13 ก.ค. 2020 เวลา 04:52 • สุขภาพ
มีเรื่องเล่าขำๆกันมาว่า ในวันที่สาวๆนัดปาร์ตี้เม้าท์มอย เพื่อนสาวนางหนึ่งเดินมาพร้อมตุ่มใสที่ปาก และก็มีคนทักแซวเพื่อนสาวแกมหยอกขึ้นมาว่า "อึ้ยยย 😬 แกเป็นเริมหรอออ ไปอมอะไรมาป่ะะเนี่ย 5555" ทำเอาเพื่อนๆฮากันทั้งกลุ่ม และสาวนางนั้นได้ตอบกลับคำล้อเลียนของเพื่อนๆทันควัน "จะไปอมอะไร ตั้งแต่โตมายังไม่เคยมีผู้ชายตกถึงท้องเร้ยยยย 😔" เอ้าท์!! ตึ่งโป๊ะ หน้าแตกกันรัวๆๆๆ
ซึ่งสาวๆเคยสงสัยมั้ยคะว่าที่จริงแล้ว "โรคเริม" คืออะไร และหากขึ้นที่ปากแล้วไปเกี่ยวอะไรกับการอมอะไรนี่หรือเปล่า?!?!
มาๆเดี๋ยวหมอจะเล่าให้ฟังคะ
โรคเริม เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Herpe Simplex Virus (HSV) ซึ่งจะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ HSV Type1และ HSV Type2 โดยเชื้อ HSV นั้นทำให้เกิดเริมได้ที่ผิวหนัง และ ในส่วนเยื่อเมือกของร่างกาย
จากการศึกษาพบว่า เริมที่ปากนั้นมักเกิดจากการติดเชื้อ HSV Type1 และส่วนเริมที่อวัยวะเพศนั้น มักเกิดจากเชื้อเริมชนิด HSV Type2
5
แต่ด้วยในยุคสมัยปัจจุบันนั้น คู่รักมีการนิยมทำ oral sex มากขึ้น ดังนั้นในผู้ที่มีเริมที่อวัยวะเพศหากระหว่างกิจกรรมมีการทำ oral sex ก็สามารถทำให้คู่ของคุณติดเชื้อ เกิดเริมที่ปากได้ ซึ่งปัจจุบันจึงพบว่ามีการติดเชื้อ HSV Type2 ที่ปากกันมากขึ้นค่ะ
โดยอาการของโรคเริม จะเริ่มจากมีตุ่มน้ำใสๆขึ้นในบริเวณที่ติดเชื้อ หลังจากนั้นจะแตกออก แล้วเกิดเป็นแผลขึ้น มีอาการปวดแสบ ปวดร้อนร่วมด้วย หากเป็นที่อวัยวะเพศของผู้หญิงมักพบมีอาการตกขาวออกมามากกว่าปกติอีกด้วย
โรคเริมนั้นเมื่อได้รับเชื้อมาครั้งแรก อาจมีระยะฟักตัวนานประมาณ 2-20 วัน แต่เมื่อหายแล้วเชื้อก็ยังสามารถเข้าไปฝังตัวในปมประสาทใต้ผิวหนังของเรา และสามารถเกิดขึ้นใหม่ได้ทุกเมื่อหากเรามีสุขภาพอ่อนแอ หรือพักผ่อนน้อย เพราะเริมชอบเกิดในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำค่ะ
1
โรคเริมนั้นสามารถติดต่อกันได้ทางการสัมผัส ดังนั้นหากเกิดโรคเริมขึ้น ควรงดการใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น งดมีเพศสัมพันธ์ในกรณีที่มีเริมกำเริบค่ะ (ให้อดใจสัก 1 สัปดาห์ น่าจะทนไหวแหละเนอะ 🤭)
ส่วนของการรักษานั้นก็มียาต้านไวรัสทั้งชนิดรับประทาน และชนิดทา ซึ่งหากสาวๆแน่ใจว่าเป็นเริมแน่นอนแล้วก็สามารถไปซื้อยาที่ร้านขายยาให้เภสัชกรจ่ายยาให้ได้เลย หรือหากใครยังไม่แน่ใจว่าเป็นโรคเริมชัวร์หรือเปล่าก็สามารถไปหาคุณหมอเพื่อตรวจให้แน่ใจก็จะดีที่สุด
ถึงตอนนี้ สาวๆก็คงรู้แล้วว่า โรคเริม ติดเชื้อได้อย่างไร และเกิดจากเชื้อ HSV ชนิดไหน และถ้าไปเจอใครเป็นตุ่มที่ปากก็อย่าเพิ่งไปแซวเค้านะคะ  เอาให้ชัวร์ก่อนดีกว่าคะ 😅
หากข้อมูลนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกด Share เพื่อแบ่งปันความรู้ดีๆให้กับเพื่อนๆคนอื่นด้วยนะคะ ❤
สามารถติดตาม Ladies Talk ได้ผ่านช่องทางต่างๆ :-
🎧 Podcast Channels :-
โฆษณา