13 ก.ค. 2020 เวลา 11:15 • สุขภาพ
"VIP" ปัญหาใหญ่ของการป้องกันโควิด19ในไทย
ต้องเรียกว่ารายงานสถานการณ์โควิด19เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมาทำเอาคนไทยหลายคนต้องอกสั่นขวัญหายอีกรอบ หลังมีการตรวจพบการติดเชื้อของทหารอียิปต์ และคณะทูตจากแอฟริกา ที่รัฐบาลให้นิยามกลุ่มคนเหล่านี้ว่าเป็น "แขกของรัฐบาล" หรือ "VIP" ทำให้คนกลุ่มนี้ได้รับข้อยกเว้นหลายอย่างจากมาตรการที่บังคับใช้กับคนไทย
ตอนนี้หลายคนถึงกับให้นิยามคำว่า "VIP" เสียใหม่ จาก Very Important Person ที่แปลว่า "บุคคลสำคัญพิเศษ" เปลี่ยนเป็น "Very Irresponsible Person" ที่แปลไทยง่ายๆว่า "บุคคลที่ไร้ความรับผิดชอบเป็นอย่างยิ่ง"
ในขณะที่ความอดทนในสภาพปิดเมืองของคนไทย ที่กินเวลากว่า 2 - 3 เดือนที่ผ่านมาเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน หนู ๆ กำลังได้กลับไปเจอเพื่อน ๆ ได้กลับไปโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ พ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัดและร้านอาหารกลับมาเปิดกันปกติมากขึ้น ในขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรมและที่พักเริ่มมีคนกลับไปใช้บริการใหม่อีกรอบ
แต่ข่าวของวันนี้กำลังทำให้เรื่องราวเหล่านี้อาจหายไปต่อหน้าต่อตาเพียงเพราะกลุ่มคนที่ได้ชื่อว่าเป็น "แขกของรัฐบาล" น่าสนใจว่ารัฐบาลจะจัดการและรับผิดชอบกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร เพราะในขณะที่เอาแต่บอกเรา ๆ ว่าการ์ดอย่าตก เพราะการระบาดรอบสองรออยู่
ยิ่งไปกว่านั้นยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้กลับมาประเทศ หรือกลับมาก็ถูกบังคับกักตัวแบบจริงจัง 14 วัน มันจึงเกิดคำถามตัวโต ๆ ว่า "อภิสิทธิ์ชน" เหล่านั้น ทำไมถึงได้หยามเกียรติบ้านเมืองเราขนาดนี้ ขึ้นชื่อว่าเป็นแขก ควรทำตัวให้เหมาะสมกับแนวทางปฏิบัติของบ้านเมืองอื่นหรือไม่?
ทั้ง 2 เคสที่ออกมาข้างต้นก็ระบุให้เห็นชัด ๆ อยู่แล้วว่า โรคระบาดมันไม่ได้เลือกบุคคล ฉะนั้นจะมานิ่งนอนใจไม่ได้ รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรหากเกิดการระบาดรอบที่ 2 จากกรณีนี้ คณะทูตและกลุ่มทหารดังกล่าวจะจ่ายเงินค่าล้มละลายทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยหรือไม่หากตนเองเป็นต้นเหตุ
รัฐบาลต้องไม่ลืมว่าการปิดเมืองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเราต้องเสียค่าใช้จ่ายไปมากมายขนาดไหน ที่เห็นชัดสุด ๆ ก็คือเงินกู้ปริมาณมหาศาลที่จะต้องอยู่กับลูกหลานเราไปหลายสิบปี
คำถามคือทำไมถึงกล้าเอาสิ่งเหล่านี้มาแลกง่าย ๆ และปล่อยปละละเลยกับอภิสิทธิ์ชนข้างต้น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้ให้เกียรติประเทศเราเลย ทั้งยังไม่มีความรับผิดชอบต่อสาธารณะอีกด้วย
ได้แต่หวังงว่าเหตุการณ์นี้จะไม่นำไปสู่การแพร่ระบาดใหญ่รอบที่ 2 ซึ่งมันจะเป็นฝันร้ายสุด ๆ ของประเทศไทย ในสภาพที่คนไทยจำนวนมากหลังชนฝากันหมดแล้ว มีแต่หนี้สินเต็มตัวไปหมด แต่ที่แย่กว่าก็คือรัฐบาลเองที่ก็คงไม่มีเงินมาพยุงเศรษฐกิจหลังปิดเมืองอีกรอบแน่ ๆ
โฆษณา