24 ก.ค. 2020 เวลา 12:00 • การศึกษา
เกร็ดจีนจากซีรี่ย์ WeTV ep.2 ลิขิตชะตาเหนือความฝัน
你好 แฟนเพจที่น่ารักทุกคน อาหมวยน้อยมาแล้วจ้า มาพร้อมกับลิขิตชะตาเหนือความฝันในเกร็ดจีน ซีรี่ย์ WeTV EP.2 กันค่ะ
เรื่องที่จะพูดถึงในวันนี้ คือชื่อเรื่องของซีรี่ย์เรื่องนึง ที่เกี่ยวกับความรักของคู่รักคู่หนึ่งที่มีนิยาม "รักลึกล้ำ วาสนาตื้นเขิน" พูดแบบนี้หลายๆคนคงจะรู้แล้ว ว่าอาหมวยน้อยหมายถึงเรื่อง สามชาติสามภพลิขิตเหนือเขนย ของมหาเทพตงหัวกับจิ้งจอกแดงเก้าหาง ป๋ายเฟิ่งจิ่ว ที่กำลังฉายทาง WeTV ในตอนนี้นั่นเอง แล้วทุกคนมีใครสังเกตกันหรือเปล่าคะว่าชื่อเรื่อง ดูแปลกและเข้าใจค่อนข้างยาก อาหมวยน้อยก็สงสัยเช่นกันค่ะ
เรามาลองดูกันดีกว่า ว่าชื่อเรื่องนี้มีความหมายเกี่ยวข้องกับเรื่องยังไงบ้าง เริ่มจากชื่อเรื่องนี้ในภาษาจีนจากนิยายของถังชีกงจื่อ นั่นคือ 三生三世枕上书 sān shēng sān shì zhěn shàng shū ซาน เซิง ซาน ซื่อ เจิ่น ซ่าง ซู
ตัวอักษรที่คนเริ่มเรียนภาษาจีนรู้จักคงหนีไม่พ้นตัวเลข ที่เป็นบทเรียนแรกๆของการเรียน ตัวเลขในนี้นั่นคือ 三 sān ซาน เลข 3
คำต่อมาคือคำว่าเกิด ซึ่งหลายๆคนก็คงรู้จักอีกเช่นกันนั่นคือ 生 shēng เซิง
เนื่องจากตัวที่ 3 มันซ้ำกับตัวแรก เรามาต่อกันที่ตัวที่ 4 กันค่ะ คำนี้คงมีคนทั้งคุ้นและไม่คุ้นบ้างนั่นคือคำว่า 世 shì ซื่อ ซึ่งคำนี้มีความหมายว่า ชั่วชีวิต, โลก
เมื่อเรานำอักษร 4 ตัวแรกมารวมกัน 三生三世 sān shēng sān shì ซาน เซิง ซาน ซื่อ แปลตรงๆตามอักษรไปเลยคือการเกิด 3 ครั้ง 3 โลก แต่ถ้าจะแปลให้สวยๆนั่นคือ สามชาติสามภพ ซึ่งเป็น Concept ของซีรี่ย์เซ็ทนี้ที่ทางนักเขียนวางไว้ ซึ่งกว่าพระเอกนางเอกจะลงเอย ครองคู่ แฮปปี้เอนดิ้ง ต้องผ่าฝันอุปสรรคมากมายหนักหนากัน 3 ชาติ 3 ภพกันไปเลย
ตัวอักษรที่ต่อมา 枕 zhěn เจิ่น คำนี้มีความหมายว่า หมอน อีก 2 ตัวอักษรเมื่อแปลร่วมกันกับแปลแต่ละตัวจะมีความหมายแบบนี้ แปลคู่กันคำว่า 上书 shàng shū ซ่าง ซู หมายถึงการยื่นหนังสือต่อเบื้องบน แต่ถ้าแปลทีละตัวจะมีความหมายดังนี้ค่ะ 上 shàng ซ่าง แปลว่า ขึ้น, เข้า, บน เป็นต้น ส่วนคำว่า 书 shū ซู ก็หมายถึง หนังสือ, จดหมาย, เขียน มาถึงตรงนี้ทุกคนคงจะงงใช่ไหมคะ ว่ามารวมกันมันคืออะไร เกี่ยวอะไรกัน อาหมวยน้อยจะไขข้อข้องใจในการตีความแบบอาหมวยน้อยค่ะ
枕上书 zhěn shàng shū เจิ่น ซ่าง ซู แปลตรงๆรวมกันคือ หนังสือบนหมอน หรือเขียนบนหมอน อะไรประมานนี้ แต่จะเห็นได้ว่าชื่อเรื่องคำที่ต่อมันคือว่า ลิขิตเหนือเขนย ซึ่ง “เขนย”ในที่นี้คือหมอนนั่นเองค่ะ ซึ่งอาหมวยน้อยนึกถึงหมอนก็คือใช้นอน เมื่อนอนก็ต้องมี การฝัน ดังนั้นจะก็เลยเหมือนกับการกระทำของพระเอก มหาเทพตงหัว ที่ไม่ยอมให้ชะตาชีวิตถูกฟ้าลิขิต แต่เป็นผู้ที่ลิขิตชะตาชีวิตตัวเอง เพื่อให้ได้ครองคู่กับนางเอก ป๋ายเฟิ่งจิ่ว ซึ่งแต่เดิมคู่นี้ไร้วาสนาต่อกัน ไม่มีทางได้ครองคู่กัน ดังนั้น การที่ลิขิตชะตารักนี้ เป็นเหมือนกับ ลิขิตชะตาที่เป็นเหมือนดังความฝัน ที่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ ให้กับกลายเป็นจริงราวกับฝันไป จนกลายเป็นลิขิตชะตาที่เหนือความฝัน
เป็นยังไงกันบ้างละคะ มีใครชอบเกร็ดจีนจากซีรี่ย์ WeTV ที่อาหมวยน้อยนำมาฝากกันบ้าง ถ้าชอบก็กดไลค์ กดแชร์ ให้อาหมวยน้อยชื่นใจ มีแรงที่จะนำเรื่องราวแบบนี้มาฝากกันอีกจ้า ถ้าใครอยากลุ้นกับความรักของมหาเทพตงหัวกับจิ้งจอกแดงเก้าหาง ป๋ายเฟิ่งจิ่ว ดูได้ที่ WeTV Thailand แต่ถ้าอยากรู้เรื่องราวจีนกลางที่อาหมวยน้อยนำมาเสิร์ฟ ก็ติดตามที่เพจของอาหมวยน้อยได้เลยจ้า 拜拜
ไม่อยากพลาดเนื้อหาดีๆเกี่ยวกับภาษาจีนกลาง กดไลค์เพจไว้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา