13 ก.ค. 2020 เวลา 07:52 • ข่าว
สหประชาชาติ (UN) ชี้ การที่สหรัฐฯ ส่งโดรนไปสังหารนายพลของอิหร่าน เข้าข่ายการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ทางสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
สหประชาชาติ (UN) ชี้ การที่สหรัฐฯ ส่งโดรนไปสังหารนายพลของอิหร่าน เข้าข่ายการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ทางสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อช่วงต้นปีนี้ วันที่ 3 เดือนมกราคม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้มีคำสั่งให้กองทัพสหรัฐฯ ส่งโดรนไปสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกองทัพอิหร่านและเป็นผู้นำคนสำคัญผู้ทรงอิทธิพลอันดับ 2 ของอิหร่าน ที่กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ทำให้ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านทวีความรุนแรงมากขึ้น จนเกิดการตอบโต้ไปมาระหว่างกันในช่วงก่อนหน้านี้
ล่าสุด Agnes Callamard ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) ได้เสนอรายงานต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของ UN ระบุว่า การที่สหรัฐฯ ส่งโดรนไปสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ขณะที่เขาพำนักอยู่ในประเทศอิรักเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการนำโดรนไปใช้เพื่อการโจมตีทางทหาร และอาจจะเข้าข่ายการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ
Callamard concluded it was an 'arbitrary killing' that violated the UN charter [Maya Alleruzzo/AP]
โดยในรายงานยังระบุอีกว่า การประหัตประหารนอกกระบวนการยุติธรรมโดยเร่งรัดหรือตามอำเภอใจ โดยได้รับมอบหมายจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของ UN ในครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของ UN ระบุว่า การที่สหรัฐฯ ส่งโดรนไปสังหารนายพลโซเลมานีถึงในอิรักนั้น นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีประเทศหนึ่งอ้างการป้องกันตนเองเป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐบาลของประเทศอื่น นอกเขตที่ได้รับการประกาศว่าเป็นเขตความขัดแย้งซึ่งมีการใช้อาวุธ
ขณะที่ ไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวของทาง UN พร้อมบอกว่าบทสรุปดังกล่าวเป็นความเห็นที่จอมปลอม การส่งโดรนสังหารนายพลโซเลมานีนั้น เป็นการตอบโต้และยับยั้งอิหร่านไม่ให้ก่อการโจมตีหรือสนับสนุนให้เกิดการโจมตีทหารสหรัฐฯ ซ้ำอีก รวมทั้งเพื่อลดทอนสมรรถภาพของกองกำลังคุดส์ของอิหร่านด้วย
ก่อนหน้านี้ ทางด้านอัยการของอิหร่าน ได้ออกหมายจับประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีก 35 คน ในข้อหาฆาตกรรมและก่อการร้าย หลังได้ทำการสังหารนายพลโซเลมานี อีกทั้งยังได้มีการเรียกร้องขอความร่วมมือจากทางตำรวจสากล (Interpol) แต่ก็ได้ถูกปฏิเสธ
A composite image of President Donald Trump and Iranian military commander Maj. Gen. Qassem Soleimani. Leah Millis/Reuters; Office of the Iranian Supreme Leader via AP
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์ CGS-CIMB (ประเทศไทย)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา