11 ก.ค. 2020 เวลา 08:59 • ธุรกิจ
ควรเตรียมตัวอย่างไร เมื่อถูกสรรพากรเรียกพบ
หากคุณได้รับหนังสือเชิญพบจากสรรพากร อย่าเพิ่งตื่นเต้นตกใจไปนะคะ เพราะความจริงแล้ว บางกรณีไม่ได้น่ากังวลอย่างที่คิด การเรียกตรวจของสรรพากร
อาจเกิดจากการต้องการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือดูเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายได้ของเรา ดังนั้น เมื่อถูกเรียกแล้ว ควรเตรียมการดังนี้นะคะ
อันดับแรก : อ่านรายละเอียดในหนังสือให้เข้าใจว่า สรรพากรเรียกพบเรื่องใด
การที่สรรพากรออกหนังสือเรียกพบ ไม่ได้หมายความว่า เราจะเป็นคนผิด หรือทำอะไรผิด แต่อาจจะมีเหตุผลอื่น ซึ่งให้เราตรวจสอบตัวเองก่อนว่า มีประเด็นอะไรที่ถูกเรียกพบ
และการที่เราทราบถึงวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดของสรรพากร จะช่วยให้เราเตรียมการและจัดการเตรียมเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมตามที่สรรพากรร้องขอได้ถูกต้อง
อันดับที่ 2 : เตรียมเอกสารข้อมูลให้พร้อม
การที่เราเตรียมเอกสารหรือข้อมูลให้พร้อม จะทำให้เราไม่เสียเวลา หรือเสียเที่ยว ในการที่อาจจะต้องเข้าพบรอบที่สอง หรือรอบที่สามตามมา
ในการที่จะเข้าไปพบเพื่อตอบประเด็นต่างๆ ถ้าหากไปเอง ก็ขอให้ตอบข้อสักถามให้ตรงประเด็น ถูกต้องตามข้อเท็จริง หรือถ้าหากมอบอำนาจให้คนอื่นไปแทน
ก็ต้องมั่นใจได้ว่า เขาจะรู้เรื่องจริงๆ
อันดับที่ 3 : ควรไปพบสรรพากรภายในวันและเวลาที่กำหนด
ด้วยระบบภาษีของประเทศไทยเป็นการชำระภาษีแบบประเมินตัวเอง หรือคำนวณภาษีที่ต้องชำระด้วยตนเอง ถ้าหากเราทำถูกต้อง โอกาสที่จะถูกเรียกตรวจสอบก็น้อยมาก
เว้นเสียแต่ ถ้ามีการขอคืนภาษี ทางสรรพากรก็อาจจะต้องมีการขอเอกสารเพิ่มเติม และถ้าหากมีข้อผิดพลาดใด ๆ กรมสรรพากรจะเชิญให้ไปพบ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเท่านั้นเอง
อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับหนังสือเรียกพบ เราต้องไปพบตามวันและเวลาที่กำหนด หรือถ้าไม่สะดวกเป็นวันนั้น ก็สามารถโทรไปปรึกษาเพื่อขอเลื่อน หรือถ้าไม่สะดวกไปเองจริงๆ
อาจมอบอำนาจให้คนอื่นไปแทนได้ โดยทำหนังสือมอบอำนาจให้ถูกต้องเรียบร้อย และอย่าลืมนำเอกสารที่ถูกเรียกพบนั้นติดไปด้วย
กรณี ถ้าเป็นธุรกิจรายเล็กๆ หรือ SMEs ต่างๆ ถ้าพอมีเวลาเจ้าของธุรกิจควรไปด้วยกับคนที่รับมอบอำนาจ เพื่อจะได้รับทราบรายละเอียดไปพร้อมๆ กัน
อันดับที่ 4 : การตัดสินใจกรณีถูกประเมินภาษี
เราต้องประเมินตนเองก่อน ว่าเราทำถูกต้องจริงไหม ถ้าหากเราทำถูกต้องจริง และมั่นใจว่าสามารถโต้แย้งได้ ขั้นต่อไปคือ อาจจะต้องหาเอกสารหลักฐานมาประกอบเพิ่มเติม
ซึ่งอาจจะเสียเวลาตรงจุดนี้ เราโอเคหรือเปล่า บางคนอาจจะยอมจ่ายเลย เพื่อแลกกับเวลาที่จะเสียไป แต่บางคนอาจจะเลือกที่จะเสียเวลา เพราะคิดว่าคุ้มค่ากว่า
อันนี้ ก็แล้วแต่ผู้ถูกประเมินพิจารณาเลือกกันนะคะ
ขอสรุปส่งท้ายอีกทีนะคะ เมื่อถูกสรรพากรเรียกพบ ควรจะเตรียมตัวอย่างไร
เช็คให้ชัวร์ว่าถูกเรียกพบเรื่องใด >> เตรียมข้อมูลเอกสารให้พร้อม >> เข้าพบตามวันเวลาที่กำหนด >> ตัดสินใจหากถูกประเมินภาษี
หากใครกำลังเจอแบบนี้ ก็นำไปปรับใช้กันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา