงอันตราย
ฝ่ายเก็บกู้ซากหิน ดินถล่มที่มีให้เห็นตลอดทาง
นับว่าคุณชิมมีเลือกคนขับรถที่ไว้ใจได้ดี ฝีมือการขับรถของเยชิในเส้นทางที่บางครั้งล้อเฉียดไปกับขอบถนนที่ถัดไปไม่กี่นิ้วคือเหวลึกนั้นไม่ทำให้ใจสั่นไหว ความใจเย็นของเขาช่วยลดความกังวลใจให้ผู้โดยสารจากพื้นราบอย่างเรา
ช่วงหนึ่งขณะรถค่อย ๆ แล่นตามรถคันข้างหน้าไป ผงดินฝั่งซ้ายมือที่เป็นผาดินสูงเริ่มร่วงพรูลงมาทีละน้อย ๆ ฉันสะกิดให้สงกรานต์ดู
"ดินถล่ม"
ไม่มีจังหวะรถกระตุก พลันที่รถเราผ่านจุดนั้นเพียงเสี้ยวนาที กลุ่มดินภูเขาก็ถล่มลงมากองบนพื้นถนน ก้อนหินน้อยใหญ่ผสมดินกองกินพื้นที่ไปหนึ่งเลนเต็ม ๆ นี่เองเป็นอันตรายของการเดินทางในหน้าฝนของภูฏาน ฉันนึกสงสัยว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุบนเส้นทางสายนี้ทีมกู้ภัยจะใช้เวลานานสักเท่าใดกว่าจะเดินทางมาถึง!!!!!
บน-ซ้าย ดินภูเขาชุ่มฉ่ำพร้อมถล่มทับเส้นทางได้ทุกเมื่อ
จุดชมวิวโดชูลาในวันนี้อึมครึมด้วยเมฆฝนยิ่งกว่าเมื่อวาน เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เรามาถึงที่นี่แต่ไม่มีโอกาสชมความงามของยอดเขาเอเวอร์เรสต์อันเลื่องชื่อ
บน 108 สถูปเมื่อมองจากเจดีย์ฯ
รอบนี้เราเลือกเดินไปชมวัดเล็ก ๆ ตรงข้ามจุดชมวิวโดชูล่า วัดแห่งนี้เป็นพระอารามหลวงที่พระราชินีอาชิ โดร์จิ วังโม วังชุก ในรัชกาลที่ 4 โปรดให้สร้างขึ้น ที่นี่เป็นสถานที่ที่พระองค์ได้มาอธิษฐานของพรจากเทพเจ้าให้ช่วยปกป้องกษัตริย์และประชาชนให้กลับจากสงครามอย่างปลอดภัยและยังเป็นสถานที่จัดงาน Druk Wangyul Festival
วัดเล็ก ๆ แต่สวยงามแห่งนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรัก ความห่วงใยของกษัตริย์และพระราชินีแห่งภูฏานที่มีต่อพสกนิกร
ว่ากันว่า ภายในวัดสร้างขึ้นอย่างสวยงามด้วยการผสมผสานศิลปะและตำนานผ่านภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วาดภาพเจ้าหญิงและเจ้าชายทุกพระองค์ในรูปของนางฟ้าและเทวดา น่าเสียดายที่เราไม่มีโอกาสเข้าชมภายในด้วยในเย็นวันนี้เป็นวันที่เรามีนัดกับครอบครัวของเพื่อนบนภูจึงต้องรีบทำเวลาให้ถึงทิมพูก่อนค่ำ
ด้านหน้าเจดีย์ดรุกวังเยลลาคัง
ติดตามตอนต่อไป
EP.20 เยี่ยมเยือน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา