5 ธ.ค. 2020 เวลา 09:15 • ครอบครัว & เด็ก
#การกระทำดังกว่าคำพูด
พ่อกำลังบริจาคเลือด..ฮึบๆ
เท่าที่จำความได้ ผู้ชายคนนี้ คือคนที่เท่ห์ที่สุดในชีวิตเราละ....🤭🤭🤭
จะเป็นใครที่ไหนได้ ก็พ่อเราไงจะใครล่ะ เท่ห์ฝุด ๆ พูดไปจะหาว่าอวย..อิอิอิ
พ่อกับแม่เราแยกทางกันตั้งแต่ตอนเรายังเป็นเด็กน้อย แต่ในความทรงจำเรา มีพ่ออยู่ในทุกช่วงชีวิตเลย พ่อมักจะบอกกับเราเสมอว่า พ่อกับแม่แค่แยกทางกันเฉยๆ แต่พ่อไม่ได้ทิ้งลูกไปไหน ยังไงพ่อก็เป็นพ่อของลูก...
ซึ่งก็จริงของพ่อ เพราะพ่อดูแลเราเป็นอย่างดี ถึงแม้เราจะไม่ได้อยู่กับพ่อก็ตาม พ่อไม่เคยทำให้เรารู้สึกว่าเป็นเด็กขาดพ่อเลยแม้แต่ครั้งเดียว
เรากับพี่สาวอยู่กับแม่ แม่เราเป็นคนเลี้ยงดูเราตั้งแต่เด็กจนโต ส่วนพ่อเป็นคนส่งเสียเราเรียนจนจบมหาวิทยาลัย พ่อไม่เคยบอกให้เราตั้งใจเรียนหนังสือ หรือบอกว่าลูกต้องสอบได้ที่ 1 นะ หรือลูกต้องเรียนหนังสือเก่งๆ นะ....ไม่เคยเลยที่พ่อจะพูดสิ่งนั้น สิ่งหนึ่งที่พ่อชอบบอกกับเราและพี่สาวก็คือ "พ่อไม่มีอะไรจะให้ลูกมากไปกว่าโอกาสทางการศึกษา ลูกจงรับสิ่งที่พ่อให้แล้วใช้มันให้ดี"
มีอยู่ครั้งนึง เรากับพี่อยากได้จักรยาน เรากับพี่ก็เลยตั้งใจเรียนจนสอบได้ที่ 1 กับ ที่ 2 แล้วก็เอาผลการเรียนไปให้พ่อดู เพื่อขอให้พ่อซื้อจักรยาน 555 พ่อเราได้แต่ขำ แล้วบอกว่าพวกเราทำดีหวังผลนี่หว่า555 ..... ปั่ดโถว่พ่อ....ซะงั้น!!! แต่พ่อก็ซื้อจักรยานให้เรากับพี่นะ เพราะเห็นความพยายาม😁😁😁
เมื่อถึงช่วงเวลาปิดเทอม พ่อจะมารับเรากับพี่ไปเที่ยวบ้านพ่อ บ้านพ่อมีผลไม้หลายอย่างมาก พ่อไม่เคยให้ค่าขนมเลยช่วงที่อยู่บ้านพ่อ แต่พ่อจะชวนเราปลูกผัก แล้วบอกกับเราว่า แปลงผักนั่นแหละเงินของลูก ลูกอยากให้มันงอกออกมาเป็นเงิน ลูกต้องดูแลมันอย่างดี เรากับพี่ก็จะมาคอยดูแลแปลงผัก รดน้ำมันทุกวัน เอาปุ๋ยใส่ พ่อชอบชวนพวกเราปลูกต้นผักกาด เพราะเก็บเกี่ยวได้ไว 14 วันก็เก็บขายได้ ไม่ต้องรอให้โตเต็มที่ ทางเหนือเรียกกันว่า "ผักกาดน้อย" คนนิยมไปทำแกง ทำส้า(ยำ) กินกับพริกแห้งจี่ และกินคู่กันกับแหนบถั่วเน่า อาหารเหนือสุดคลาสสิคที่ต้องกินคู่กัน และแน่นอน ทุกครั้งที่เราไปขายผักกาดน้อยที่ตลาด ก็มีแหนบถั่วเน่าขายคู่กันด้วยจ้า ไม่ต้องถามว่าใครทำ พ่อเราเองงงงง😁😁
1
บุ้งกี๋ตะลุยแปลงผักของพ่อ
เรากับพี่เคยไปอยู่บ้านพ่อช่วงที่ยังไม่ปิดเทอม ตอนนั้นจำได้ว่าแม่เราต้องไปผ่าตัดเอาเหล็กที่ขาออก เพราะแม่เราเคยประสบอุบัติเหตุหนัก กระดูกขาหัก และร่างกายซีกขวาใช้การได้ไม่เหมือนเดิม ตอนนั้นแม่สลบไปนานมากกว่าจะฟื้นขึ้นมาอีกทีเป็นอาทิตย์ เรายังเด็กมาก จำความตอนนั้นไม่ค่อยได้ รู้แต่ว่าเพราะอุบัติเหตุครั้งนั้น ทำให้แม่ต้องดามเหล็กไว้ในขา นานหลายปีเลย พอถึงเวลา ก็ต้องไปผ่าตัดเอาเหล็กออก ต้องนอนโรงพยาบาล พ่อเลยมารับเราไปอยู่บ้านพ่อช่วงที่แม่รักษาตัว
พ่อเป็นคนที่ตื่นเช้ามากกกกกก มีวินัยและตรงต่อเวลามาก เพราะพ่อเป็นทหาร พ่อจะไปส่งเรากับพี่ที่โรงเรียน ถึงโรงเรียนตอน 7 โมงเช้าทุกวัน ก่อนจะไปทำงาน เราไม่รู้ว่าพ่อเอาเวลาจากไหนมาทำกับข้าวใส่ปิ่นโตให้เรากับพี่ไปโรงเรียน เพราะแค่เตรียมตัวไปทำงาน กับเตรียมข้าวเช้าให้เรากับพี่ก็วุ่นวายพอแล้ว แถมอาหารที่เรากินกลางวันก็ไม่เหมือนอาหารเช้าด้วย เทพจริงๆ🤭🤭
หลังจากที่เรากับพี่เรียนจบมหาวิทยาลัย พ่อก็ลาออกจากราชการ แล้วไปใช้ชีวิตเรียบง่ายในแบบของแก พ่อหยุดส่งเสียเรากับพี่ตั้งแต่เราเรียนจบ พ่อบอกกับเราแบบตลก ๆ ว่า "เรียนจบแล้ว ถึงเวลาหาเงินใช้เองแล้วนะลูก555" แถมยิ้มกริ่ม ๆ แล้วยังบอกเรากับพี่อีกว่า "ถ้าตังไม่พอใช้ พ่อก็จะไม่ให้นะ😁 เพราะพ่อไม่มีเงินเดือนแล้ว" คำพูดสั้น ๆของพ่อ คือคำสั่งสอนให้เรารับผิดชอบตัวเอง โดยที่พ่อไม่ต้องพูดอะไรมากมาย เข้าใจตรงกัน เพราะถ้าตังไม่พอใช้ ถือว่าบริหารไม่ดีกันเองนะ555
พ่อเราไม่เคยบอกให้ทำนั่นสิ ทำนี่สิ เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทุกครั้งที่ตัดสินใจทำอะไรไป พ่อไม่เคยห้าม มีแต่บอกว่าลุยเลยลูก แล้วรับผลการกระทำของตัวเองให้ได้ด้วยนะ อันไหนที่ไม่เข้าท่าพ่อก็จะพูดแค่ว่า ลองคิดดูดีๆ นะ มันก็ทำให้เราคิดทบทวนดี ๆ ก่อนจะทำอะไรทุกครั้ง ซึ่งเราคิดว่าถ้าพ่อห้ามเราทุกอย่างหรือบอกให้เราทำตามทุกอย่าง เราคงคิดเองไม่ได้ และคงเป็นเด็กน้อยอยู่ตลอดกาล เรารู้สึกขอบคุณพ่อจริง ๆ ที่เลี้ยงเราแบบนี้
พ่อเราไม่เคยพูดมาก หรืออะไรใด ๆ เลย พ่อไม่เคยบอกว่ารักเรามากเท่าไร ไม่เคยบอกว่าเราสำคัญกับพ่อแค่ไหน ไม่เคยบอกว่าตัวเองดีเพียงใด ไม่เคยบอกให้เราเป็นแบบนั้น แบบนี้ ไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นคนดี ต้องทำแบบพ่อนะ แต่พ่อทำให้เราเห็นทุกอย่าง ซึ่งเราสัมผัสได้ทุกการกระทำของพ่อ
พ่อเคยบอกเรากับพี่ว่า คนเราเวลาจะทำอะไร ไม่ต้องพูดมาก ขอให้สิ่งที่เราทำนั้น ไม่เบียดเบียนใคร และจะทำอะไรทำให้ดี ทำให้เป็นประโยชน์ ไม่ต้องอ้าง ไม่ต้องอวดในสิ่งที่เราทำ ดูในหลวงสิ ท่านไม่เคยพูดเลยว่าท่านทำอะไร ท่านแค่ลงมือทำ "การกระทำมันดังกว่าคำพูดมากนัก" ซึ่งเราก็เชื่ออย่างนั้นจริง ๆ...
สุขสันต์วันพ่อนะคะ♥️
ด้วยรัก
Me and My Sis
5 ธันวาคม 2563
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
คำสอนที่พ่อบอกกับลูก ๆ ของพ่อ
⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️⬇️
🌻😁🌻😁🌻😁🌻😁🌻😁🌻😁🌻
โฆษณา