15 ก.ค. 2020 เวลา 04:10
ขายดีก็มีปัญหาได้
คุณอนันต์ อัศวโภคินเคยเล่าให้ฟังถึงตอนที่คุณอนันต์สร้างศูนย์การค้า terminal 21 ใหม่ๆ แล้วต้องเจอปัญหาสารพัดด้วยความเป็นน้องใหม่ในวงการ ต้องโดนรับน้องอยู่หลายส่วน ร้านดังๆที่ควรจะต้องมีก็ไม่มา ทำให้คุณอนันต์ต้องพลิกเกมด้วยการไปเน้นร้านเล็กสร้างความหลากหลาย และสร้างจุดเด่นที่ศูนย์การค้าอื่นไม่มีก็คือศูนย์อาหารที่มีแต่ร้านดัง ราคาถูกมากแถมอร่อยมากๆด้วย
ที่ขายราคาถูกได้จนน่าตกใจก็เพราะคุณอนันต์ยอมขาดทุนที่ศูนย์อาหารนี้เพื่อให้เป็นแม่เหล็กในการดึงคนเข้าห้าง คุณอนันต์บอกว่าขาดทุนปีละสิบล้านแต่คุ้มมากเมื่อเทียบว่าเป็นงบโฆษณาซึ่งปีหนึ่งต้องใช้จำนวนมากอยู่แล้ว แต่พอมีศูนย์อาหารทั้งถูกและดี กลับทำให้มีการบอกต่อกันอย่างมาก แถมไปไกลถึงระดับโลกมีสำนักข่าวหลายแห่งมาทำข่าวด้วยความฮือฮา สมัยก่อนตอนผมทำงานเทเลนอร์ พวกต่างชาติที่ทำงานด้วยกันพอเที่ยงก็เดินไปฟู้ดคอร์ท terminal21 แทบทุกวัน ใครมาก็บอกต่อๆกันจนรู้กันทั้งเทเลนอร์เอเชีย
คุณอนันต์จงใจที่วางตำแหน่งศูนย์อาหารไว้ชั้นบนสุด ออกแบบบันไดเลื่อนให้ขึ้นข้ามชั้นไปถึงศูนย์อาหารไวๆ เพื่อที่พอคนกินอิ่มแล้วก็ค่อยๆเดินลงมาช้อปปิ้ง ทำให้ศูนย์การค้ามีคนเดินแน่น กิจการก็ดีเรื่อยมา
คุณอนันต์เป็นเถ้าแก่ที่ลงพื้นที่จริง เดินดูด้วยตัวเองตลอดเวลาโดยเฉพาะศูนย์อาหารที่เป็นหัวใจของห้าง ในช่วงที่ขายดีมากๆหลังเปิด คุณอนันต์เดินดูก็พบเรื่องประหลาดที่พอทุ่มนึงร้านค้าก็เริ่ม “คว่ำหม้อ” ก็คือหยุดขาย ทั้งๆที่ศูนย์ปิดสี่ทุ่มและลูกค้าก็ยังมากอยู่ มาทีไรก็เป็นแบบนี้อยู่หลายวันแถมเริ่มปิดเร็วขึ้นเรื่อยๆ สร้างความงุนงงมากเพราะร้านขายดีขนาดนี้ รู้ว่าตัวเองต้องขายเยอะแค่ไหน ทำไมไม่วางแผนสต๊อคของให้ดีแล้วขายจนสี่ทุ่ม
ถ้าเป็นพนักงานทั่วไปก็คงไม่ได้สนใจอะไรมาก ยอดขายรวมๆก็ดีอยู่แล้ว แต่วิญญาณเถ้าแก่จะต่างกับผู้บริหารก็ตรงนี้ คุณอนันต์ไม่ปล่อยข้อสงสัยนี้ไปง่ายๆก็เลยเดินไปถามร้านค้าว่าทำไมขายดีขนาดนี้แล้วคว่ำหม้อเร็วนัก ก็ได้พบคำบ่นว่าก็เพราะขายดีน่ะสิเลยไม่มีเงินซื้อวัตถุดิบ เพราะนโยบายห้างมีเครดิต จ่ายเงินให้ร้านทุกเดือน ในขณะที่ร้านต้องควักเงินสดเองไปซื้อวัตถุดิบทุกวัน ร้านหมุนเงินไม่ทันจนเงินช็อตเลยไม่มีเงินซื้อของมาทำอาหาร ยิ่งทำยิ่งปิดเร็ว
1
ได้ฟังแค่นั้น คุณอนันต์ก็สั่งให้เปลี่ยนนโยบายจ่ายเงินถี่ขึ้น ร้านค้าก็มีเงินหมุน ไม่ต้องคว่ำหม้อก่อนเวลาอีก
………..
ในโลกการเงินนั้น นอกจากกำไรขาดทุนและงบดุล สินทรัพย์ต่างๆแล้ว สิ่งที่ซ่อนอยู่แล้วมองไม่เห็นชัดนักก็คือกระแสเงินสด ไม่ว่าจะขายดีจนหมุนไม่ทันอย่างกรณีข้างต้นก็สร้างปัญหาได้ หรือขายไม่ดีแล้วสต๊อกท่วมจนเจ๊งก็มาจากการบริหารเงินสดที่ผิดพลาดทั้งสิ้น หรือแม้แต่ขายดีแต่เก็บเงินไม่ได้ก็เจ๊งมานักต่อนัก เงินสดจึงเป็นเสมือนเส้นเลือดที่ปกติไม่ค่อยมีใครสนใจตราบใดที่ยังหมุนเวียนอยู่ จะเริ่มหน้ามืดเป็นลมก็ต่อเมื่อร่างกายเริ่มขาดเลือดแล้วเท่านั้น ความเข้าใจในการบริหารเงินสดเพื่อไม่ให้ต้องเกิดภาวะขาดเลือดอย่างรุนแรงจึงจำเป็นสำหรับเถ้าแก่ทุกคนไม่ว่าจะน้อยจะใหญ่
Cash is king จึงเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์แห่งยุคสมัย ไม่ว่าจะมีโควิดหรือไม่ก็ตาม……
โฆษณา