15 ก.ค. 2020 เวลา 07:32 • ประวัติศาสตร์
หัวขโมยไร้การศึกษา
ณ ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ดอลลี่ หญิงสาวสวยหน้าตาดี ดีกรีปริญญาเอก กำลังเลือกซื้อกาแฟและขนมคบเคี้ยวในร้าน เมื่อเธอได้กาแฟและขนมห่อใหญ่ ก็เดินหาโต๊ะว่าง เพื่อวางของเก็บของ และเธอก็ไปเข้าห้องน้ำ หลังจากกลับมาเธอก็เริ่มอ่านหนังสือพร้อมจิบกาแฟ เวลาผ่านไปเธอสังเกตเห็นคนข้างๆเป็น ชายหนุ่มแต่งตัวจนๆ หน้าตาดูเหมือนโจร ดูไร้การศึกษาหยิบขนม ออกจากถุงซึ่งวางอยู่ระหว่างทั้งสอง แล้วกินทีละชิ้นอย่างเพลินปาก
เธอมองด้วยความโกรธ แต่เธอไม่อยากมีเรื่องก็เลยคิดว่า ช่างมัน เธอรู้สึกหิวเลยอยากกินขนมบ้างจึงขะซื้อใหม่อีกแพ็ค แต่พอมองดูเงินในกระเป๋าดันไม่พอ เธอจึงตัดสินใจหยิบกินด้วยและได้แต่หวังว่า ผู้ชายคนนั้นจะรู้ตัวและหยุดกินสักที แต่กลับกันเขาไม่ยอมหยุดเลยสักนิดดอลลี่นึกในใจว่า“ผู้ชายอะไรทุเรศสิ้นดี กินของคนอื่นราวกับว่าเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น”
ทุกครั้งที่เธอหยิบกิน 1 ชิ้น ชายหนุ่มก็หยิบมันกิน 1 ชิ้น ทั้งสองส่งสายตามองกัน เมื่อขนมเหลือชิ้นสุดท้ายเธอหยุดและอยากรู้ว่าชายหนุ่มจะทำอย่างไร ชายหนุ่มค่อยๆ หยิบขนมชิ้นสุดท้ายแล้วหักออกเป็น 2ชิ้นส่งให้เธอครึ่งชิ้นและกินเองครึ่งชิ้น เธอรับจากชายหนุ่มอย่างรวดเร็วและคิดในใจว่า “ไร้มารยาทๆนี่สินะคนไร้การศึกษา ไม่มีแม้แต่พูดขอบคุณสักคำ”
เมื่อขนมหมดผู้ชายก็ยิ้มและเดินลุกออกจากร้านไปอย่างปรกติ ราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เธอจึงโมโหมากๆ ที่ผู้ชายคนนั้นที่กินขนมของเธอและไม่ขอบคุณเธอสักคำ ! เธอจึงรีบลุกออกจากร้าน แต่ทันทีที่เธอเปิดประตูออกจากร้าน พนักงานตระโกนเรียกดอลลี่ว่า “คุณผู้หญิงครับ นี่ขนมของคุณครับ คุณทำหล่นข้างๆที่นั่งของคุณ” ดอลลี่ปะติดปะต่อเรื่องราวได้ในทันใดว่า
ขนมถุงนั้นที่เธอกินไม่ใช่ของเธอ เธอจึงรีบวิ่งออกจากร้านเพื่อไปขอโทษผู้ชายคนนั้น
แต่มันก็สายไปแล้ว เพราะผู้ชายคนนั้นได้หายไปแล้ว เหลือแต่เพียงความคิดและความรู้สึกผิดของดอลลี่ที่เธอเข้าใจผิดมาตลอดว่าผู้ชายนั้นแอบกินขนมของเธอและเธอก็ยังด่าเขาในใจมากมายแต่กลับกัน เธอต่างหากที่เป็นคนกินขนมของผู้ชาย แถมชิ้นสุดท้ายผู้ชายยังแบ่งให้เธอครึ่งหนึ่งทั้งๆที่เป็นขนมของเขา
เราได้อะไรจากเรื่องนี้? บ่อยครั้งที่เรามักจะเข้าใจผิดจากการด่วนสรุปของตัวเรา
และกล่าวโทษผู้อื่นโดยปราศจากการคิดวิเคราะห์ไตร่ตรองในเรื่องที่เกิดขึ้น
จนถึงวันหนึ่งที่เรารู้ตัว มันก็สายเกินกว่าจะกลับไปแก้ไขสิ่งเหล่านั้นแล้ว
#IOU
โฆษณา