13 ก.ค. 2020 เวลา 16:31 • ท่องเที่ยว
ผลไม้ในฤดูกาลนี้
ที่บังคลาเทศ
ให้ชิมก่อนซื้อ คือหัวใจการขาย
โดย...มดดี้
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
ก่อนที่จะเข้าเรื่อง
ฉันขอบอกความลับที่ไม่ลับกับคุณเรื่องหนึ่ง
ฉันเป็นคนที่สามารถชิมอะไรข้างทางในเมืองแขกได้โดยสบายใจ เช่น ผลไม้ที่ยังไม่ได้ล้างในร้านขายผลไม้ คุณจะว่าฉันซกมกก็ได้
เพราะนั่นมันคือเรื่องจริง ;)
(ทุกอย่างที่ทำนี้เป็นเรื่องราวก่อนยุคโควิด)
1
ที่บังคลาเทศเป็นเมืองแขกที่มีผลไม้ตามฤดูกาล
ให้เลือกซื้อรับประทานมากมาย
ฉันจะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ไปตลาดสด
เพราะนอกจากจะไปทำงานแล้ว
ฉันยังจะไปดูด้วยว่า วันนั้นมีผลไม้อะไรน่าสนใจ
ที่พ่อค้าได้เอามาวางขายบ้าง
การได้ไปทักทาย ไปแอ๊ว..ไปแซวพ่อค้า
ก็เป็นสีสันอย่างหนึ่ง ในการไปตลาดของฉัน
2
ที่ทำงานของฉันจะมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น
มาส่งในทุกๆเช้า ข่าวที่ฉันชอบเปิดอ่านที่สุด
คือ ข่าวธุรกิจ แต่เดี๋ยวก่อน!!! คุณอย่าเพิ่งคิดว่า
ฉันเป็นผู้หญิงมีสาระอะไรเช่นนั้น
มันไม่ใช่อย่างที่คุณคิดเลย
ข่าวธุรกิจที่ฉันชอบเปิดอ่านคือ
ข่าวเกี่ยวกับธุรกิจผลผลิตทางการเกษตร
ข่าวการขึ้นราคาของ หอมแดง กระเทียม
พริกสด และพืชพรรณตามฤดูกาลทั้งหลาย
ฉันชอบดูรูปถ่ายในชนบท และวิถีชีวิตของชาว
บังคลาเทศว่าท้องไร่ท้องนาของเขาเป็นเช่นไร เพราะฉันทำงานอยู่แต่ในเมืองหลวง
ไม่เคยได้ไปต่างจังหวัดของบังคลาเทศ
เลยสักครั้ง
1
จากการชอบศึกษาเรื่องนี้ ก็ทำให้ได้รู้ว่า
บังคลาเทศก็เป็นประเทศที่ทำการเกษตร
ได้ยอดเยี่ยม มีพื้นที่เพาะปลูกเยอะมาก
ผลผลิตก็มีคุณภาพ และเพียงพอต่อการบริโภค
อีกทั้งยังมีพืชผลมากมาย ที่ส่งออกขายต่างประเทศด้วย
3
สิ่งที่ทำให้บังคลาเทศ ปลูกอะไรก็ดี ปลูกอะไรก็งาม คงเป็นเรื่องของสภาพภูมิประเทศที่เหมาะแก่การเพาะปลูก จะว่าไปที่นี่ก็คล้ายๆที่ภาคใต้
ของไทยเหมือนกัน
โดย..มดดี้
ในฤดูฝนที่บังคลาเทศ
มีผลไม้อร่อยๆมากมาย อย่างที่คุณเห็นในภาพนี้
จะมีมะม่วงสุก ลิ้นจี่ มะไฟ และลูกหว้า
ส่วนสับปะรด แตงโม และมะละกอไม่นับ
เพราะมีขายทุกฤดูกาล
มะม่วง นี้ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจของประเทศเลย
เพราะมีการส่งเสริมของทางภาครัฐอย่างจริงจัง
สาเหตุก็เพราะคนบังคลาเทศชอบกินมะม่วงมากๆ
ชอบถึงขนาดต้องนำเข้าจากไทยมาขายอีก
ทั้งที่ที่บังคลาเทศก็มีมะม่วงขายอยู่ล้นตลาด
คนบังคลาเทศหลงใหลคลั่งไคล้มะม่วงจากไทยเป็นที่สุด
1
มะไฟ นี่เป็นผลไม้ที่ไม่เคยอยู่ในสายตาฉันเลย
เพราะฉันคิดว่า มันต้องเปรี้ยวแน่ๆ
ฉันจึงเดินผ่านไม่เคยสนใจเหลียวมองเลยสักครั้ง
แต่ฉันอยากจะบอกอะไรคุณอย่างหนึ่ง
ถ้าคุณได้มีโอกาสมาที่บังคลาเทศ
แล้วคุณแวะร้านอะไรสักร้านหนึ่ง
โอกาสที่คุณจะได้ออกมามือเปล่านั้น
มันเป็นสิ่งที่ยากจริงๆเลยล่ะ
1
เช่นร้านผลไม้ร้านนี้ ฉันคิดว่าเจ้ามะไฟนี่
ยังไงฉันก็ไม่หยิบแน่นอน
แต่พ่อค้าไม่ปล่อยให้ฉันจากไปอย่างง่ายดาย
เขาสรรหาวิธีที่จะให้ฉันซื้อให้ได้
ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้มอันสดใส
แล้วแนะนำว่า มะไฟนี่หวานอย่างโน้น
หวานอย่างนี้ สุดท้ายก็หว่านล้อมให้ชิม
จนฉันใจอ่อนลองชิม ในใจก็คิดว่า
ต้องเปรี้ยวแน่ๆ แต่พอได้ชิมเข้าไปเท่านั้นแหละ
2
โดย..มดดี้
ฉันก็สั่งซื้อเลยทันที
เพราะมันอร่อยมากกกก.. ลูกโต เนื้อเต็ม
ไม่ใช่อย่างที่คิดไว้เลย
การค้าขายที่บังคลาเทศ พ่อค้าที่นี่จะไม่หวงของ
ผลไม้สามารถชิมก่อนซื้อได้ มีแจกมีแถม
ซื้อเยอะๆเขาก็มีบริการหิ้วไปส่งที่จอดรถ
เอาเป็นว่า เรื่องการค้าขายนี่
ฉันยังคงอวยบังคลาเทศไม่จบไม่สิ้น
ในทุกบทความที่เกี่ยวกับการค้าขายในบังคลาเทศ
2
โดย...มดดี้
ลูกหว้า....
เป็นผลไม้ที่ฉันไม่คิดมาก่อนว่า
ฉันจะสามารถที่จะกินอย่างเอร็ดอร่อยได้
เพราะมันมีรสฝาดและเปรี้ยวมาก
ขนาดกินกับพริกเกลือยังไม่รอด
มีอยู่วันหนึ่งมีคนใจดี
ส่งลูกหว้ามาให้ที่บ้านเยอะมากๆ
วันนั้นอากาศคงจะร้อนและการขนส่ง
ที่ไม่ระมัดระวังเลยทำให้ลูกหว้า
ที่บรรจุใส่ถุงมานั้นสุกและเละเทะไปหมด
เพราะเป็นผลไม้ที่บอบช้ำง่ายมาก
2
ทุกๆคนปฎิเสธที่จะลิ้มลอง
ฉันเห็นอย่างนั้นก็คิดว่า
ถ้าหากไม่มีใครกิน ก็สงสารคนที่ตั้งใจเอามาให้
ฉันก็สารภาพว่า
ฉันเห็นอย่างนั้นก็ไม่เกิดความอยากเลย
คิดอยู่นานว่าจะทำอย่างไรกับมันดี
ความคิดจะทิ้งนั้นไม่มีในหัวเลย
1
ในที่สุดก็นึกออกจนได้
วันนี้ฉันเอาลูกหว้าทั้งหมดมาล้างให้สะอาด
ถึงแม้ว่ามันจะเละเทะแต่ก็ยังไม่ได้เน่าเสีย
ฉันปอกเอาเม็ดออก แล้วก็เอามาทำแยม
ฉันไม่เคยทำแยมลูกหว้ามาก่อน
แต่วันนั้นโชคดีมากที่ทำออกมาแล้ว
รสชาติมันเข้าท่าดี เปรี้ยวๆ หวานๆ
เจือรสฝาดเล็กน้อย
เอามาทากับขนมปังเป็นอาหารเช้า
ในวันนั้น ฉันคิดอะไรได้อย่างหนึ่ง
ว่าจริงๆแล้วไม่มีอะไรที่ไร้ค่าเลย
ถ้าหากเอาสิ่งนั้นมาจัดวางอยู่ในที่ที่เหมาะสม
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
ขออภัยเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ และผู้อ่านทุกท่าน
ที่ฉันยังไม่ได้ตอบคอมเม้นต์ หรืออาจจะตอบช้าหน่อย เมื่อเสร็จภาระกิจจะรีบตอบนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา