15 ก.ค. 2020 เวลา 14:55 • ธุรกิจ
จับตา ADVANC หลังเกิดแรงขายต่อเนื่อง
โค้งแรกยังเซ ทำไมโดนเทก่อนครึ่งปีหลัง ?
ในช่วงที่เกิดวิกฤติเช่นนี้ โดยเฉพาะกับข่าวที่ไทยประเทศไทยของเราได้เกิดการปล่อยปะละเลยจนทำให้มีผู้ติดเชื้อเล็ดลอดเข้ามาในประเทศได้นั้น ก็ทำให้ตลาดหุ้นในบ้านเราปิดลบกันไปอีกแล้ว
ซึ่งก็พอจะเข้าใจได้ว่าเป็นความกังวลของตลาดกับการระบาดระลอกที่สอง แต่สำหรับหุ้น ADVANC นั้นรู้สึกว่าจะเป็นตัวที่โดนเทขายกันลงมาก่อนใครๆ พวกเราทีมงานหุ้นพอร์ทระเบิดเลยเกิดความสงสัยและสนใจ
ทำให้วันนี้พวกเราได้มีข้อมูลอัพเดทของ ADVANC หรือบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมอันดับ 1 ของประเทศไทยที่เป็นเจ้าของแบรนด์ AIS นั่นเองครับ
ปัจจุบัน ADVANC มีจำนวนเลขหมายในธุรกิจมือถืออยู่ทั้งหมด 41 ล้านเลขหมาย และมี ARPU(รายได้เฉลี่ยต่อหัว) อยู่ที่ 242 บาทต่อเดือน และในส่วนของธุรกิจอินเตอร์เน็ตก็จะมีจำนวนผู้ใช้งานอยู่ที่ 1 ล้านรายแล้วซึ่งจะถือว่าเติบโตขึ้นมา 37% จากช่วงเดือนกันของปีก่อน
💰งบการเงินยัอนหลังของ ADVANC
ปี 2560 รายได้ 158,477 ล้านบาท
กำไร 30,077 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 170,835 ล้านบาท
กำไร 29,682 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 181,654 ล้านบาท
กำไร 31,189 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 1 ปี 2563
รายได้ 43,560 ล้านบาท
กำไร 6,756 ล้านบาท
โดยรายได้หลักๆกว่า 70% ของบริษัทก็จะมาจากธุรกิจมือถือนั่นเองครับ ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้หุ้นของ ADVANC เกิดแรงเทขายกันออกมาก็คือความกังวลในช่วง Covid-19 นี้เอง เนื่องจากว่าทาง ADVANC ก็จะถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติรอบนี้กันไปเช่นกัน
จากทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ผู้คนมีรายได้น้อยจึงทำให้การบริโภคและจับจ่ายใช้สอยน้อยลงไปอยู่แล้ว บวกกับมาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกโทรฟรีและเน็ตฟรีของ กสทช. ก็ได้ส่งผลให้ยอดเติมเงินในส่วนของลูกค้ากลุ่ม Prepaid นั้นหายไปมากพอสมควรกันเลยทีเดียว
และจากการที่ได้ไปตามอ่านบทวิเคราะห์ต่างๆแล้วเราก็จะพบว่าทุกๆโบรกฯนั้นพร้อมใจกันคาดว่าในไตรมาส 2 ปี2563 ADVANC จะมีรายได้จากการดำเนินงาน(Core profit)ที่ลดลงไปถึงราวๆ 14% แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ยังจะถือว่าไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น เนื่องจากหากว่ารวมการใช้มาตรฐานบัญชี TFRS16 ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาเช่าเข้ามาแล้ว Core profit ที่คาดกันไว้ของ ADVANC จะร่วงลงมาถึง 20%
ถึงแม้ว่าการฟื้นตัวจะเริ่มชัดเจนขึ้นในไตรมาส 3 แต่ประเด็นของการแข่งขันในอุตสาหกรรมก็ยังคงรุนแรงอยู่ รวมไปถึงความเสี่ยงจากมาตรการต่างๆของรัฐบาลนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง
ADVANC จะดีกว่า หรือ แย่กว่าที่โดนคาดการณ์กันไว้ ???
ประเด็นเรื่อง 5G ที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจะทำให้พวกเขากลับมาแข็งแกร่งในฐานะผู้นำได้ต่อเนื่องหรือไม่ ??
เรื่องนี้ ต้องมาติดตามกันต่อไป...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP.หุ้น..TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา