11 ก.ค. 2020 เวลา 05:51 • ข่าว
FOCUS : สหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนการที่จะเพิ่มความตึงเครียดในเขตทะเลจีนใต้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกมากล่าวว่าความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศกำลังพังทลายลง
ฝ่ายบริหารของทรัมป์ ได้วางแผนที่จะประกาศในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่สหรัฐฯ และจีนกำลังแย่งชิงอำนาจทางการทหารกันมากที่สุด ณ เวลานี้
สหรัฐฯ ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มความกังวลให้กับจีน หลังจากรัฐบาลปักกิ่งได้ส่งทหารขับเครื่องบินฝึกซ้อมไปยังบริเวณเกาะ Paracel ซึ่งกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย
สัปดาห์หน้าจะมีประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับแผนการครั้งล่าสุดนี้
ความเคลื่อนไหวที่ไม่ระบุรายละเอียดใด ๆ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เพิ่มความรุนแรงในคำวิพากษ์วิจารณ์ของเขาต่อประเทศจีน เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตั้งแต่เรื่องการค้า การละเมิดสิทธิ ไปจนถึงการระบาด
ทางฝั่งโฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติยังไม่ได้มาออกตอบสนองใด ๆ ต่อเรื่องนี้
ทะเลจีนใต้ทอดยาวจากจีนทางตอนเหนือสู่อินโดนีเซียทางตอนใต้ครอบคลุมพื้นที่ 1.4 ล้านตารางไมล์ (3.6 ล้านตารางกิโลเมตร) ซึ่งจีนนั้นอ้างสิทธิกว่า 80% ของพื้นที่ โดยใช้แผนที่จากปี 1947 ซึ่งรู้จักกันในชื่อ nine-dash line หรือ "เส้นปะ 9 เส้น"
ขณะที่เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย และไต้หวัน ได้อ้างสิทธิ์ในพื้นที่เดินเรือและอาณาเขตเดียวกัน
ล่าสุดรัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ว่าพวกเขาได้ทำอะไรผิดไปจากปกติในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ยังได้กล่าวว่าสหรัฐฯ พยายามที่จะหว่านความไม่ลงรอยกันให้กับจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ตัวเองได้รับผลประโยชน์ไปฝ่ายเดียวแบบเต็ม ๆ
จากการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบว่าไม่กี่วันก่อน สหรัฐฯ ได้ทำการส่งเรือ USS Ronald Reagan และ USS Nimitz ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินรบพลังงานนิวเคลียร์ระดับ Top ของสหรัฐฯ เข้าสู่ทะเลจีนใต้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา